Booking.com เผยถึงความคิดเห็นของผู้คนในท้องถิ่น เมื่อผู้เดินทางต้องการไปเยือนถิ่นอาศัยของพวกเขามากยิ่งขึ้น
20 May 2025

บทสรุปรายงาน “การเดินทางอย่างยั่งยืน” ประจำปี 2568 โดย Booking.com พบว่า โลกทัศน์การเดินทางของคนไทยกำลังเปลี่ยนไปสู่การรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่นอย่างชัดเจน รายละเอียดสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

รายงานครบรอบ 10 ปีของ Booking.com สำรวจความคิดเห็นผู้เดินทางกว่า 32,000 คน ใน 34 ประเทศ รวมถึงคนไทย 1,000 คน ระบุถึงทัศนคติทั้งของผู้เดินทางและคนท้องถิ่นต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว

 

แนวโน้มผู้เดินทางไทย

  • 68% ของคนไทยให้ความสำคัญกับผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นเท่ากับสิ่งแวดล้อม (เทียบกับ 53% ของทั่วโลก)

  • 82% อยากมีส่วนทำให้จุดหมายปลายทาง “ดีขึ้นกว่าเดิม” หลังการเดินทาง (ทั่วโลก 69%)

  • 95% ยังคงเห็นความสำคัญของการเดินทางอย่างยั่งยืน และต้องการเดินทางเช่นนี้เพิ่มขึ้นในปีนี้

  • พฤติกรรมรับผิดชอบกลุ่มต้น ๆ คือ ลดขยะ–ประหยัดพลังงาน เดินทางโลว์ซีซั่น (42%) และเลือกเมืองรองเพื่อลดความแออัด (42%)

มุมมองชุมชนท้องถิ่น

  • 67% เห็นว่าคนไทยเคารพวัฒนธรรมและประเพณี

  • 74% รับรู้ว่าคนไทยสนับสนุนธุรกิจในพื้นที่

  • 89% ของคนไทยต้องการให้ค่าใช้จ่ายหมุนเวียนกลับสู่ชุมชน

  • 88% มองหากิจกรรมที่สะท้อนเอกลักษณ์ท้องถิ่นเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแท้จริง


ความท้าทายและแนวทางแก้ไข
คนท้องถิ่นระบุปัญหาหลัก ได้แก่

  • การจราจรติดขัด (39%)

  • ปัญหาขยะล้นเมือง (41%)

  • ความแออัดบริเวณสถานที่ท่องเที่ยว (31%)

  • ค่าครองชีพสูงขึ้น (28%)

แนวทางที่ชุมชนต้องการให้ลงทุน ได้แก่ การพัฒนาระบบคมนาคม (45%), การจัดการขยะ (54%) และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (45%)

 

 

บทบาทของ Booking.com
Danielle D’Silva Head of Sustainability ของ Booking.com กล่าวว่า “การร่วมมือระหว่างผู้เดินทาง ชุมชนท้องถิ่น และภาคธุรกิจที่พัก เป็นกุญแจสำคัญสู่ผลกระทบเชิงบวก การพัฒนาเทคโนโลยี AI และนวัตกรรมต่าง ๆ จะช่วยให้จุดหมายปลายทางตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืนได้มากขึ้น”

ทั้งนี้ Booking.com ยังคงเดินหน้าสนับสนุนโปรแกรมที่พักผ่านการรับรองด้านความยั่งยืน รวมทั้งอบรมคู่ค้าด้านแนวทางปฏิบัติที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การเดินทางทุกครั้งเป็นประสบการณ์ที่สร้างคุณค่าและผลดีต่อทุกฝ่ายอย่างยั่งยืนต่อไป

[อ่าน 576]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กู้สินเชื่อส่วนบุคคล ผ่อนอย่างไรให้หมดไว ?
5 กลยุทธ์สร้างความโดดเด่นให้ร้าน SME บนแพลตฟอร์ม Food Delivery
ทำไมประกันโรคร้ายแรงถึงสำคัญ ? รู้ทันก่อนเจอค่าใช้จ่ายก้อนโต
มือใหม่เริ่มลงทุน แอปทำการซื้อขายหุ้น กองทุน แบบไหนที่ใช่ ?
ยูนิโคล่ เผยผลสำรวจ AIRism ชี้ความร้อนและสภาพแวดล้อม ส่งผลกระทบต่ออารมณ์-ประสิทธิภาพในการทำงาน
แกร็บฟู้ด เผย 5 เทรนด์อาหารมาแรงแห่งปี 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved