วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้นำคณะผู้บริหารเยี่ยมชมหมู่บ้านไป่หนิว เมืองหลินอัน มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบหมู่บ้านเถาเป่า (Taobao Village Model) ที่มีการนำระบบอีคอมเมิร์ซมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบอาชีพ และสร้างรายได้ โดยประสบผลสำเร็จอย่างดีเยี่ยม
กระทรวงพาณิชย์ได้นำต้นแบบดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับผู้ประกอบการสินค้าโอท็อปที่มีการรวมกลุ่มของคนในชุมชนเพื่อให้เกิดเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซต้นแบบของประเทศไทย เบื้องต้นพัฒนาธุรกิจการค้าพร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และลาซาด้ากรุ๊ป ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของชุมชนบ้านนาข่า จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีที่มีความแข็งแกร่ง เพื่อเตรียมผลักดันให้เป็นชุมชนอีคอมเมิร์ซต้นแบบของไทย พร้อมเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนโอท็อปอื่นๆ ในการเข้าสู่แพลทฟอร์มการค้าออนไลน์
ผลการสำรวจฯ พบว่า ชุมชนบ้านนาข่ามีความพร้อมสูงในการพัฒนาให้เป็นชุมชนอีคอมเมิร์ซ คือ
ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาชุมชนการค้าให้กลายเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซระดับแนวหน้าของประเทศ
“กรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรนำจุดอ่อน-จุดแข็งของชุมชนบ้านนาข่า มาทำการวิเคราะห์เพื่อวางแนวทางการพัฒนาให้เป็นชุมชนการค้าออนไลน์ โดยจะทำการเสริมแกร่งความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้แก่ผู้ประกอบการและทายาทเพื่อให้เกิดการส่งต่อธุรกิจ และปรับแนวทางการบริหารจัดการโดยให้ความสำคัญกับการขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น เน้นความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นและความพิเศษของผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์แบบเดียวกันกับแหล่งค้าขายอื่นๆ
รวมทั้งใส่เรื่องราว (StoryTelling) ความพิเศษและความเป็นมาของผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นเพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการค้าขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ได้สัมผัสจับต้องสินค้าโดยตรง ฉะนั้น การบรรยายถึงสรรพคุณและคุณสมบัติที่โดดเด่นทำให้ผู้บริโภคมองเห็นคุณค่าของสินค้าชิ้นนั้นได้ไม่ยาก”
ขณะที่ลาซาด้าจะเปิดช่องทางในเว็บไซต์ลาซาด้า เพื่อรองรับการค้าขายสินค้าชุมชนบ้านนาข่าโดยเฉพาะ ช่วยทำการประชาสัมพันธ์เพื่อให้สินค้าเป็นที่รับรู้และรู้จักมากยิ่งขึ้น พร้อมถ่ายทอดความรู้/เทคนิคสำคัญเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายและผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงสิทธิพิเศษต่างๆ
“นอกจากนี้ ยังได้ลงพื้นที่ชุมชนบ้านหนองแวงพัฒนา จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแช่อิ่ม กล้วยหอมทองที่มีชื่อเสียงของประเทศ และชุมชนบ้านผาสิงห์ (กลุ่มผ้าทอมือผาสิงห์) จังหวัดอุดรธานี แหล่งผลิตผ้าทอมือสีธรรมชาติ และอัตลักษณ์ผ้าลายถ้ำที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นชุมชนอี-คอมเมิร์ซเช่นเดียวกับชุมชนบ้านนาข่า ซึ่งกรมฯ และหน่วยงานพันธมิตรได้นำจุดอ่อน-จุดแข็งของทั้ง 2 ชุมชนมาทำการวิเคราะห์เพื่อวางแนวทางการพัฒนาให้เป็นชุมชนการค้าออนไลน์ต่อไป” วุฒิไกร กล่าวถึงเป้าหมายถัดไป
ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA พบว่า ปี 2560 ประเทศไทยมีมูลค่าอีคอมเมิร์ซทั้งสิ้นจำนวน 2,812,592.03 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นมูลค่าประเภท B2B จำนวน 1,675,182.23 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 59.56 รองลงมา เป็นมูลค่าประเภท B2C จำนวน 812,612.68 ล้านบาท หรือร้อยละ 28.89 และส่วนที่เหลือ 324,797.12 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.55 เป็นมูลค่าตามธุรกิจประเภท B2G ซึ่งเมื่อเทียบมูลค่าอีคอมเมิร์ซของปี 2560 กับปี 2559 จะพบว่ามูลค่าของประเภท B2B มีการเติบโตขึ้นร้อยละ 8.63 และประเภท B2C ที่โตขึ้นร้อยละ 15.54