ไทยเบฟ ร่วมยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ต่อยอดภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ OTOP สู่สากล
12 Jun 2025

กรมการพัฒนาชุมชน โดย กระทรวงมหาดไทย จัดงาน “OTOP Midyear 2025”ภายใต้แนวคิด “OTOP ทันโลก ทันสมัย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน” โดยการสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สนับสนุนให้ชุมชนมีโอกาสเข้าถึงองค์กรความรู้สมัยใหม่ แหล่งเงินทุน รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ จากชุมชนสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งเน้นให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายในการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การผลิต การตลาด และการจำหน่าย มุ่งเน้นการลดรายจ่าย สร้างรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนตามลักษณ์ที่โดดเด่น การสร้างพลังสร้างสรรค์ หรือ Soft Power ส่งออกสินค้าเชิงวัฒนธรรม

คาดว่าจะสามารถขยายตลาดและสร้างการรับรู้ให้กับงานศิลปหัตกรรมจากภูมิปัญญาของคนไทยให้สามารถแพร่หลายและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น จัดขึ้นระหว่างวันนี้ ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2568 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย ประกอบด้วย โซนนิทรรศการ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โซนนิทรรศการกิจกรรมและการจำหน่ายสินค้าของหน่วยงานภาคี โซนแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP 3–5 ดาว กว่า 2,000 บูธ โซนโอทอป ชวนชิม กว่า 160 ร้านค้าทั่วประเทศ โซน OTOP Trader ประเทศไทย และ OTOP Trader จังหวัด ซึ่งเป็นการจัดแสดงผลงานการจัดหาช่องทางการตลาดสินค้า OTOP ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในส่วน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท รู้รักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชนทั่วประเทศ และมุ่งเน้นพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ได้ร่วมเป็น ส่วนหนึ่งของงาน โดยการจัดบูธนิทรรศการสำหรับจำหน่ายสินค้าชุมชน โดยแบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่

 

 

1. โซนจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน พบกับการรวบรวมสินค้าจากเครือข่ายการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากต่างๆ โดยไฮไลท์เด่นครั้งนี้ ได้แก่

  • พลอยชมพู ผงกล้วยดิบจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน้ำตกกะทู้ร่วมใจพัฒนา ชุมชนปลากกะตักพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปลากัดตักทอด ชุมชนบางหวานผลิตภัณฑ์ Scrub สินค้าเด่นของประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดภูเก็ต
  • งานปักผ้าซิ่นเส้นใยกัญชง ย้อมด้วยสีธรรมชาติ เกิดจากมือคน ลมหายใจของแผ่นดิน สินค้าเด่นของประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดลำพูน
  • เครื่องจักรสานจากไม้ไผ่ จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไผ่วิจักษณ์ X มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก
  • Fashion and Lifestyle จาก ชุมชนบ้านโนนชาด X คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เครือข่าย CYD / ชุมชนดีมีรอยยิ้มบ้านโนนชาด กลุ่มผ้าทอมือ เชี่ยวหลาน X คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ กลุ่มทอผ้าบ้านไทรงาม X คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เครือข่าย CYD / โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย เป็นต้น
  • งานจักสานไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์ผ้าซาโอริ ผ้ามัดย้อมทำจากสีของกาบมะพร้าว เครือข่าย WWW OTOP Junior

 

2. โซนสารพัดสรรพศิลป์ พบกับสินค้าจากเพจสารพัดสรรพศิลป์ อาทิ เครื่องเงินแบรนด์ Smile Silver ดีไซเนอร์ คนรุ่นใหม่ทำงานร่วมกับชุมชนที่ทำเครื่องเงินจากกะเหรี่ยงลำพูน Siam Victoria งานเครื่องประดับย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5-7 ที่ยังคงลวดลายและเทคนิคโบราณดั้งเดิมเสมือนงานย้อนทะลุเวลาจากอดีตมาสู่ยุคปัจจุบัน เสื้อผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ Mindhom Aroma Massage Oil วัตถุดิบจากสวนออร์แกนิก ที่ได้มาตรฐาน เสื้อผ้าชาวเขางานปักมือ ตะกร้าหวายสานโดยชนเผ่าบนดอย กระเป๋างานปักมือ​ไหมราฟเฟียผสมผสานไหมแฟนซี​ เทคนิค 3 มิติ กระเป๋าผ้าอินเดียปักด้นมือ งานศิลปะการเย็บต่อผ้าฝีมือประณีต ปักดิ้นทองและไหม ลายอินเดียโบราณสวยๆ  ปักแน่นๆ ทั้งใบ ทั้งสองด้านลายไม่เหมือนกัน มีพู่ห้อย จากชุมชนในเครือข่ายสารพัดสรรพศิลป์ เป็นต้น

 

3. โซนร้านกาแฟ ประกอบด้วย กาแฟผาฮี้ จ.เชียงราย และน้ำอ้อยอินทรีย์ (ไร่อิ่มบุญ) จ.สุโขทัย ร่วมมือกันสรรสร้างเมนูพิเศษ “กาแฟน้ำอ้อย” รวมทั้งมีเมนูพิเศษ AFFOGATO “กาแฟน่าน ผสมไอศครีมนมแพะ จ.สตูล” ที่มีสำหรับงานนี้เท่านั้น

 

 

นอกจากนี้ยังมีบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าจากชุมชนต่างๆ ภายใต้โครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย" จำนวน 10 บูธ และอีก 1 บูธจากโครงการ “ชุมชนดีมีรอยยิ้ม” และยังมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ งานจักสานไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์ผ้าซาโอริ ผ้ามัดย้อมทำจากสีของกาบมะพร้าว ผลิตภัณฑ์จากเด็กๆ ในโครงการ “Win Win WAR OTOP Junior” รายการส่งเสริมเยาวชนดีเด่น ต่อยอดการเรียนรู้นอกห้องเรียนทักษะชีวิตไม่ติดกรอบ อีกด้วย

ขอเชิญชวนแฟนพันธุ์แท้ที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากชุมชน มาชม ชิม ช้อป และภาคภูมิใจกับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2568 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

[อ่าน 672]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ชาบูชิ” ปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี! ดึง “สกาย–นานิ” เสริมทัพ เจาะใจคนรุ่นใหม่ด้วยแคมเปญ All You Can กรี๊ด
ทรู คอร์ปอเรชั่น เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ชูเรตติ้ง A+ ล็อกผลตอบแทนมั่นคง จูงใจนักลงทุน
เอสซีจี ชูโซลูชันเพื่อโรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ในงาน FACTECH 2025
ดิสนีย์ พิกซาร์ - มูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์ ร่วมส่งเสริมศักยภาพ นักเรียนนักศึกษาไทยผ่านเวิร์กช็อป Pixar Animation Studios
เอไอเอ ประเทศไทย จัดกิจกรรม Pride Week
 ส่งเสริมความความเท่าเทียมในที่ทำงาน
มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. เดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved