ชวนคนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพ "ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 13"
15 Feb 2019

กระทรวงกลาโหมเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลในวาระที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ในปี 2562 เตรียมความพร้อมทุกด้านในการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนครั้งที่ 13 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 6 ชูประเด็นความมั่นคงแบบ 3S เข้าสู่เวทีเจรจา โดยเน้นความร่วมมือที่ยั่งยืน บูรณาการขับเคลื่อน และสนับสนุนกิจกรรมคาบเกี่ยว 3 เสาหลักเชื่อมโยงภูมิภาคเพื่อพัฒนาความอยู่ดีกินดีของประชาชนอาเซียนให้เท่าเทียมกัน พร้อมทั้งชวนเชิญบุคลากรของกระทรวงกลาโหมและประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพที่ดี

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมุ่งสานต่อนโยบายรัฐบาลในการดูแลและเตรียมความพร้อมทุกด้านในการเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน (ASEAN Defence Ministers’ Meeting) หรือ ADMM ครั้งที่ 13 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา (ASEAN Defence Ministers’ Meeting-Plus)หรือ ADMM-Plus ครั้งที่ 6 ในวาระที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ครั้งที่ 34 ในปีนี้

ในด้านการเตรียมความพร้อม พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงกลาโหมเร่งให้ความรู้ความเข้าใจทั้งแก่กำลังพลของกระทรวงฯ และประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับความสำคัญของการประชุมADMMและADMM-Plus ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาค ผ่านกลไกการหารือและความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและนอกภูมิภาคอย่างโปร่งใสและเปิดเผย

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวถึง “ประเด็นสำคัญที่จะผลักดันเป็นวาระการประชุมในทั้งสองเวที โดยกระทรวงกลาโหมได้กำหนดประเด็นด้านความมั่นคงในรูปแบบของ-3S-คือ 1)Sustainable-Security– เสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ยั่งยืน- 2)Strengthening-Consolidatingand-Optimising-Defence-Cooperation- เสริมสร้างความเข้มแข็งบูรณาการขับเคลื่อน และเพิ่มประสิทธิภาพความร่วมมือด้านความมั่นคงไปข้างหน้าร่วมกัน และ 3)Supporting-Cross-PillarActivities- สนับสนุนกิจกรรมคาบเกี่ยวระหว่าง 3 เสาความร่วมมือ- และส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค ในการพัฒนาความอยู่ดีกินดีของประชาชนอาเซียนให้เท่าเทียมกัน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่นายกรัฐมนตรีต้องการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต โดยมีความสมดุลในทั้ง 3 เสาความร่วมมือภายใต้แนวคิด ‘ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน’-(Advancing-Partnership-for-Sustainability)”

 

สันติภาพและความไว้วางใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนก็เป็นพื้นฐานสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณชายแดนไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางทะเล ฝ่ายการทหารของอาเซียนมีบทบาทในการสนับสนุน การบริหารจัดการชายแดนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้จะมีการเพิ่มประเด็นการแก้ไขปัญหาการทำประมงอย่าง ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังเตรียมการดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมที่สำคัญ อาทิ ศูนย์แพทย์อาเซียน การฝึกร่วมทางฝ่ายอำนวยการด้านการรักษาสันติภาพ และการต่อต้านการก่อการร้าย ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือ ด้านความมั่นคงอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียนร่วมกัน

              ในปีนี้ การประชุมADMM-และ-ADMM-Plus จะมีการประชุมรวม 4 ช่วงเวลา เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นตั้งแต่ระดับคณะทำงาน ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ระดับปลัดกระทรวง และระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะมีกำหนดการเริ่มจาก (1) การประชุม ADSOM WGและ ADSOM–Plus WG จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2562 ณ จังหวัดภูเก็ต (2) การประชุมADSOM และ ADSOM–Plus จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 5 เมษายน 2562 ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (3) การประชุมADMMครั้งที่ 13จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 12 กรกฎาคม 2562 ณ กรุงเทพฯ และสุดท้าย (4) การประชุมADMM Retreat และ ADMM-Plus ครั้งที่ 6 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16–19 พฤศจิกายน 2562  ณ กรุงเทพฯ

              กระทรวงกลาโหมจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีเพื่อต้อนรับตัวแทนประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจา ตลอดปี 2562

 

[อ่าน 1,263]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กรมบังคับคดีจัดขายทอดตลาดทรัพย์สินมากกว่า 400 รายการในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร
ทีเส็บชูงาน MICE DAY 2024 เวทีขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์เป็นแพลตฟอร์มในการพัฒนาประเทศ
ซีอาร์จี ร่วมเวทีเสวนาในห้วข้อ “ประเทศไทยพร้อมหรือไม่กับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุระดับสุดยอด”
ที่สุดของกาแฟโสมต้อง “ซูเลียน คอฟฟี่ พลัส” สัมผัสรสชาติที่กลมกล่อม หอมกรุ่นด้วยกลิ่นโสม ใส่ใจสายสุขภาพ
เตรียมพบกับ OPPO A60 สมาร์ตโฟนใหม่ล่าสุดจาก A Series
เงินติดล้อ เปิดบ้านต้อนรับ นักศึกษาปริญญาโท บริหารธุรกิจ (MBA) ม.ธรรมศาสตร์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved