Sea (ประเทศไทย) เร่งปั้นทักษะดิจิทัลดึงศักยภาพคนไทยกว่า 2.8 ล้านคน 

19 Mar 2025

 

จากการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ส่งผลให้ตลาดแรงงานกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว World Economic Forum ชี้ว่า เทรนด์โลกที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานมากที่สุด คือ การขยายตัวของการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ ทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ตลอดจนพัฒนาการของสินค้าและบริการดิจิทัลต่างๆ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คน

เพื่อสนับสนุนให้ผู้คนในสังคมไทยปรับตัวให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มระดับโลกของ Garena, Shopee และ SeaMoney ได้ประกาศเดินหน้าพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ยุคดิจิทัล เพื่อให้คนไทยสามารถใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือพัฒนาอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิต โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะใน 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ อีสปอร์ต, อีคอมเมิร์ซ และความรู้ทางการเงิน

 

พุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า

“การพัฒนาแรงงานดิจิทัลไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นวาระสำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม เราจึงตั้งใจใช้ศักยภาพแพลตฟอร์มของ Sea เป็นมากกว่าช่องทางบริการดิจิทัล แต่เป็น ‘พื้นที่แห่งการเรียนรู้’ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้พัฒนาทักษะสำคัญที่ช่วยให้พวกเขาสามารถเติบโตในโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ ด้วยการปูรากฐานทักษะที่จำเป็นสำหรับยุคดิจิทัลที่ ได้แก่ ‘นักเล่น’ พัฒนาทักษะดิจิทัลผ่านอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ‘นักขาย’ เสริมศักยภาพผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ ‘นักจ่าย’ ยกระดับความรู้ทางการเงินและการใช้บริการดิจิทัลเพย์เมนต์อย่างปลอดภัย โดยสร้างโอกาสให้คนไทยมีทักษะที่สามารถแข่งขันได้จริง อีกทั้งเราต้องการสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่กระตุ้นให้เกิด Snowball Effect กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ในระยะยาว”

 

 

‘นักเล่น’ เปลี่ยนเกมเมอร์เป็นผู้เรียนรู้

Sea (ประเทศไทย) ที่เริ่มต้นจากธุรกิจเกมและอีสปอร์ตภายใต้ Garena ได้มองว่าอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงแค่ความบันเทิงอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และโอกาสทางอาชีพที่มีศักยภาพ เกมและอีสปอร์ตจึงกลายเป็นสื่อกลางการเรียนรู้ จากแนวคิดนี้ Sea จึงเปิดตัว Garena Academy โครงการที่ใช้เกมเป็นเครื่องมือพัฒนาทักษะดิจิทัลของเยาวชน โดยร่วมมือกับโรงเรียนและสถาบันการศึกษาเพื่อสร้างหลักสูตร ‘ห้องเรียนอีสปอร์ต’ ที่เปิดกว้างให้ครูและโรงเรียนนำไปใช้ได้อย่างอิสระ มุ่งพัฒนา "เกมเมอร์" เป็น "แรงงานดิจิทัลรุ่นใหม่” ที่มีศักยภาพ และเปิดโลกอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการเกมและเทคโนโลยี เช่น นักพัฒนาเกม นักออกแบบเกม และผู้จัดการแข่งขันอีสปอร์ต ซึ่งปัจจุบันโครงการห้องเรียนอีสปอร์ตของการีนา เข้าถึงนักเรียนและครูกว่า 70,000 คน

“ไอเดียของเราคือการเปลี่ยน ‘นักเล่นเวลาเรียน’ ให้กลายเป็น ‘นักเรียนเวลาเล่น’ เพราะการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในห้องเรียน แต่จะขึ้นได้ในพื้นที่ที่เยาวชนเปิดใจมากที่สุด โดยเรามุ่งตอบโจทย์ความท้าทายที่คอมมูนิตี้เกมต้องเผชิญใน 3 มิติหลัก ได้แก่ การสร้างตัวตนและการยอมรับทางสังคม โดยสนับสนุนภาพลักษณ์เชิงบวกของวงการเกม พร้อมสร้างคอมมูนิตี้ที่ได้รับการยอมรับจากครอบครัว โรงเรียน และเพื่อน, การเปิดมุมมองสู่โอกาสอาชีพ ที่ช่วยให้เยาวชนเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในฐานะช่องทางสร้างรายได้ และ การพัฒนาทักษะเพื่ออนาคต ผ่านโครงการ Garena Academy ที่เชื่อมโยง ผู้เล่น ครู และสถาบันการศึกษา ให้สามารถเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมดิจิทัล” พุทธวรรณ กล่าวเสริม

 

 

ปั้น ‘นักขาย’ เสริมแกร่งอีคอมเมิร์ซไทย ขยายโอกาสธุรกิจออนไลน์

เพราะธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ Sea จึงไม่เพียงแต่เป็นช่องทางซื้อขายสินค้าออนไลน์ แต่ยังปลดล็อกโอกาสใหม่ให้ผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่ใช้อีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางหารายได้เสริม ตั้งแต่นักเรียน นักศึกษา พนักงานประจำ และแม่บ้าน โดยตั้งแต่ปี 2559 Shopee ได้เปิดตัวโครงการ Shopee University ซึ่งเป็นหลักสูตรให้ความรู้ด้านอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้ค้าออนไลน์เพื่อสร้างโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอีคอมเมิร์ซ ครอบคลุมตั้งแต่การเริ่มต้นเปิดร้านค้าบนช้อปปี้ การใช้เครื่องมือต่างๆ บนแพลตฟอร์ม การสร้างแบรนด์ การทำตลาดดิจิทัล ไปจนถึงการบริหารการเงิน

จากการสำรวจหลังดำเนินธุรกิจในไทยได้ราว 5 ปี เพื่อเปรียบเทียบผลกระทบต่อสังคมก่อนและหลังการเข้ามาของอีคอมเมิร์ซ พบว่า Shopee สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีโอกาสเติบโตแบบทั่วถึง (Inclusive Growth) โดยช่วยให้ผู้ค้าไทยสามารถส่งสินค้าข้ามจังหวัดเพิ่มขึ้นจาก 45% เป็น 81% พร้อมเปิดโอกาสให้ ‘Hidden Entrepreneurs’ หรือกลุ่มที่ไม่ได้ทำธุรกิจเป็นอาชีพหลักสามารถมีรายได้เสริม ซึ่งในกลุ่มนี้ 75% เป็นผู้หญิง และ 58% ไม่ใช่ผู้หารายได้หลักของครอบครัว

นอกจากนี้ Shopee ยังร่วมมือกับพันธมิตรหลายภาคส่วน เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ เช่น โครงการฝึกอบรมวิสาหกิจชุมชน ร่วมกับกรมการค้าภายในโครงการพัฒนาผู้ประกอบการหญิง (Women Made) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ โครงการพัฒนาทักษะเยาวชน ผ่าน Equity Partnership’s School Network ของ กสศ. ตลอดจนการให้ความรู้ด้านการเงินสำหรับธุรกิจออนไลน์ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อขยายโอกาสให้คนไทยทุกกลุ่ม ทั้งชุมชนและผู้หญิงสามารถใช้อีคอมเมิร์ซเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดยล่าสุดสามารถส่งเสริมทักษะผู้ประกอบการให้แก่กลุ่มนักเรียนและชุมชน ผ่านเครือข่ายโรงเรียน 15 โรง และ 10 เครือข่ายชุมชนใน 10 จังหวัด จากภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และใต้ อีกด้วย

 

 

เสริมทักษะให้ ‘นักจ่าย’ เข้าใจการวางแผนการเงิน

Sea (ประเทศไทย) ไม่ได้มองเรื่องการทำธุรกรรมทางการเงินดิจิทัลแค่ในมิติของความสะดวกสบาย แต่ยังให้ความสำคัญกับการสร้าง ‘ภูมิคุ้มกันทางการเงิน’ ให้กับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะในยุคที่คนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ก็เผชิญกับปัญหาหนี้สินและภัยไซเบอร์มากขึ้นเช่นกัน Sea (ประเทศไทย) จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ทางการเงินเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการดิจิทัลเพย์เมนต์ได้อย่างปลอดภัยและมีวินัยทางการเงิน

โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตร ได้แก่ สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ (IBGL), Wizard of Learning และโค้ชหนุ่ม Money Coach พัฒนา บอร์ดเกมการเงิน ‘Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน’ เพื่อสอนแนวคิดการวางแผนการเงินให้กับเยาวชนผ่านกิจกรรมที่สนุกและเข้าใจง่าย โดยขยายผลผ่านเครือข่ายคุณครู โรงเรียน และพันธมิตรทั่วประเทศ พร้อมจัดอบรม Learning Facilitator เพื่อช่วยให้คุณครูสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้จากเกมสู่การใช้ชีวิตจริง ช่วยสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ทางการเงินและสามารถรับมือกับเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ ซึ่งในปีที่ผ่านมา บอร์ดเกมนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มนักเรียนและครูได้กว่า 180,000 คนทั่วประเทศผ่านเครือข่ายครู InsKru, ร้านบอร์ดเกม, TK Park, กรุงเทพมหานคร และโครงการของธนาคารแห่งประเทศไทย

"สุขภาพทางการเงินที่แข็งแรงคือรากฐานสำคัญของชีวิต เราต้องการปลูกฝังให้เยาวชนไทยมีภูมิคุ้มกันทางการเงินที่ดีตั้งแต่วัยเยาว์ เข้าใจการบริหารเงินส่วนบุคคล และสามารถตัดสินใจทางการเงินได้อย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหนี้ในอนาคต" พุทธวรรณ กล่าวเพิ่มเติม

 

 

เครือข่ายพันธมิตร ขยายโอกาสการเรียนรู้สู่อนาคต

Sea ยังคงเดินหน้าขยายโอกาสการเรียนรู้สู่สังคม โดยร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลายภาคส่วน ทั้งมหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐ กิจการเพื่อสังคม และภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนการกระจายความรู้และทักษะสู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ซึ่งจากปีที่ผ่านมา Sea Academy และ Garena Academy ได้ส่งต่อองค์ความรู้ให้คนไทยกว่า 2.8 ล้านคน และเป้าหมายสำคัญในปี 2568 ของ Sea ยังคงอยู่ที่การส่งเสริมความรู้ใน 3 ด้านหลัก ทั้งทักษะดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ต ทักษะอีคอมเมิร์ซ และทักษะทางการเงิน เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนมีความพร้อมที่จะเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจดิจิทัลได้ในระยะยาว

[อ่าน 7,931]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มธุรกิจ TCP สนับสนุนยุววิจัยรุ่นใหม่ ปลุกพลังการเรียนรู้
ทีทีบี ดึงกูรูวงการ “อาหาร-เครื่องดื่ม-สินค้าอุปโภคบริโภค” แชร์โอกาสฝ่าวิกฤต หนุนกลยุทธ์ลดต้นทุนด้วย LEAN ผสาน AI และ ESG
แอมเวย์ ส่งดีลสุดฮอต! “อีสปริง ดริ๊งค์ดี ดีลดี” โปรลดสูงสุด 4,000 บาท
“บ้านปู” เปิดตัววิดีโอ “พลังงานที่สมดุล” สะท้อนความมุ่งมั่นสร้างพลังงานที่เสถียร ราคาเหมาะสม ดีต่อสิ่งแวดล้อม
“Dusit Central Park” ชวนคนไทยตั้งชื่อ Roof Park
เจาะกลยุทธ์การยกระดับการให้บริการของ Brother Customer Service
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved