ททท. ดันโครงการ “Village to the World” ผนึกบจ. เสริมแกร่งชุมชนท่องเที่ยวไทย สู่เป้าหมาย ESG อย่างยั่งยืน
12 Jun 2025

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน เตรียมเปิดตัวโครงการ “Village to the World #SustainableAgenda” อย่างเป็นทางการ ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 30  มิถุนายนนี้ เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อน “การท่องเที่ยวโดยชุมชน” ให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการตอบโจทย์กลยุทธ์ ESG (Environmental, Social, and Governance) ของภาคธุรกิจไทย และยกระดับชุมชนให้เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

โครงการนี้เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ให้แก่ภาคเอกชน โดยชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพด้านตลาดการท่องเที่ยวยั่งยืนโดยชุมชนที่รอการลงทุนทางสังคมจากบริษัทต่างๆ เพื่อสร้างความยั่งยืนร่วมกันตลอดห่วงโซ่คุณค่า และตอบสนองความต้องการของนักลงทุนระดับสากลที่มุ่งเน้นการลงทุนอย่างรับผิดชอบ โดยบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ที่ทำงานร่วมกับชุมชนสามารถนำผลการดำเนินงานที่วัดผลได้จริงจากการสร้างผลกระทบทางบวกไปเปิดเผยเป็นผลการดำเนินการของการขับเคลื่อนความยั่งยืนที่สอดคล้องกับประเด็นสาระสำคัญของแต่ละบริษัทฯ

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีนโยบายการพัฒนา Shape supply บนพื้นฐานของความปลอดภัยและความยั่งยืนอันจะนำไปสู่ High Value Services & Standard ได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างพันธมิตร ทั้งห่วงโซ่ในภาคอุตสาหกรรม ร่วมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยให้มีคุณค่าและยั่งยืน

อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง Sustainable Tourism Destination และพร้อมผลักดันโครงการ Village to the World ให้เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ ตามแนวคิด “ESG Partnership for Impact

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ภาคการท่องเที่ยวและภาคตลาดทุนมาร่วมกันขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างอย่างจริงจังโดยการสร้างกลไกการลงทุนที่มีผลตอบแทนทั้งในเชิงธุรกิจและเชิงสังคม โดยเชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวชุมชนที่สร้างความหมายผ่านการพักผ่อนและทำกิจกรรมอันทรงคุณค่าร่วมกัน จะยกระดับจากกิจกรรม CSR กลายเป็นพลังขับเคลื่อนความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพิ่มขีดความสามารถของการท่องเที่ยวโดยชุมชน ช่วยกระจายรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต และเชื่อมโยงภาคธุรกิจกับสังคมไทยอย่างมีคุณภาพ

 

 

ทั้งนี้กิจกรรมภายในงานเปิดตัวเพื่อเชื่อมโยงภาคธุรกิจกับชุมชน จะประกอบด้วยการประกาศความร่วมมือระหว่างบริษัทจดทะเบียนชั้นนำกับต้นแบบชุมชนท่องเที่ยวคุณภาพ ในการพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวที่ตอบสนองต่อเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

พร้อมด้วยการแสดงพลังจากองค์กรพันธมิตรกว่า 20 หน่วยงานที่มาร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ขับเคลื่อน ESG Tourism และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และตัวแทนจากชุมชนทั้งหมดจะได้เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาศักยภาพจากโครงการต่อเนื่องอีก 3 วัน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้าสู่ตลาดท่องเที่ยวคุณภาพอย่างยั่งยืนต่อไป

 

โครงการนี้ คือ โอกาสทางธุรกิจและการลงทุนทางสังคมที่รอคอย เนื่องจากประเทศไทยมีชุมชนท่องเที่ยวคุณภาพที่พร้อมรับการลงทุนทางสังคมจากภาคเอกชนจำนวนมาก โดยชุมชนเหล่านี้มีศักยภาพในการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ยั่งยืนให้กับภาคธุรกิจ การร่วมมือนี้จะช่วยสร้างห่วงโซ่คุณค่าที่ครอบคลุมตั้งแต่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การพัฒนาทักษะชุมชน ไปจนถึงการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน

 

 

สรุปภารกิจของโครงการ Village to the World

  1. การยกระดับการท่องเที่ยวชุมชน ให้ตอบสนองต่อประเด็น ESG ของแต่ละองค์กรอย่างเฉพาะเจาะจง โดยสร้างโมเดลการลงทุนที่สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน
  2. กลไกการเปิดเผยข้อมูล ESG อย่างเป็นรูปธรรม ช่วยให้องค์กรสามารถแสดงผลงานด้านความยั่งยืนต่อผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้อย่างโปร่งใสและน่าเชื่อถือ นำไปสู่การยกระดับภาพลักษณ์ตลาดทุนไทย ESG Investment พร้อมดึงดูดเงินลงทุนจากกองทุนที่มุ่งเน้นความยั่งยืน
  3. การขับเคลื่อนการเติบโตแบบ Win-Win ระหว่างภาคธุรกิจและชุมชน ผ่านกิจกรรมที่มีผลกระทบทางบวกอย่างแท้จริงและสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดห่วงโซ่การผลิต

 

โครงการ Village to the World #SustainableAgenda จึงไม่เพียงแต่เป็นการพัฒนาการท่องเที่ยว แต่ยังเป็นการสร้างนวัตกรรมทางการเงินที่เชื่อมโยงระหว่างการลงทุนเชิงพาณิชย์กับผลกระทบเชิงสังคม ซึ่งจะเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจยั่งยืนของประเทศในระยะยาว

[อ่าน 583]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ชาบูชิ” ปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี! ดึง “สกาย–นานิ” เสริมทัพ เจาะใจคนรุ่นใหม่ด้วยแคมเปญ All You Can กรี๊ด
ทรู คอร์ปอเรชั่น เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ชูเรตติ้ง A+ ล็อกผลตอบแทนมั่นคง จูงใจนักลงทุน
เอสซีจี ชูโซลูชันเพื่อโรงงานอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ในงาน FACTECH 2025
ดิสนีย์ พิกซาร์ - มูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์ ร่วมส่งเสริมศักยภาพ นักเรียนนักศึกษาไทยผ่านเวิร์กช็อป Pixar Animation Studios
เอไอเอ ประเทศไทย จัดกิจกรรม Pride Week
 ส่งเสริมความความเท่าเทียมในที่ทำงาน
มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. เดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved