ผลประกอบการกลุ่มบริษัทเอไอเอ ไตรมาสแรกของปี 2568: เติบโตอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง
01 May 2025

กลุ่มบริษัทเอไอเอ รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เติบโตขึ้นร้อยละ 13 อยู่ที่ 1,497 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับไตรมาสแรกของปี 2568

 

กลุ่มบริษัทเอไอเอ (“เอไอเอ” หรือ “บริษัท” รหัสหลักทรัพย์: 1299) ประกาศผลประกอบการมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เติบโตขึ้นร้อยละ 13 คิดบนอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ (CER) สำหรับไตรมาสที่ 1 สิ้นสุด ณ วันที่ 31มีนาคม 2568

 

อัตราการเติบโตรายงานจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่:

  • มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เติบโตร้อยละ 13 อยู่ที่ 1,497 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • เบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 อยู่ที่ 2,617 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • อัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB margin) เพิ่มขึ้น 3.0 จุด เป็นร้อยละ 57.5
  • กำไรจากการให้บริการตามสัญญาเนื่องจากธุรกิจใหม่ (NB CSM) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16
  • อัตราส่วนเงินทุนของผู้ถือหุ้นยังคงแข็งแกร่งอย่างไร้กังวลอยู่ที่เกินกว่าร้อยละ 200

 

 

นายหลี่ หยวน ชยอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ กล่าวว่า

เอไอเอยังคงรักษาผลงานและการเติบโตที่ยอดเยี่ยมในปี 2567 ไว้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสแรกของปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับผลงานไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว ความสามารถของเราในการคว้าโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างกำไรได้อย่างยั่งยืนในระดับขนาดใหญ่เป็นผลโดยตรงมาจากรูปแบบธุรกิจที่หลากหลายและความยืดหยุ่นสูงในธุรกิจของเรา รวมถึงความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการของเอไอเอที่เพิ่มมากขึ้น

โปรแกรมพรีเมียร์ เอเจนซี่ ของเราถือเป็นเสาหลักสำคัญของกลยุทธ์การเติบโตของเราโดยส่งมอบมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) มากกว่าร้อยละ 75 ของกลุ่มบริษัททั้งหมดในไตรมาสแรกของปี 2568 เรายังคงขยายการเข้าถึงของเราอย่างต่อเนื่องด้วยการสรรหาตัวแทนที่มีคุณภาพสูงและแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยทำให้มีจำนวนตัวแทนที่สร้างผลงานเพิ่มขึ้นโดยรวม ร้อยละ 8 อีกทั้งรูปแบบโปรแกรม พรีเมียร์ เอเจนซี่ ที่แตกต่างของเรา ที่ได้มุ่งเน้นสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าและขับเคลื่อนโดยแพลตฟอร์มดิจิทัลชั้นนำได้ส่งผลให้ตัวแทนสร้างผลงานได้เพิ่มขึ้น และยังคงรักษาส่วนผสมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและยืดหยุ่นในเวลาเดียวกัน

 

“ความมุ่งมั่นของทีมผู้บริหารที่พิสูจน์แล้วของเราในการสร้างมูลค่าธุรกิจที่มีคุณภาพสูงและยั่งยืนในระยะยาว และเรายังมุ่งเน้นอย่างต่อเนื่องในการดำเนินงานตามลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของเรา ที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการส่งมอบผลงานที่ดีท่ามกลางตลาดทุนที่มีความผันผวนทั่วโลก และเข้าถึงปัจจัยกระตุ้นการเติบโตพื้นฐานที่แข็งแกร่งในเอเชีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่น่าสนใจที่สุดในโลกสำหรับธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพ ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญของเราจะยังคงส่งมอบคุณค่าระยะยาวที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของเราทุกฝ่ายต่อไป”

 

บทสรุปไตรมาสที่ 1

เอไอเอมีมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 คิดเป็นมูลค่า 1,497 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 โดยมีผลมาจากทั้งช่องทางตัวแทนและช่องทางพันธมิตรธุรกิจของเรา

 

โปรแกรมพรีเมียร์ เอเจนซี่ ที่เหนือชั้นและไม่มีใครเทียบได้ของเราทำให้มูลค่าธุรกิจใหม่เติบโตขึ้นร้อยละ 21 คิดเป็น 1,218 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งจากความคุ้มครองแบบดั้งเดิมและผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการ การดำเนินการตามกลยุทธ์อย่างมีเป้าหมายของเราส่งผลให้ประสิทธิภาพของตัวแทนสูงขึ้น รวมถึงจำนวนตัวแทนที่สร้างผลงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 และจำนวนผู้สมัครตัวแทนใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 โดยช่องทางตัวแทนของเราคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าธุรกิจใหม่ทั้งหมดของกลุ่มบริษัทในไตรมาสแรกของปี 2568

 

มูลค่าธุรกิจใหม่จากช่องทางพันธมิตรธุรกิจของเราเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 คิดเป็นมูลค่า 397 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากเรายังคงรักษาวินัยทางการเงินในช่องทางที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) และช่องทางโบรกเกอร์ของเอไอเอ ฮ่องกง รวมถึงการขายผลิตภัณฑ์ประกันผ่านช่องทางธนาคารของเอไอเอ ประเทศจีน สำหรับนอกประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ การขายผลิตภัณฑ์ประกันผ่านช่องทางธนาคารของเรามีอัตราการเติบโตร้อยละ 21 ของมูลค่าธุรกิจใหม่

 

เอไอเอ ฮ่องกง ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของเรา มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งมากอีกไตรมาสหนึ่ง โดยมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 โดยได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตในกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่และลูกค้าในประเทศ เราประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในช่องทางพรีเมียร์ เอเจนซี่ และช่องทางการขายผลิตภัณฑ์ประกันผ่านธนาคาร โปรแกรมพรีเมียร์ เอเจนซี่ ของเราเป็นผู้นำตลาดในฮ่องกงและมาเก๊า และกลยุทธ์ของเรายังคงผลักดันให้ตัวแทนที่สร้างผลงานเพิ่มขึ้น รวมถึงการสรรหาตัวแทนที่มีคุณภาพสูงและแข็งแกร่ง

 

มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ของ เอไอเอ ประเทศจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ก่อนที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสมมติฐานทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับผลงานอันแข็งแกร่งที่เราได้รายงานในไตรมาสแรกของปี 2567 มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ที่ได้รวมอยู่ในรายงานผลประกอบการของกลุ่มบริษัทไตรมาสแรกของปี 2568 สะท้อนให้เห็นถึงผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลจีน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 รวมถึงการปรับลดสมมติฐานผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาวของเราลง 80 จุด ในช่วงสิ้นปี 2567 อีกด้วย เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบจะเห็นได้ว่ามูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2567 ในขณะที่อัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB Margin) สูงกว่าร้อยละ 50 ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้

 

โปรแกรมพรีเมียร์ เอเจนซี่ ของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเราผสมผสานคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณภาพสูงรวมเข้ากับการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลางและลูกค้าที่มีฐานะดี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีฐานะมั่นคงทางเศรษฐกิจของเรา การฝึกอบรมเชิงรุกและความเป็นมืออาชีพของตัวแทนของเราเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของเราประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และผสมผสานผลิตภัณฑ์โดยรวมของเราได้อย่างสมดุล การสรรหาตัวแทนใหม่ยังคงแข็งแกร่ง โดยจำนวนตัวแทนใหม่ที่สร้างผลงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ส่งผลให้จำนวนตัวแทนที่สร้างผลงานโดยรวม เพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 6 ซึ่งส่งผลให้มีแรงผลักดันในการขายต่อไป

 

มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) จากตัวแทนขายในภูมิภาคใหม่ที่เราก่อตั้งขึ้นในระหว่างปี 2562 ถึง 2566 เติบโตขึ้นมากกว่าร้อยละ 20 ในเดือนมีนาคมและเมษายนเราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวการดำเนินงานใน 4 ภูมิภาคใหม่ ได้แก่ อานฮุย ซานตง ฉงชิ่ง และเจ้อเจียง ช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพกว่า 100 ล้านรายในกลุ่มเป้าหมายของเรา

 

เอไอเอ ประเทศไทย มีอัตราการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ที่โดดเด่นมาก โดยเราได้รับประโยชน์จากการขายแบบครั้งเดียวผ่านช่องทางตัวแทนก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพรายบุคคลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2568 นอกจากนี้ เรายังเห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งมากของมูลค่าธุรกิจใหม่ จากการขายผลิตภัณฑ์ประกันผ่านช่องทางธนาคาร ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของเรากับธนาคารกรุงเทพ

 

ในสิงคโปร์ เราประสบความสำเร็จด้วยการเติบโตอย่างยอดเยี่ยมของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) และยังคงเห็นยอดขายที่แข็งแกร่งจากผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิต ลิงค์) เพื่อการออมเงินระยะยาว ที่สามารถเข้าถึงผู้จัดการกองทุนระดับโลกผ่านแพลตฟอร์มกองทุนรวมระดับภูมิภาคของเอไอเอ นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของโปรแกรมพรีเมียร์ เอเจนซี่ ของเราซึ่งถือเป็นผู้นำตลาด ยังได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตที่เข้มแข็งอย่างมากในผลงานของตัวแทน

เอไอเอ มาเลเซีย รายงานมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ที่สูงขึ้นจากการเติบโตที่ยอดเยี่ยมผ่านความร่วมมือทางกลยุทธ์กับ Public Bank ซึ่งบางส่วนถูกหักลบจากการลดลงของช่องทางตัวแทน ซึ่งเรายังคงมุ่งเน้นไปที่การสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพ

 

ตลาดอื่น มีอัตราการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ที่แข็งแกร่งมาก ซึ่งขับเคลื่อนโดยการเพิ่มขึ้นของตลาดส่วนใหญ่ในกลุ่มธุรกิจนี้ บริษัทร่วมทุนของเราในอินเดียอย่าง Tata AIA Life ประสบความสำเร็จในการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ที่ยอดเยี่ยมด้วยประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในแพลตฟอร์มการขายหลายช่องทาง และรักษาอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมในด้านการส่งมอบความคุ้มครองให้กับลูกค้าบุคคล คิดตามจำนวนเงินเอาประกันภัยในไตรมาสแรกของปี 2568

โดยรวมแล้ว มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) ของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เป็น 1,497 ล้านเหรียญสหรัฐ เบี้ยประกันภัยรับปีแรก (ANP) เติบโตร้อยละ 7 เป็น 2,617 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่อัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 57.5 ซึ่งได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ ซึ่งถูกหักลบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงสมมติฐานทางเศรษฐกิจ อัตรากำไรที่รายงานตามมูลค่าปัจจุบันของเบี้ยประกันภัยธุรกิจใหม่ (PVNBP) ยังคงเท่าเดิม ในขณะที่เบี้ยประกันภัยรับรวม (TWPI) เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เป็น 12,680 ล้านเหรียญสหรัฐ

กำไรจากการให้บริการตามสัญญาเนื่องจากธุรกิจใหม่ (NB CSM) สำหรับไตรมาสแรกของปี 2568 เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 เติบโตเร็วกว่ามูลค่าของธุรกิจใหม่ (VONB) ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ธุรกิจใหม่ที่มีกำไรเพิ่มเข้ามาเสริมรายได้ที่เกิดขึ้นประจำจากธุรกิจที่มีอยู่แล้ว ทำให้เรามั่นใจในการบรรลุเป้าหมายการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ของกำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษี (OPAT) ต่อหุ้นที่ร้อยละ 9-11 จากปี 2566 ถึง 2569

ถึงแม้ว่าสภาพแวดล้อมมหภาคทั่วโลกและตลาดทุนจะยังคงผันผวน แต่ความแข็งแกร่งทางการเงินและความยืดหยุ่นของเอไอเอ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่มบริษัทมีความแตกต่าง อัตราส่วนเงินทุนของผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหลักของเราในการวัดเงินทุนโดยรวมและสถานะส่วนเกินของผู้ถือหุ้น ยังคงแข็งแกร่งและอยู่ที่ระดับสูงกว่าร้อยละ 200 อย่างไร้กังวล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 โปรแกรมซื้อหุ้นคืนมูลค่า 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐที่เราประกาศไปเมื่อไม่นานนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2568 และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลาสามเดือน

 

จำนวนหุ้นที่เรียกชำระแล้ว ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับวันที่ 31 มีนาคม 2567

 

ภาพรวม

แม้จะมีความผันผวนของตลาดทุนและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ แต่การออมส่วนบุคคลในระดับสูง ประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น การเจาะตลาดประกันชีวิตที่ต่ำ และความคุ้มครองจากสวัสดิการที่จำกัด ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโตเชิงโครงสร้างในเอเชีย และสร้างความต้องการในผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก การเติบโตที่แข็งแกร่งของเอไอเอในไตรมาสแรกของปี 2568 สะท้อนให้เห็นถึงข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญของเรา ความครอบคลุมและหลากหลายของตลาด ความแข็งแกร่งทางการเงิน และคุณภาพของบุคลากรของเรา นับเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของโอกาสทางธุรกิจในระยะยาวที่ยอดเยี่ยมของเอไอเอ ยิ่งไปกว่านั้น การจัดลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของเราได้เอื้อให้เราได้รับโอกาสสำคัญที่รออยู่ข้างหน้า เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจใหม่ที่มีกำไร ซึ่งจะส่งผลให้มีรายได้ในอนาคตเพิ่มขึ้น รวมถึงการสร้างผลกำไรส่วนเกิน และมูลค่าผู้ถือหุ้นที่มากขึ้นด้วย

[อ่าน 120]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กทพ. ปิดเบี่ยงจราจรสะพานข้ามแยกบางขุนเทียน–ชายทะเล 15 ก.ค.–15 ส.ค. กลางคืนทุกวัน
ไปรษณีย์ไทย หนุนเศรษฐกิจชุมชน รวมบริการดี-สินค้าตัวท็อปใกล้ไกล เชื่อมสุขในงาน “จริงใจมาหา...นคร” วันนี้ จนถึง 13 ก.ค. 68
เอส เอฟ ร่วมฉลอง 50 ปี “ปีทองแห่งมิตรภาพไทย-จีน” จัด “งานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 7”
กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต จัดงาน “2025 AGENCY LEADER MIDYEAR PLAN” เปิดเกมรุก สู่ชัยชนะ
บิ๊กซีจับมือ Simplus จัดแฟนมีท “Butterbear” ดึงคาแรคเตอร์หมีสุดคิ้วท์เอาใจสายครอบครัว
เอไอเอ ครองอันดับ 1 บริษัทที่มีสมาชิกสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม (MDRT) มากที่สุดในโลก 11 ปีติดต่อกัน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved