ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซาและชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง กลุ่มมิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วและเข้าถึงได้ง่าย หลายภาคส่วนต้องเผชิญกับผลกระทบไม่เว้นแม้แต่ผู้บริโภคที่ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มมิจฉาชีพที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
ล่าสุด บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ออกมาแสดงความกังวล พร้อมแจ้งเตือนผู้บริโภคให้ระวังภัยจากการแอบอ้างชื่อบริษัทฯ เพื่อกระทำการหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ
นางสาวธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า
“เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นของจำเป็นในทุกครัวเรือน จึงมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพในการหลอกลวงผู้บริโภคประกอบกับพฤติกรรมของมิจฉาชีพมีความซับซ้อนและแนบเนียนมากขึ้น อาจทำให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภคขึ้นได้ ซึ่งทางบริษัทฯ ได้รับข้อมูลว่ามีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งได้รับการติดต่อโดยแอบอ้างชื่อบริษัทฯ เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคในรูปแบบต่างๆ เช่น
โทรศัพท์แจ้งว่าผลิตภัณฑ์มีปัญหาและต้องเรียกคืน พร้อมเสนอจะโอนเงินคืน ขอข้อมูลส่วนตัว หรือให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและคลิกลิงก์ต่างๆ ทางบริษัทฯ จึงเห็นความสำคัญในการออกมาเตือนภัยและให้ข้อมูลแก่ประชาชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่สังคมโดยรวม และขอแนะนำให้ผู้บริโภคตรวจสอบข้อมูลจากช่องทางอย่างเป็นทางการของบริษัทฯ หรือแบรนด์ต่างๆ และไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลที่ไม่น่าไว้วางใจ หากพบพฤติกรรมน่าสงสัยสามารถแจ้งได้ที่ช่องทางที่กำหนด ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคล ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือคลิกลิงก์ใด ๆ”
กรณีติดต่อสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์หรือแจ้งซ่อม สามารถติดต่อได้ที่โตชิบา เซอร์วิสเซ็นเตอร์ 02-511-7777 และ Facebook.com/ToshibaLifestyleThailand