“คิดคิด” เปิดตัว ECOLIFE V3 รุกแบรนด์–องค์กรสู่ความยั่งยืน ตั้งเป้ารายได้โต 20% ปี 68
17 Mar 2025

มุ่งสู่อนาคตสีเขียวไปด้วยกัน: “คิดคิด” เปิดตัว ECOLIFE แพลตฟอร์มยั่งยืนเพื่อธุรกิจและสังคม

ในยุคที่การขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นเรื่องสำคัญ “คิดคิด” กิจการเพื่อสังคม จึงได้เปิดตัว “ECOLIFE” แพลตฟอร์มซึ่งถูกออกแบบมาเป็นเครื่องมือช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ความยั่งยืนของทั้งแบรนด์และองค์กร โดย “ECOLIFE” ไม่เพียงสนับสนุนให้แบรนด์และพนักงานในองค์กรร่วมทำกิจกรรมเชิงสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังช่วยเก็บข้อมูลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคและบุคลากร เพื่อให้แต่ละองค์กรนำไปใช้ต่อยอดการสื่อสารด้านความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

 

จุดเริ่มต้นและเหตุผลของโปรเจกต์

 

 

นายพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท็อป) ผู้ก่อตั้ง “คิดคิด” และ “ECOLIFE” เล่าว่า การทำงานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องกว่า 16 ปี ทำให้เห็นพัฒนาการของสังคมไทยที่สร้างการรับรู้ (awareness) ด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องขยับสู่การลงมือทำ (action) อย่างจริงจัง เพราะผู้บริโภคสมัยใหม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง มากกว่าการรอรับฟังข่าวสารเพียงฝ่ายเดียว อีกทั้งหลายองค์กรเองก็เริ่มให้ความสำคัญกับเรื่อง ESG, SDGs และ BCG จึงต้องการเครื่องมือช่วยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงาน และเก็บข้อมูลเชิงสถิติเพื่อนำไปประกอบรายงาน รวมถึงสะท้อนภาพลักษณ์อันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

“คิดคิด” จึงวางบทบาทเสมือนเป็น “เอเจนซี่เพื่อความยั่งยืน” พัฒนาแพลตฟอร์ม ECOLIFE ตั้งแต่ปี 2558 และเริ่มปรับปรุงจนตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ECOLIFE มีผู้ติดตามรวมในโซเชียลมีเดียราว 5 แสนราย และผู้ลงทะเบียนใช้งานช่วงแรกๆ อีกกว่า 1 แสนราย ทำให้เกิดฐานข้อมูลที่แข็งแกร่ง และพร้อมต่อยอดสู่การเป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบ Web Application ในปี 2568 นี้

 

เป้าหมายปี 2568: บุกตลาดองค์กร 50 แห่ง และแบรนด์ 100 แบรนด์

“คิดคิด” มองเห็นภาพรวมที่เอื้อต่อการเติบโตในตลาด ESG และ Sustainable Marketing เป็นอย่างมาก ประเทศไทยมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กว่า 700 แห่ง รวมถึง SMEs อีกนับล้านรายที่เริ่มจริงจังกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ทั้งยังมีแบรนด์ต่างชาติและแบรนด์ในประเทศอีกมากที่ต้องการสร้างการตลาดสีเขียว (Green Marketing) เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้า

ECOLIFE จึงถูกวางตำแหน่งเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อสนับสนุนแบรนด์และองค์กรให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างตรงจุด พร้อมมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายการขยายความร่วมมือดังกล่าวภายในปีนี้ จากนั้นจะต่อยอดไปสู่กลุ่มอื่นๆ เช่น โรงพยาบาล วัด ตลาด และชุมชน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างกว้างขวาง

 

 

เดินหน้าสู่อนาคตสีเขียวแบบครบวงจร

นอกจากการพัฒนา “ECOLIFE version 3” ให้เป็นแพลตฟอร์มหลักของแบรนด์และองค์กรแล้ว “คิดคิด” ยังมีแผนร่วมมือกับสื่อขนาดใหญ่ของไทย โดยจะนำเสนอเนื้อหาด้านความยั่งยืนในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งรายการโทรทัศน์ หนังสือรวมเล่ม งานเสวนา ไปจนถึงงานมอบรางวัล เพื่อเปิดพื้นที่ให้แบรนด์และองค์กรได้ประชาสัมพันธ์เรื่อง ESG อย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถติดตามการวัดผลภาพรวมได้ทาง www.ecolifeapp.com หรือผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ ECOLIFE และสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ที่ LINE OA @ecolifeapp

 

 

ตอบโจทย์ธุรกิจ – ต่อยอดความยั่งยืน

ในปี 2568 “คิดคิด” ตั้งเป้าหมายสร้างรายได้กว่า 20 ล้านบาท โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตของธุรกิจ 10-20% ต่อปี เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงและนำไปสู่ความยั่งยืนในการดำเนินงาน กำไรที่เพิ่มขึ้นจะถูกนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมและโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ต่อไป

เพราะโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน การปรับตัวของแบรนด์และองค์กรเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ “ECOLIFE” จึงไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มเก็บข้อมูลเท่านั้น แต่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะร่วมสร้างอนาคตสีเขียวให้กับธุรกิจและสังคมไปพร้อมๆ กัน

 

[อ่าน 1,488]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
TOA ยืนหนึ่งผู้นำนวัตกรรมสี – แผ่นยิปซัม คว้า ‘ฉลากเขียว’ ตอกย้ำองค์กรสีเขียวเดินหน้าสู่ความยั่งยืน
“กิฟฟารีน” เขย่าตลาดสกินแคร์โค้งสุดท้ายของปี 68 ส่งน้องใหม่ “กิฟฟารีน พรีเมียม เอชพีอาร์ เรตินอยด์ สกิน บูสเตอร์”
กาแฟพันธุ์ไทย เปิดสาขา 24 ชั่วโมง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทุกช่วงเวลา
เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย เปิดตัว New XPENG G6 Standard Range รุ่นย่อยใหม่
หัวเว่ย คลาวด์ ครองตำแหน่งผู้ให้บริการ IaaS รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไทย
Uniqlo ร่วมมือ Chongdee: กลยุทธ์ Global x Local โดยเซ็นทรัลพัฒนา
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved