ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ชาบูชิ” ร้านอาหารญี่ปุ่นในเครือโออิชิ กลุ่มธุรกิจอาหารในเครือไทยเบฟ เดินหน้าปรับยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญ รีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่ในรอบกว่า 20 ปี ภายใต้แนวคิด “รสชาติความสุขไม่สิ้นสุด” (Good Taste Great Time Never End) เพื่อยกระดับการสื่อสาร และประสบการณ์ของแบรนด์ให้สอดรับกับความต้องการของ “ยังเจนเนอเรชั่น” ซึ่งกลายเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดอาหารนอกบ้านในปัจจุบัน
หนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าจับตาคือ การเปิดตัวพรีเซนเตอร์คู่แรกของแบรนด์ “สกาย” วงศ์รวี นทีธร และ “นานิ” หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ ผ่านแคมเปญ “Shabushi x สกาย – นานิ: ALL YOU CAN กรี๊ด ฟินสุดกรี๊ด ยิ่งอีทยิ่งฟิน” เพื่อเชื่อมโยงภาพลักษณ์แบรนด์ให้สดใหม่ มีชีวิตชีวา และเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้มากยิ่งขึ้น โดยทั้งสองศิลปินถูกวางตัวในฐานะตัวแทนของมิตรภาพ พลังบวก และความสนุกสนาน ที่สอดคล้องกับตัวตนของ “ชาบูชิ” ซึ่งผสมผสานสองรสชาติที่แตกต่างแต่ลงตัว ระหว่างชาบู – ชาบู และซูชิ
การรีเฟรชครั้งนี้ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนโลโก้หรือพรีเซนเตอร์ แต่เป็นการยกเครื่องแนวคิดแบรนด์ให้ลึกถึงระดับ “Emotional Experience” ที่เชื่อมโยงอารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภค ผ่านกลยุทธ์ 3 แกนหลัก ได้แก่
การสื่อสารแบรนด์ยังถูกวางไว้อย่างครอบคลุม ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ และ OOH Media รวมถึงการจัดกิจกรรมแฟนมีต – คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง และการปล่อยเพลงธีมพิเศษที่ร่วมขับเคลื่อนแคมเปญแบบ 360 องศา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์
แซม ไพศาล อ่าวสถาพร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
“ในยุคที่ผู้บริโภคเปลี่ยนไว ธุรกิจอาหารต้องเปลี่ยนให้ไวกว่า ไม่ใช่แค่ตอบสนอง แต่ต้องเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างแท้จริง” โดยการรีเฟรช “ชาบูชิ” ครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์สำคัญของไทยเบฟภายใต้วิสัยทัศน์ PASSION 2030 ที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่ควบคู่กับการรักษาลูกค้าปัจจุบัน ผ่านการใช้เทคโนโลยีและข้อมูลผู้บริโภค (consumer insight) มาเป็นแกนหลักในการออกแบบประสบการณ์แบรนด์
ในมุมของ “โออิชิ ” ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ชาบูชิ ศสัย ตังเดชะหิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวเสริมว่า “แบรนด์ที่อยู่มานาน ไม่จำเป็นต้องแก่ แต่ต้องกล้าที่จะเปลี่ยน เพื่อให้ทันกับความคาดหวังของคนรุ่นใหม่ เราไม่ขายแค่ชาบูหรือซูชิ แต่เราขายความรู้สึก ความทรงจำ และการมีส่วนร่วมที่คนรุ่นใหม่อยากเป็นเจ้าของ”
“ชาบูชิ” มุ่งเปลี่ยนบทบาทจากร้านอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม สู่การเป็นแพลตฟอร์มแห่งประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับอารมณ์ ความสัมพันธ์ และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ทั้งในแง่ของผลิตภัณฑ์ บริการ ไปจนถึงการสื่อสารการตลาดที่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง
แคมเปญ All You Can กรี๊ด ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านสู่ภาพลักษณ์ใหม่ ที่เปิดรับลูกค้ากลุ่มใหม่โดยไม่ละทิ้งกลุ่มเดิม โดยแบรนด์ตั้งเป้าหมายเป็น “Top of Mind” เมื่อผู้บริโภคนึกถึงร้านชาบูและซูชิ พร้อมส่งต่อรสชาติแห่งความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุดให้กับลูกค้าทั่วประเทศ
“ชาบูชิ” ไม่ได้ต้องการเป็นแค่ร้านอาหารญี่ปุ่นธรรมดา แต่ต้องการเป็นจุดหมายปลายทางของความรู้สึก ที่เชื่อมโยงกับอารมณ์ ความสัมพันธ์ และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภครุ่นใหม่อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเก่าที่คุ้นเคย หรือกลุ่มใหม่ที่เพิ่งรู้จัก แบรนด์พร้อมมอบประสบการณ์และรสชาติแห่งความสุขอย่างต่อเนื่อง ผ่านแคมเปญสนุกๆ และโปรโมชันพิเศษตลอดทั้งปี โดยตั้งเป้าเป็นแบรนด์แรกที่ผู้บริโภคนึกถึงทันทีเมื่อต้องการกินชาบูหรือซูชิ