5 กลยุทธ์สร้างความโดดเด่นให้ร้าน SME บนแพลตฟอร์ม Food Delivery
11 May 2025

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจ Food Delivery ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการระบาดของ COVID-19 ซึ่งทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อการแข่งขันในตลาดมีความเข้มข้นขึ้น ร้านค้าที่สามารถยืนหยัดได้ในตลาดนี้จำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่โดดเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมให้แข็งแกร่ง

 

กลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับร้าน SME

1. จัดโปรโมชันให้โดนใจ

โปรโมชันยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สามารถกระตุ้นยอดขายได้อย่างรวดเร็ว การเสนอโปรโมชัน “ส่งฟรี” หรือ “ลดราคาในช่วงเวลาเร่งด่วน” ช่วยดึงดูดลูกค้าให้ทดลองสั่งซื้อจากร้านได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถให้ส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าประจำ เพื่อสร้างความภักดีและกระตุ้นการซื้อซ้ำ

2. ตั้งชื่อเมนูและชื่อร้านให้ชัดเจนและน่าสนใจ

ชื่อร้านและเมนูควรมีความชัดเจนและตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เช่น เมนูที่มีชื่อ “ข้าวกะเพราไข่ดาว” หรือ “หมูกรอบสุดฟิน” จะช่วยให้ลูกค้าค้นหาได้ง่ายและเข้าใจได้ทันทีถึงสิ่งที่พวกเขากำลังจะสั่ง การใช้ภาษาที่ดึงดูดและสร้างภาพในใจของลูกค้าเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ร้านค้ามีความโดดเด่นในหมู่ร้านอาหารที่แข่งขันกัน

3. ลงทุนในการถ่ายภาพอาหารให้สวยสะดุดตา

ภาพอาหารคือสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น และมักจะเป็นตัวตัดสินใจว่าจะสั่งหรือไม่ การถ่ายภาพอาหารให้น่ากินและน่าสนใจเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ควรใช้ภาพที่แสดงความสดใหม่และน่ารับประทาน พร้อมใส่โลโก้ร้านเพื่อสร้างการจดจำให้กับลูกค้า

4. บริหารรีวิวให้ดี

รีวิวเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ หากร้านมีรีวิวในทางบวกจำนวนมากจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นจากลูกค้ารายใหม่ แต่ในขณะเดียวกันการตอบกลับรีวิวทั้งในด้านบวกและลบด้วยความมืออาชีพก็เป็นสิ่งที่ร้านต้องใส่ใจ คะแนนร้านที่สูง (4.5 ดาวขึ้นไป) จะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่และสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเก่า

5. เลือกเมนูที่เหมาะกับการจัดส่งและมีบรรจุภัณฑ์ที่ดี

บางเมนูอาจไม่เหมาะสำหรับการจัดส่งในลักษณะเดลิเวอรี่ การเลือกเมนูที่คงรสชาติและคุณภาพได้ดีในระหว่างการเดินทางจึงเป็นสิ่งสำคัญ บรรจุภัณฑ์ต้องมีคุณภาพและเหมาะสมกับเมนูแต่ละประเภท เพื่อรักษาความสดใหม่และอร่อยให้กับลูกค้าทุกคำสั่ง

 

การสร้างร้านบนแพลตฟอร์ม Food Delivery

ร้านที่สามารถเข้าสู่แพลตฟอร์ม Food Delivery จะได้รับประโยชน์มากมาย เช่น การขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มใหม่ที่นิยมสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน การเพิ่มรายได้โดยไม่ต้องลงทุนในการเปิดหน้าร้าน และการสร้างแบรนด์ผ่านรีวิวและการจัดอันดับในแอปพลิเคชัน

การใช้แพลตฟอร์ม Food Delivery ยังช่วยให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าได้ ซึ่งสามารถนำมาวางแผนโปรโมชันและพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถทดลองสินค้าใหม่ได้อย่างรวดเร็วและรับผลตอบรับจากลูกค้าทันที

 

การแข่งขันในตลาด Food Delivery ยังคงดุเดือด และร้าน SME ที่ต้องการยืนหยัดในตลาดนี้ต้องมีการปรับกลยุทธ์และทำการตลาดที่โดดเด่น การรู้จักลูกค้าและปรับร้านให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าจะช่วยให้ร้านเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต การใช้โซลูชันธุรกิจอย่าง ttb SME Solution ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการเสริมความแข็งแกร่งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของร้าน SME บนแพลตฟอร์ม Food Delivery

 

[อ่าน 161]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำไมประกันโรคร้ายแรงถึงสำคัญ ? รู้ทันก่อนเจอค่าใช้จ่ายก้อนโต
มือใหม่เริ่มลงทุน แอปทำการซื้อขายหุ้น กองทุน แบบไหนที่ใช่ ?
ยูนิโคล่ เผยผลสำรวจ AIRism ชี้ความร้อนและสภาพแวดล้อม ส่งผลกระทบต่ออารมณ์-ประสิทธิภาพในการทำงาน
แกร็บฟู้ด เผย 5 เทรนด์อาหารมาแรงแห่งปี 2025
The 1 Insight x Wisesight Research เผย 4 เมกะเทรนด์ไลฟ์สไตล์ใหม่ สะท้อนการใช้ชีวิตผู้บริโภคยุคปัจจุบัน
กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ร่วมกับกลุ่มแอกซ่า จัดทำวิจัยสำรวจสุขภาพจิตของคนไทยและทั่วโลก
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved