finbiz by ttb แนะธุรกิจโรงแรมเปลี่ยนสู่ “Green Hotel” รักษ์โลก สร้างโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน
19 Feb 2025

ปัจจุบันเรื่องของความยั่งยืนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตและการทำธุรกิจไปแล้ว รวมไปถึงการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวยุคใหม่นั้นต่างมองหาและให้ความสำคัญ ไม่ใช่แค่เพียงในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว หรือวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และประสบการณ์ใหม่ๆ จากการเดินทางเท่านั้น แต่ยังมองหาและให้ความสนใจการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมากขึ้น และถือเป็นหนึ่งในเทรนด์การท่องเที่ยวไทยที่มาแรงในปี 2025 ด้วยธุรกิจท่องเที่ยวต่างต้องปรับตัวให้สอดรับกับเทรนด์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป จากรายงานของ Sustainable Travel Study ของ Expedia Group พบว่านักท่องเที่ยวยุคใหม่พร้อมที่จะจ่ายแพงกว่าให้กับบริการที่พัก การเดินทาง หรือแบรนด์ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โรงแรมสีเขียว หรือ Green Hotel จึงได้กลายเป็นจุดหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี  finbiz by ttb จะพามารู้จักกับความหมายของโรงแรมสีเขียวกัน

 

Green Hotel โรงแรมสีเขียว...ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่

โรงแรมสีเขียว หรือ Green Hotel คือ โรงแรมที่มีการบริหารจัดการ และดำเนินงานโดยคำนึงถึงความยั่งยืน มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร โดยที่การดำเนินงานของโรงแรมสีเขียวนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การอนุรักษ์พลังงาน การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การลดขยะ และการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคม ในขณะเดียวกันยังคงรักษาการให้บริการที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานสูงให้แก่ผู้เข้าพัก ซึ่งเป็นความได้เปรียบสำหรับธุรกิจโรงแรมในการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันหากธุรกิจยังไม่เร่งปรับเปลี่ยนก็อาจะทำให้เสียโอกาสได้เช่นกัน

 

ทำไมโรงแรมจึงควรเปลี่ยนมาเป็น Green Hotel

1.ลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

หลายส่วนของธุรกิจการเดินทาง ท่องเที่ยว และโรงแรม ส่งผลต่อการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจากการบริโภคที่มากเกินไป หรือปัญหานักท่องเที่ยวเกินระดับที่เหมาะสมที่อาจส่งผลให้คน หรือสัตว์สูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย รวมไปถึงการพังทลายของดิน มลภาวะ และการเพิ่มแรงกดดันที่อาจทำให้สัตว์บางประเภทสูญพันธ์ได้ และยังพบว่าธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่มีมาตราส่วนการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ระดับ 96 ในขณะที่อุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกันมีค่าเฉลี่ยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ระดับ 80

 

2.นักท่องเที่ยวยุคใหม่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

จากเทรนด์การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนได้เติบโตขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเติบโตขึ้นเช่นกัน ธุรกิจโรงแรมจึงจำเป็นตัองปรับเปลี่ยน และให้ความสำคัญกับรูปแบบในการดำเนินการให้ตอบโจทย์กับความยั่งยืน และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมไปถึงลูกค้ามีความกังวลเพิ่มมากขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และผลกระทบของเดินทางและการท่องเที่ยว จึงหันมาเลือกพักในโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Hotel มากขึ้น นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวยังมองหาจุดหมายปลายทางที่หลีกหนีจากสภาพอากาศที่รุนแรง เช่น พายุเฮอริเคน น้ำท่วม และอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความยั่งยืนมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เมื่อวางแผนการเดินทาง และกิจกรรมที่สามารถทำได้ในจุดหมายปลายทางนั้น

 

3.ความยั่งยืนคือผลกำไรของธุรกิจ

ความต้องการของการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลสำรวจของ Expedia Group ร่วมกับ Wakefield Research พบว่า 69% ของนักท่องเที่ยวมองหาทริปที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ 3 ใน 5 ของนักท่องเที่ยว เลือกวิธีเดินทางและที่พักที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าแบบทั่วไป ทำให้โรงแรมที่ไม่ปรับตัว หรือไม่ปรับเปลี่ยนเป็น Green Hotel มีโอกาสที่จะสูญเสียรายได้ และลูกค้ายุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนได้ รวมไปถึงสูญเสียโอกาสในการแข่งขันในตลาดอย่างมีนัยสำคัญ

 

สิ่งที่ธุรกิจต้องรู้เมื่อต้องการยกระดับเป็น Green Hotel

หากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมอยากจะยกระดับเพื่อเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โครงการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เป็นคนกำหนดมาตรฐานของ Green Hotel ในไทยได้กำหนดเกณฑ์ในการประเมินโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไว้ 7 หมวดดังต่อไปนี้

  1. นโยบายด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีทั้งผู้บริหาร และพนักงานร่วมดำเนินการ
  2. การพัฒนาบุคลากร เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความสามารถและทักษะในการทำงานด้านบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  3. การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และความร่วมมือจากบุคลากรของโรงแรม รวมไปถึงลูกค้าที่มาใช้บริการ
  4. มีการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงคุณภาพ ราคา และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากกระบวนการผลิต
  5. มีการจัดการสิ่งแวดล้อม และพลังงาน โดยมีการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน รวมถึงมีการจัดการของเสียและมลพิษให้หมดไป หรือไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม
  6. การมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นและชุมชนในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ด้วยการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
  7. การประเมินประสิทธิภาพเพื่อการปรับปรุงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำข้อมูลการดำเนินงานด้านการให้บริหารดังกล่าวไปใช้ในการปรับปรุงการดำเนินงานต่อไป

 

นอกจากนั้นยังมีมาตรฐานโรงแรมสีเขียวระดับสากลอีกหลายมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ที่ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างความแตกต่าง และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนได้ ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน LEED มาตรฐาน Green Key มาตรฐาน Earthcheck และมาตรฐาน GSTC

 

ยกระดับโรงแรมสู่ Green Hotel ดึงดูดนักท่องเที่ยวสายกรีนยุคใหม่

ในยุคที่ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตผู้คน ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมยุคใหม่ต้องก้าวให้ทันกับความต้องการ และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน สร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการยกระดับสู่การเป็น Green Hotel หรือโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบโจทย์ และได้ใจนักท่องเที่ยวสายกรีนยุคใหม่ที่มองหาที่พักสายกรีน อยู่สบาย และรักษ์โลกไปพร้อมๆ กัน

 

ทีทีบี พร้อมเป็นพันธมิตรสนับสนุนลูกค้าธุรกิจโรงแรมเปลี่ยนไปสู่ Green Hotel แนะนำโซลูชันสินเชื่อเพื่อติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ทีทีบี ที่จะช่วยให้โรงแรมประหยัดค่าไฟได้ในระยะยาว เสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ และมุ่งไปสู่การเปลี่ยนผ่านธุรกิจโรงแรมสู่ความยั่งยืน

 

[อ่าน 1,141]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
EGCO Group ปิดดีลซื้อหุ้นเพิ่ม 10% โรงไฟฟ้า Linden Cogen สหรัฐฯ ดันสัดส่วนถือหุ้นแตะ 38%
CMG ยกทัพแบรนด์แฟชั่นระดับโลกปักหมุด Central Park 
ตอกย้ำ Fashion Destination
กลุ่มธุรกิจอาหาร ไทยเบฟ คว้า 2 รางวัลด้านอาหารจากเวที RED TABLE AWARDS 2025
AIS ร่วมมือ ETDA และ กสทช. 
เปิดตัว AIS ID บริการยืนยันตัวตนด้วยเบอร์มือถือ ยกระดับความปลอดภัยสู่มาตรฐานสากล
CHAO คว้าการรับรอง “หุ้นยั่งยืนระดับ A” จาก SET ESG Ratings ปี 2568
เคทีซี ผนึก MAGURO Group ฉลองครบรอบ 10 ปี เดินหน้าสร้างมาตรฐานใหม่ ด้าน Dining Lifestyle
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved