Taobao (เถาเป่า) แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำในเครือ Alibaba ประกาศก้าวสำคัญในการรุกตลาดประเทศไทยด้วยการเปิดตัวเวอร์ชันภาษาไทยอย่างเป็นทางการ มุ่งยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งให้สะดวก ใช้งานง่าย และเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้งานชาวไทยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างรวดเร็วของประเทศไทย
Taobao แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซซึ่งเป็นส่วนสำคัญในเครือข่ายธุรกิจของกลุ่ม Alibaba ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ระบบการชำระเงินที่ปลอดภัย และเครือข่ายโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ Alibaba จึงสามารถมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ปลอดภัย สะดวก และเชื่อถือได้ให้กับผู้ใช้งาน โดย Taobao เปิดตัวครั้งแรกในปี 2003 โดยมีความหมายว่า “การค้นหาสมบัติ” และมีเป้าหมายในการเป็น “Taobao สำหรับทุกคน” ผ่านการนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงของใช้ประจำวัน นอกจากจะเป็นแหล่งรวมสินค้าขนาดใหญ่แล้ว Taobao ยังพลิกโฉมประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภคนับร้อยล้านคน ด้วยการออกแบบการช้อปปิ้งให้เป็นประสบการณ์ที่สนุก และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะบุคคล ในปัจจุบัน Taobao ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มสำหรับซื้อของเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ในการค้นหาเทรนด์ใหม่ๆ และแรงบันดาลใจในชีวิตประจำวันอีกด้วย
ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2024 Taobao และ Tmall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในเครือ Alibaba ร่วมกันครองตำแหน่งธุรกิจค้าปลีกดิจิทัลที่มีมูลค่าสินค้ารวม (GMV) สูงที่สุดในโลก อ้างอิงจากรายงานของ Analysys และเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานจากทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง Taobao ได้เปิดตัวระบบรองรับภาษามากมาย ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขั้นสูง เพื่อยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งให้เข้าถึงง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้งานจากหลากหลายประเทศมากยิ่งขึ้น
การเปิดตัว Taobao เวอร์ชันภาษาไทยในครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ Taobao ที่มีต่อผู้ใช้งานในประเทศไทย โดยขณะนี้นักช้อปชาวไทยสามารถเลือกใช้งานแพลตฟอร์มได้ถึงสามภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ช่วยให้การช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายยิ่งกว่าที่เคย
พงษ์ฐกร อ่อนหวาน Head of Taobao Thailand กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัว Taobao เวอร์ชันภาษาไทย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานชาวไทยที่มีการใช้งานแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องและเหนียวแน่น ซึ่งเราให้ความสำคัญกับเสียงจากผู้ใช้งานมาโดยตลอด และการเปิดตัวในครั้งนี้ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาในอีกหลายด้านที่จะตามมาเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้สะดวก และตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างแท้จริง เราจึงรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ผู้ใช้งานชาวไทยจะสามารถใช้งานและเข้าถึง Taobao ได้อย่างไร้รอยต่อในเวอร์ชันภาษาไทย”
จุดเด่นสำคัญของ Taobao เวอร์ชันภาษาไทยมีดังนี้:
เพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดตัว Taobao เวอร์ชันภาษาไทย ซึ่งจะตรงกับช่วงมหกรรมลดราคาประจำปี 6.18 Sale ของ Taobao ที่มาพร้อมกับโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย อาทิ บริการจัดส่งฟรีถึงประเทศไทยเมื่อช้อปครบ 99 หยวน* โปรโมชันแฟลชเซลล์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ 1 หยวน สำหรับผู้ใช้งานใหม่ (ประมาณ 5 บาท) รวมถึงดีลเด็ดในราคาพิเศษต่างๆ โดยมหกรรมลดราคาประจำปี 6.18 Sale จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2025 เวลา 19:00 น. ไปจนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2025 เวลา 22:59 น.