วัตสันเผยผลสำรวจ พลังโซเชียลฯ ครองอิทธิพลสูงสุด ดันตลาดสุขภาพและความงามไทยครึ่งปีแรก 2568
16 May 2025

 

ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การดูแลสุขภาพไม่ใช่เพียงเทรนด์ชั่วคราว แต่กลายเป็นไลฟ์สไตล์หลักของคนรุ่นใหม่ที่มองการลงทุนในสุขภาพเป็นรากฐานของความสุขที่ยั่งยืน วัตสัน ผู้นำอันดับหนึ่งในวงการร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามของไทย เปิดเผยผลสำรวจที่สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคกว่า 4,000 คนทั่วประเทศเผยให้เห็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดสุขภาพและความงามในปัจจุบัน

 

สุขภาพคือการลงทุนระยะยาว

จากผลสำรวจพบว่าเกินครึ่ง ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับส่วนผสมและคุณประโยชน์ เมื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือวิตามิน แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการดูแลตัวเองในปีนี้ไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยกระแสความนิยม แต่ขับเคลื่อนด้วย “ความรู้ ความเข้าใจ และความใส่ใจ” ขณะที่ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ยังคงเป็นองค์ประกอบหลักที่ผู้บริโภคกว่า 72.8% ใช้ในการตัดสินใจซื้อ

 

โซเชียลมีเดีย - แพลตฟอร์มทรงอิทธิพลที่ขับเคลื่อนการตัดสินใจ

ในยุคดิจิทัลการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคยังคงได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดีย อันดับหนึ่งแน่นอนว่า 52% เป็น Facebook ขณะที่ TikTok มีความนิยมรองมาอยู่ที่ 45% พบว่าภายในปีเดียวแอปนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดมากขึ้นเท่าตัวสะท้อนว่า "ไวรัล" ไม่ใช่แค่คำแต่คือกำลังซื้อที่จับต้องได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองและยังคงมีอิทธิพลอย่างต่อเนื่อง จากนั้นก็ตามด้วย Instagram และ YouTube ที่รักษาพื้นที่ไว้ได้ดี ที่น่าสนใจคือ "รีวิวจากผู้ใช้จริง" กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มความงาม สกินแคร์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคให้ความเชื่อถือในประสบการณ์จริงมากกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิม

 

ความคุ้มค่า คือหัวใจสำคัญ

แม้ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับคุณภาพ แต่ความคุ้มค่ายังคงเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อ โดย 3 ใน 4 หรือมากถึง 75% ระบุว่าให้ความสำคัญกับความคุ้มค่ามากที่สุด ขณะที่ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ความงามและผู้ซื้อ สกินแคร์ ยอมรับว่าโปรโมชันมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญ

 

แบรนด์ไทยมาแรง เป็นที่นิยมมากขึ้น

แบรนด์ไทยกำลังเข้าสู่จุดแข็งของการเป็น “แบรนด์ที่ผู้บริโภคเชื่อมั่น” เกือบ 80% มองว่าแบรนด์ไทยมีภาพลักษณ์ดีและเป็นที่นิยมมากขึ้น สะท้อนว่าการสร้างคุณภาพควบคู่กับราคาที่เหมาะสม คือจุดเปลี่ยนสำคัญ

ที่ทำให้ผู้บริโภคเปิดใจ 77% ใส่ใจในเรื่อง “สรรพคุณและส่วนผสม” รองลงมาเป็นเรื่องของ “ราคา” คือ 61% จุดนี้ถือเป็นโอกาสของแบรนด์ไทยในการต่อยอดผ่าน Brand Storytelling และการสร้าง Trust-Based Marketing เพื่อรักษาแรงสนับสนุนจากฐานลูกค้าที่กำลังเติบโตอย่างยั่งยืน

 

ชอปง่าย ไร้รอยต่อ

ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ได้ชอปแค่ “ที่ไหนก็ได้” แต่ต้อง “เมื่อไหร่ก็ได้” โดยผลสำรวจพบว่า 72% ของผู้บริโภคเลือกชอปทั้งหน้าร้านและออนไลน์ และเกินครึ่งให้ความสำคัญกับความสะดวกในการชอปมากที่สุด

 

วัตสัน: ไม่หยุดฟังเสียงลูกค้า เพื่อคัดสรรสิ่งที่ใช่”

ในฐานะผู้นำตลาดด้านสุขภาพและความงามของไทย วัตสันไม่เพียงแค่ ตามเทรนด์ แต่ตั้งใจ ตอบเทรนด์ อย่างเข้าใจ ผ่านการคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพ บริการที่ทันสมัย และประสบการณ์การชอปปิงที่ตอบโจทย์ชีวิตจริง เพราะเรามองว่า “Health is Beauty, Beauty is Health” การดูแลตัวเองจึงไม่ใช่เรื่องผิวเผิน แต่คือการลงทุนเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

[อ่าน 152]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กทพ. แจ้งปิดช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ช่องทางที่ 4 ด่านฯ บางแก้ว 1 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) วันที่ 18 ก.ย. 2568 ถึงวันที่ 25 ก.ย. 2568
“Fi Asia 2025 & Vitafoods Asia 2025” ดันไทยสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมอาหาร–สุขภาพเอเชีย
มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียวฯ เดินหน้าโครงการ “ปันสุข” มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค 1,000 ชุด ช่วยเหลือชุมชนเขตสัมพันธวงศ์
เมืองไทยประกันชีวิต เปิดแคมเปญ “เข้าเส้นชัยทุกเป้าหมายภาษี” ชวนวางแผนลดหย่อนโค้งสุดท้ายปีนี้
สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งเทศกาลไหว้พระจันทร์สุดพรีเมียมในงาน Mooncake Fest 2025 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย คว้ารางวัล ‘2025 XPENG RED CARPET Global Best Dealer Award’ ในงาน IAA Mobility 2025 ที่เยอรมนี
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved