เอปสันประกาศยุทธศาสตร์รุกตลาดปี 68 เสริมแกร่งทุกมิติพร้อมสร้างการเติบโตต่อเนื่อง
25 Mar 2025

 

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศยุทธศาสตร์รุกตลาดปี 2568 โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตไม่ต่ำกว่า 6% พร้อมชูกลยุทธ์เสริมความแข็งแกร่งในทุกมิติ ทั้งการสร้างตลาดใหม่ เพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ พัฒนาช่องทางขาย ตลอดจนยกระดับงานบริการด้วยเทคโนโลยีทันสมัย โดยคำนึงถึงคุณค่าด้านความยั่งยืนและการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด ESG เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์และธุรกิจ

 

สร้างการเติบโตเฉลี่ย 5% ในปี 2567 สู่เป้าหมาย 6% ในปี 2568

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แม้หลายธุรกิจยังเผชิญความผันผวนทางเศรษฐกิจ แต่เอปสันสามารถสร้างอัตราการเติบโตเฉลี่ย 5% ในปี 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของโครงสร้างระบบการขายในกลุ่ม B2B ที่ช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์หลัก เช่น เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทสำหรับองค์กร (WorkForce Enterprise), เครื่องพิมพ์ EcoTank, เครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม (กลุ่ม T-Series) และโปรเจคเตอร์

 

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด

 

นอกจากนี้ เอปสันยังครองส่วนแบ่งการตลาดในหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ EcoTank ที่มีส่วนแบ่ง 43% ในตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์แท็งค์ ส่วนตลาดโปรเจคเตอร์ก็ยังแข็งแกร่งด้วยส่วนแบ่ง 52% ขณะที่เครื่องพิมพ์ Photo Proof มีส่วนแบ่ง 32% และกลุ่มเครื่องพิมพ์ป้ายและสิ่งทอที่ต่างถือครองส่วนแบ่ง 30%

สำหรับแนวโน้มปี 2568 นายยรรยงมองว่า ตลาดจะเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ ทั้งโอกาส และความท้าทาย ไม่ว่าจะเป็น Digital Transformation ในภาครัฐที่กระตุ้นโซลูชันการพิมพ์ และโปรเจคเตอร์ เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่มองหาโซลูชันการพิมพ์ที่คุ้มค่า ประหยัดต้นทุน รวมถึงแนวคิด ESG (Environment, Social, Governance) ซึ่งผลักดันให้ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้เทคโนโลยีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ขณะเดียวกันอีคอมเมิร์ซและยอดขายสินค้าไอทีทางออนไลน์ก็ขยายตัวรวดเร็ว แต่ก็เริ่มเผชิญต้นทุนจากค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีปัจจัยภายนอก เช่น นโยบาย Trump 2.0 ที่อาจกระทบต่อการลงทุนและการย้ายฐานการผลิตของต่างชาติในไทย

 

 

4 กลยุทธ์หลัก: Adaptability และ Stay Ahead

เอปสันวางเป้าการเติบโตในปี 2568 ที่ 6% โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทสำหรับองค์กรที่คาดว่าจะโดดเด่น และเดินหน้าตามแนวทาง “Adaptability” และ “Stay Ahead” ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. Innovation Offeringการนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าอย่างตรงจุด พร้อมทั้งปกป้องตลาดหลักและสร้าง S-Curve ใหม่เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ด้วยแนวทาง SEED

    • Secure: รักษาคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ และคุณค่าของผลิตภัณฑ์

    • Ensure: รักษาระดับราคาทั้งตัวผลิตภัณฑ์และหมึกพิมพ์ให้สามารถแข่งขันได้

    • Expand: ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ โอกาสทางธุรกิจ และโซลูชันใหม่

    • Defend: ปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือการแข่งขัน รักษาความเป็นผู้นำด้วยเทคโนโลยี

  2. Agility in Channel – พัฒนาช่องทางจำหน่ายในตลาด B2C และ B2B

    • B2C: รุกตลาดเมืองรองผ่านตัวแทนจำหน่าย ขยายช่องทางอีคอมเมิร์ซผ่านแพลตฟอร์มหลักและพันธมิตร

    • B2B: เน้นยกระดับความสัมพันธ์กับผู้ค้ารายใหญ่ ขยายโซลูชัน MPS (Managed Print Services) และ Mix Fleet Solution พร้อมเสริมกิจกรรมเจาะตลาดการศึกษา การแพทย์ การผลิต และหน่วยงานรัฐ

  3. Enhanced Customer Service – ยกระดับการบริการลูกค้าให้ทันสมัยครอบคลุมทั่วประเทศ

    • พัฒนาระบบ New Integrated System ตรวจสอบการทำงานของทีมขายและฝ่ายบริการลูกค้าแบบเรียลไทม์

    • เปิดตัวระบบ Live Video Support & Remote Diagnostics ให้บริการจากระยะไกลผ่านวิดีโอ

    • พัฒนาระบบ AI Chatbots ให้บริการอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง

    • จัดหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติ (Customizable Training Course) เพื่อรองรับความต้องการเฉพาะกลุ่ม

    • ขยายบริการ On-site Service ครอบคลุมทั่วไทย ผ่านศูนย์บริการเอปสัน 174 แห่ง

    • เพิ่มโปรแกรม Coverplus Sales ขยายเวลาประกันตัวเครื่อง (Extended Main Unit Warranty) และขยายระยะเวลาจัดหาอะไหล่สำหรับลูกค้า B2B เป็น 7 ปี

  4. Value Creation – สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยวิสัยทัศน์ด้าน ESG และความยั่งยืน

    • นำเสนอเทคโนโลยีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น หัวพิมพ์ Heat-Free, เครื่องพิมพ์ EcoTank, นวัตกรรมรีไซเคิลกระดาษ, เลเซอร์โปรเจคเตอร์ที่ใช้วัสดุสิ้นเปลืองน้อย

    • ขับเคลื่อนโครงการ EcoWaste สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

    • สร้างความร่วมมือกับ WWF เพื่อสานต่อโครงการอนุรักษ์และสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม

 

แผนรุกตลาดผลิตภัณฑ์หลักปี 2568

 

 

กลุ่มเครื่องพิมพ์อิงค์แทงค์ (EcoTank)
เอปสันตั้งเป้าขยายส่วนแบ่งตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์แทงค์เป็นไม่น้อยกว่า 45% ด้วยการรักษาฐานลูกค้ารุ่น Entry ขยายตลาด Mid-High ผ่านรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 พร้อมเดินหน้าแคมเปญ “From Imagination to Reality” สื่อสารคุณภาพของแบรนด์เอปสันผ่านโซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์

นอกจากนี้ ยังเน้นดึงผู้ใช้เลเซอร์ให้เปลี่ยนมาใช้ EcoTank ด้วยการย้ำจุดขายด้านความคุ้มค่า ความประหยัด และการพิมพ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเปิดตัวแคมเปญ “Go Live Genuine Hologram” แนะนำโฮโลแกรมรุ่นใหม่เพื่อยืนยันหมึกแท้ ป้องกันสินค้าปลอม

 

กลุ่มเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทสำหรับองค์กร
เตรียมเร่งเครื่องใน B2B เพื่อเติบโต 20% ด้วยการขยายพันธมิตรธุรกิจ อาทิ โปรแกรม E2E (End-to-End) ที่ดูแลลูกค้าเก่า เสนออัปเกรดหรือเทรดอินเครื่องพิมพ์ และการสมัครสมาชิก พร้อมใช้กลยุทธ์ Mixed Fleet รวมเครื่องพิมพ์หลายรุ่นเข้าด้วยกัน เพื่อลดต้นทุน ประหยัดพลังงาน และตอบโจทย์องค์กรที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

 

กลุ่มเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม
เอปสันตั้งเป้าเป็นผู้นำ Digitalization ในภาคอุตสาหกรรมการพิมพ์ ด้วยเทคโนโลยีอิงค์เจ็ทที่เน้นคุณภาพ ประสิทธิภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะเร่งขยายตลาดเครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณา พัฒนาโซลูชันใหม่ให้ครอบคลุม และต่อยอดนวัตกรรมการพิมพ์ผ้า พร้อมเดินหน้าตามแนวทาง SEED เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการเติบโต

 

กลุ่มโปรเจคเตอร์
ยังคงเน้นรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดการศึกษา ด้วยการจัดอบรม สัมมนา และเวิร์กช็อป รวมทั้งเปิดตัวโปรเจคเตอร์สมาร์ทซีรีส์และเครื่องระดับกลาง ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายในโรงเรียนและองค์กร ด้านโปรเจคเตอร์ความสว่างสูงตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 43% สู่ 50% ผ่านแพ็กเกจเช่าโปรเจคเตอร์ การเปรียบเทียบเทคโนโลยีโปรเจคเตอร์กับจอแอลอีดี (LED) พร้อมจัดแคมเปญ “See Ultra” เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจความแตกต่างของโปรเจคเตอร์ได้ชัดเจนขึ้น

 

โฮมโปรเจคเตอร์
ตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำตลาดใน 2 ปี โดยเดินหน้าแคมเปญ “See Ultra – Go beyond the TV” ร่วมกับ KOL และขยายจุดแสดงสินค้าให้ผู้บริโภคได้สัมผัสคุณภาพภาพระดับ Real 4K แสงสว่างสูง และสีคมชัด รวมถึงจับมือพันธมิตรตั้งบูธแสดงประสิทธิภาพการฉายภาพ ตอบสนองตลาดโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ที่เติบโต

 

โปรเจคเตอร์สำหรับ Golf Simulation
วางแผนเปิดตัวโซลูชันใช้งานร่วมกับ 3 ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำ โดยร่วมมือกับพันธมิตรกอล์ฟ สนามกอล์ฟ และสถาบันกอล์ฟ จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองใช้งานจริง และตั้งเป้าขยายตลาดด้วยการแสดงสินค้าในงานอีเวนท์กอล์ฟต่างๆ

 

มุ่งมั่นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมยกระดับชีวิตคนไทย

นายยรรยง กล่าวสรุปว่า เอปสันพร้อมปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของตลาด โดยมุ่งรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ควบคู่กับการสร้างตลาดใหม่ผ่านผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

โดยเชื่อมั่นว่ากลยุทธ์รอบด้าน ประกอบกับคุณค่าด้านความยั่งยืนและการยกระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานและที่บ้านของผู้บริโภค จะช่วยตอกย้ำความเชื่อมั่นในแบรนด์เอปสันในระยะยาว พร้อมผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

[อ่าน 4,126]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทีทีบี ผนึก Databricks ต่อยอดความสำเร็จ ttb touch ด้วย Big Data และ AI
LINE สานต่อความร่วมมือ DGA เสริมความรู้บุคลากรใช้ LINE OA และ AI ผ่าน LINE Bot MCP Server
ชาญอิสสระ รุก 3 โปรเจ็กต์ระดับอัลตร้าลักชัวรี่ ทั้งกรุงเทพกรีฑา–ภูเก็ต มูลค่ากว่า 12,000 ลบ.
ฟูจิฟิล์ม เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนแอปสมาร์ตโฟน instax mini Link for Nintendo Switch
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมงาน “พาณิชย์ลดราคา เทศกาลกินเจ 2568” นำเสนอเมนูเจต้นตำรับและวัตถุดิบคุณภาพครบครัน
SYNNEX จับมือ METRO ผนึกกำลัง 'Together Forward' สร้างอนาคตธุรกิจดิจิทัลในงาน THE FUTURE CONNECT
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved