รายงานครบรอบ 10 ปีของ Booking.com สำรวจความคิดเห็นผู้เดินทางกว่า 32,000 คน ใน 34 ประเทศ รวมถึงคนไทย 1,000 คน ระบุถึงทัศนคติทั้งของผู้เดินทางและคนท้องถิ่นต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว
แนวโน้มผู้เดินทางไทย
68% ของคนไทยให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นเท่ากับสิ่งแวดล้อม (เทียบกับ 53% ของทั่วโลก)
82% อยากมีส่วนทำให้จุดหมายปลายทาง “ดีขึ้นกว่าเดิม” หลังการเดินทาง (ทั่วโลก 69%)
95% ยังคงเห็นความสำคัญของการเดินทางอย่างยั่งยืน และต้องการเดินทางเช่นนี้เพิ่มขึ้นในปีนี้
พฤติกรรมรับผิดชอบกลุ่มต้น ๆ คือ ลดขยะ–ประหยัดพลังงาน เดินทางโลว์ซีซั่น (42%) และเลือกเมืองรองเพื่อลดความแออัด (42%)
มุมมองชุมชนท้องถิ่น
67% เห็นว่าคนไทยเคารพวัฒนธรรมและประเพณี
74% รับรู้ว่าคนไทยสนับสนุนธุรกิจในพื้นที่
89% ของคนไทยต้องการให้ค่าใช้จ่ายหมุนเวียนกลับสู่ชุมชน
88% มองหากิจกรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์ท้องถิ่นเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแท้จริง
ความท้าทายและแนวทางแก้ไข
คนท้องถิ่นระบุปัญหาหลัก ได้แก่
การจราจรติดขัด (39%)
ปัญหาขยะล้นเมือง (41%)
ความแออัดบริเวณสถานที่ท่องเที่ยว (31%)
ค่าครองชีพสูงขึ้น (28%)
แนวทางที่ชุมชนต้องการให้ลงทุน ได้แก่ การพัฒนาระบบคมนาคม (45%), การจัดการขยะ (54%) และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (45%)
บทบาทของ Booking.com
Danielle D’Silva Head of Sustainability ของ Booking.com กล่าวว่า “การร่วมมือระหว่างผู้เดินทาง ชุมชนท้องถิ่น และภาคธุรกิจที่พัก เป็นกุญแจสำคัญสู่ผลกระทบเชิงบวก การพัฒนาเทคโนโลยี AI และนวัตกรรมต่าง ๆ จะช่วยให้จุดหมายปลายทางตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืนได้มากขึ้น”
ทั้งนี้ Booking.com ยังคงเดินหน้าสนับสนุนโปรแกรมที่พักผ่านการรับรองด้านความยั่งยืน รวมทั้งอบรมคู่ค้าด้านแนวทางปฏิบัติที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การเดินทางทุกครั้งเป็นประสบการณ์ที่สร้างคุณค่าและผลดีต่อทุกฝ่ายอย่างยั่งยืนต่อไป