ไฮเนเก้น ”พลิกมุมใหม่” เจาะกลุ่มมิลเลนเนียล
22 Feb 2019

ไฮเนเก้น แบรนด์เครื่องดื่มชั้นนำระดับโลกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดเบียร์พรีเมียมเดินเกมการตลาดเผยแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์ (Brand Belief) เกี่ยวกับ “การพลิกมุมใหม่ หรือ Fresh Perspective” ที่สัมพันธ์กับมุมมองของคนรุ่นใหม่ในการใช้ชีวิตของเขาในสังคมปัจจุบัน หวังเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคอนเนคกับชาวมิลเลนเนียลให้มากขึ้น ผ่านกลยุทธ์การสื่อสารในทุกแคมเปญการตลาดในปี 2562

โดยจะปล่อยกิจกรรมทางการตลาดสร้างแบรนด์ทัชพอยต์ตลอดปี รวมทั้งดีไซน์ของแพคเกจใหม่ที่น่าดึงดูดและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น และการสื่อสารออนไลน์แบบ always-on ไปจนถึงประสบการณ์ทางด้านดนตรีหรืออีเวนต์ที่เหนือระดับตามแบบฉบับของไฮเนเก้น หวังสร้างการรับรู้และจดจำในตราสินค้า รวมไปถึงการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดเบียร์พรีเมียมกับกลุ่มคนมิลเลนเนียล ซึ่งตั้งเป้าการเติบโตในปี 2562 ที่ 9%

อีลิน โลห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกลุ่มบริษัท ทีเอพี เผยว่า “สำหรับไฮเนเก้น เราเชื่อว่ามุมมองการใช้ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในยุคนี้ เพราะเมื่อคุณเปิดแนวคิดของคุณ พลิกมามองในมุมใหม่ที่เป็นบวก คุณก็จะเห็นมุมที่แตกต่างและสามารถสนุกกับชีวิตได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

โดยแนวคิดและความเชื่อใหม่ของไฮเนเก้นจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความรู้สึกที่ดีจากการเห็นมุมมองใหม่ๆ ที่เข้าถึงทุกคนได้ เป็นการเปิดมุมมองและความเชื่อเดิมที่ทุกคนอาจจะรู้ดีอยู่แล้ว มาถ่ายทอด สื่อสาร พร้อมตีความในมุมมองใหม่เพื่อสะท้อนแนวคิดในแบบฉบับของแบรนด์ไฮเนเก้น ที่จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจและใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างสนุกและมีความสุขมากขึ้น”

ปัจจุบันนี้ คนยุคมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 23-38 ปี) เป็นกลุ่มคนที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม โดยพวกเขามีความรู้สึกว่าต้องทนกับแรงกดดัน ทั้งในการใช้ชีวิตและการทำงานที่ค่อนข้างสูง พวกเขารู้สึกถึงความเครียดที่ได้รับจากปัจจัยต่างๆ

และด้วยเหตุนี้เองแบรนด์ไฮเนเก้นจึงได้เผยแนวคิดของแบรนด์กับความเชื่อใหม่ที่จะเจาะเข้าถึงกลุ่มคนผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียลให้ได้เข้าใจและตอบโจทย์กับพวกเขา โดยไฮเนเก้นเลือกหยิบยกมุมมองที่จะสื่อสารออกไปยังกลุ่มคนผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล ด้วยประเด็นในหลากหลายแง่มุมซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับพวกเขา อาทิ การเดินทางในชีวิตประจำวัน, การทำงาน, การสังสรรค์ในวาระต่างๆ ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสามัญที่เกิดขึ้นในชีวิตรอบๆ ตัวแต่ละวันของผู้คนในยุคนี้ โดยสามารถถ่ายทอดมุมมองและพลิกให้กลายเป็นความสนุกสนานขึ้นมาได้

ประเด็นสื่อสารหลักเกี่ยวกับแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์นี้ ถูกตีโจทย์ออกมาผ่านกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์แพคเกจใหม่ที่มีความโดดเด่น สะดุดตามากขึ้น หรือแม้กระทั่งกิจกรรมออนไลน์ใน Owned media แบบ always-on ที่ยังคงตอกย้ำการสื่อสารเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ในคอนเทนต์ต่างๆ ทางออนไลน์ที่เกี่ยวกับการพลิกความคิดให้มองในด้านบวก

โดยตั้งเป้ายอด Engagement กลุ่มเป้าหมายให้ขยับขึ้น 10% จากปีก่อน รวมไปถึงงานเทศกาลดนตรีหรือการสนับสนุนอีเวนต์ต่างๆ ที่จะยังคงมอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับกลุ่มผู้บริโภคของแบรนด์อย่างเช่นเคย

สำหรับมิวสิคมาร์เก็ตติ้ง ในปี 2562 ไฮเนเก้นยังทำหน้าที่เป็น Music Marketing Expertise ที่มีความเข้าใจในองค์ประกอบทางดนตรีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเทรนด์ของตลาด และความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริงโดยยังคงสานต่อความเป็นพรีเมียมแบรนด์ด้วยจุดแข็งที่มีอย่าง Global Standard in Music Platform พร้อมเครือข่ายระดับโลกในการเป็นผู้นำสนับสนุนงานระดับเวิลด์คลาสต่างๆ พร้อมศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับสากลที่สอดคล้องกับแบรนด์ดีเอ็นเอ

โดยในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ไฮเนเก้นยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักของงานเทศกาลดนตรียักษ์ใหญ่ระดับประเทศอย่าง S2O ที่จะนำเอา “มุมมองใหม่” (Fresh Perspective) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารการตลาด ซึ่งจะต่อยอดจากกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งในปีก่อนอย่าง “Heineken® Star Hive” เป็นการตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านมิวสิค อีเวนต์และการสนับสนุนศิลปินนานาชาติในงานดนตรีสำคัญๆ ที่มีบุคลิกสอดคล้องกับแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์ไฮเนเก้น

ในปีที่ผ่านมา Consumer Engagement ของแบรนด์ไฮเนเก้นจัดเกิดขึ้นทั้งในรูปแบบกิจกรรมออนไลน์และ On-Ground Experience จากกิจกรรมมิวสิคมาร์เก็ตติ้งสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเฉลี่ยต่อแคมเปญได้มากถึง 3-4 ล้านคนในแง่การรับรู้กิจกรรมทางออนไลน์ (Inclusive growth) ทำให้ไฮเนเก้นเข้าถึงคนได้กว่า 13 ล้านคนในภาพรวมทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นตลอดปี

ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มคนมิลเลนเนียลกว่า 90% ส่งผลให้ Brand Equity Score ของ Heineken® มีคะแนน 7.7 (จากคะแนนเต็ม 10) หมายถึงการรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อคุณภาพแบรนด์ และตราสินค้าไฮเนเก้นอยู่ในเกณฑ์ดี และยังคงรักษาความเป็น Premium Brand Use Most Often ได้ด้วยความน่าดึงดูดของแพคเกจจิ้งและด้านคุณภาพ

สำหรับแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์ที่จะได้รับการถ่ายทอดผ่านกลยุทธ์การสื่อสารในปี 2562 นี้ ไฮเนเก้นคาดว่าจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามเป้าหมายเดิมที่ 17 ล้านคน และคาดว่าการส่งผลให้คะแนนภาพรวมของแบรนด์ดีขึ้นจากเดิม รวมไปถึงอัตราการเติบโตเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้

ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์มีมูลค่า 139,000 ล้านบาท (ณ สิ้นปี 2561) แบ่งเป็นเซกเมนต์เมนสตรีม 130,600 ล้านบาท เซกเมนต์พรีเมียม 6,400 ล้านบาท ที่เหลือคือเซฟวิ่ง รวมถึงเบียร์อิมพอร์ต โดยแบรนด์ไฮเนเก้นยังคงเป็นผู้นำตลาดในเซกเมนต์พรีเมียมด้วยส่วนแบ่งตลาด 95.1% และ 4.2% ของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรวม

“เราเชื่อมั่นว่า แนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์ไฮเนเก้นที่จะถ่ายทอดผ่านแคมเปญการตลาดต่างๆ จะเข้าถึงและโดนใจกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น จะช่วยขยายฐานแบรนด์เลิฟในกลุ่มมิลเลนเนียล เสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ เพิ่มความนิยมของแบรนด์ไฮเนเก้น รวมทั้งกระตุ้นให้ทั้งตลาดเบียร์มีสีสันได้ในปี 2562 นี้” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกลุ่มบริษัท ทีเอพี กล่าวสรุป


อีลิน โลห์

ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด (ทีเอพี) ในเดือนตุลาคม 2561 จากเดิมที่เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดให้ไฮเนเก้น และบียอนด์ เบียร์ ให้กับไฮเนเก้น มาเลเซีย เบอร์ฮาด โดยสร้างผลงานไว้อย่างมากมาย

ปัจจุบัน อีลินได้มาเป็นหัวเรือผู้นำทีมการตลาดและเทรดมาร์เก็ตติ้งภายใต้สังกัดการพาณิชย์ของกลุ่มบริษัททีเอพี โดยเธอจะมาเสริมทัพความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพของการบริหารนำทีมการตลาดของกลุ่มบริษัททีเอพี ให้เติบโตไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ในการเป็นผู้นำของกลุ่มเบียร์พรีเมียมเซ็กเมนต์ ต่อเนื่องไปจนถึงการเติบโตของแบรนด์เมนสตรีมในตลาดประเทศไทยได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในพอร์ทของกลุ่มบริษัททีเอพี

อีลิน เข้ามาร่วมงานกับไฮเนเก้น มาเลเซีย เบอร์ฮาด ในเดือนมกราคม 2554 โดยเธอได้รวมทีมงานคุณภาพเข้ามา และประสบความสำเร็จในการขับเคลื่อนไฮเนเก้น มาเลเซีย สามารถขยับจากตลาดที่ “กำลังพัฒนา” ให้กลายเป็น “ดาวเด่น” ได้ กลายเป็นตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดีให้แก่ตลาดต่างๆ ในภูมิภาค กรุยทางการเปิดตัวขวด K2 ในเอเชีย และยกระดับแบรนด์ด้วยมิวสิกมาร์เก็ตติ้งอย่างต่อเนื่อง

นอกจาก “ไฮเนเก้น” จะมีการเติบโตทางธุรกิจที่แข็งแกร่งแล้ว แบรนด์ยังได้รับการยอมรับด้วยการคว้ารางวัลสูงสุดระดับโกลด์จาก “Putra Brand Awards” ในกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึง 4 ปีซ้อน

ทางด้านการบริหารแบรนด์ “บียอนด์ เบียร์” อีลินประสบความสำเร็จในการนำกลุ่มผลิตภัณฑ์ไซเดอร์เข้าไปในตลาดมาเลเซียได้สำเร็จจากการเปิดตัวแบรนด์ใหม่อย่าง “แอปเปิลฟ็อกซ์” และสามารถสร้างฐานการผลิต สตรองโบว์ ในประเทศมาเลเซียได้ ทำให้ได้เป็นผู้นำของกลุ่มตลาดผลิตภัณฑ์ไซเดอร์ ซึ่งมีส่วนแบ่ง 52% ณ สิ้นปี 2560

[อ่าน 2,469]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
MK GROUP เผยแผนปี 2568 ชูกลยุทธ์ Value Strategy มุ่งเน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าพร้อมส่งมอบประสบการณ์ใหม่
สำเร็จ! ทรู-ปภ. ทดสอบระบบเตือนภัย Cell Broadcast ครบ 3 ระดับผ่านตามแผน
BEAUTY GEMS X BENTLEY BANGKOK รังสรรค์อัญมณีและเครื่องประดับ สู่อัครยนตรกรรมไอคอนิกโลก
POOL&SPA ครองผู้นำตลาดสระว่ายน้ำ รับเทรนด์ชีวิตที่บ้าน-สุขภาพ ดันดีมานด์โตไม่หยุด
“อายิโนะโมะโต๊ะ” ผนึกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หนุนคนไทยสุขภาพดีทุกวัย
AIS ร่วมกับ ปภ. ทดสอบระบบเตือนภัย Cell Broadcast ระดับใหญ่ สำเร็จตามเป้า 

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved