บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์แบรนด์ “แม็คยีนส์” แสดงความเชื่อมั่นถึงผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีบัญชี 2568 (เม.ย. – มิ.ย.) ว่าจะยังคงเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา แม้เผชิญความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจและปัจจัยภายนอก
เดินหน้ากระตุ้นยอดขายครบทุกช่องทาง
นายเจมส์ริชาร์ด อมตวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MC เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า บริษัทเตรียมจัดแคมเปญใหญ่ช่วงกลางปี โดยเน้นเพิ่มสินค้าใหม่เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าผู้หญิง ขยายช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมถึงส่งเสริมกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายในไตรมาสสุดท้าย หวังปิดปีตามเป้าหมาย
ผลประกอบการแข็งแกร่ง เติบโตต่อเนื่อง
ช่วง 9 เดือนแรกของปีบัญชี 2568 แม็คกรุ๊ป มีกำไรสุทธิ 626 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 19% และอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึง 64.3% สะท้อนประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนและการจัดการผลิตภัณฑ์ได้อย่างดี
ยอดขายรวมในช่วง 9 เดือนอยู่ที่ 3,245 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.10% จากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์เติบโตโดดเด่น รายได้จาก E-Commerce เพิ่มขึ้นกว่า 114% ในไตรมาส 3 และมีสัดส่วนรายได้เพิ่มจาก 9% เป็น 18% ของยอดขายทั้งหมด
พอร์ตสินค้าเปลี่ยนผ่าน เสริมรายได้ใหม่
นอกจากยีนส์ แม็คกรุ๊ปยังรุกพัฒนาสินค้าหมวดอื่นเพื่อลดการพึ่งพารายได้จากสินค้าหลัก โดยพอร์ตสินค้าที่ไม่ใช่ยีนส์เพิ่มขึ้นเป็น 49% ในไตรมาส 3 จากเดิม 45% ขณะที่ยีนส์ลดเหลือ 35% สินค้าหมวดหมวกและรองเท้าขยับขึ้นเป็น 17% สะท้อนถึงกลยุทธ์กระจายความเสี่ยงและตอบโจทย์ผู้บริโภคหลากหลายกลุ่ม
นอกจากนี้ แม็คกรุ๊ปยังมีฐานลูกค้าสมาชิกกว่า 1.5 ล้านราย และมากกว่า 50% เป็นลูกค้าที่มีการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นทรัพยากรสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว
สถานะการเงินแกร่ง ไร้หนี้ พร้อมปันผลเต็ม 100%
แม็คกรุ๊ปยังคงรักษาสถานะทางการเงินได้อย่างแข็งแกร่ง เป็นบริษัท “Zero Debt” ไม่มีหนี้กับสถาบันการเงิน และมีเงินสดรวมกว่า 1,733 ล้านบาท พร้อมจ่ายเงินปันผล 100% ของกำไรสุทธิ คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเกือบ 10% สำหรับนักลงทุน
นายเจมส์ริชาร์ด ย้ำว่า “จุดแข็งของแม็คกรุ๊ป ไม่ใช่แค่การเป็นแบรนด์ที่อยู่มานานกว่า 50 ปี แต่คือความสามารถในการปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งสินค้า ช่องทางขาย และการดูแลฐานลูกค้า เรามั่นใจว่าแม็คกรุ๊ปจะเติบโตอย่างยั่งยืนในปีนี้และต่อเนื่องในอนาคต”
ด้วยรากฐานธุรกิจที่มั่นคง กลยุทธ์ตลาดที่ชัดเจน และการบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ แม็คกรุ๊ปพร้อมเดินหน้าสู่ปีถัดไปในฐานะแบรนด์แฟชั่นไทยที่เติบโตอย่างมั่นคงในทุกมิติ