เทรนด์ยาสีฟันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่
นางสาวนันทวรรณ สุวรรณเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 17,160 ล้านบาท ในปี 2024 โดยตลาดยาสีฟันมีมูลค่า 9,357 ล้านบาท และยังเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าปี 2025 จะขยายตัวอีก 8.3%
เทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับ “ยาสีฟันพรีเมียม” และ “มัลติฟังก์ชัน” ที่ตอบโจทย์ทั้งสุขภาพช่องปากและเสริมบุคลิกภาพ ฟันขาวกลายเป็นหนึ่งในอาวุธลับเพิ่มความมั่นใจ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองว่ายาสีฟันเป็นส่วนหนึ่งของบิวตี้รูทีน ไม่ใช่แค่ของใช้ประจำวัน
ตลาดยาสีฟันเพื่อฟันขาว แม้จะมีส่วนแบ่งเพียง 11% แต่เติบโตระดับเลขสองหลักต่อเนื่องทุกปี ขณะที่ตลาดยาสีฟันสมุนไพรและธรรมชาติก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยกระแสผู้บริโภคที่ใส่ใจส่วนผสมจากธรรมชาติ ปลอดสารเคมี
SPARKLE ครองใจตลาด Whitening
SPARKLE เป็นหนึ่งในแบรนด์ยาสีฟันเพื่อฟันขาวที่ครองใจผู้บริโภค ด้วยจุดเด่นนวัตกรรม Micro White Silica ผงขัดอณูละเอียด ที่ช่วยขจัดคราบพลัคโดยไม่ทำลายเคลือบฟัน มีผลิตภัณฑ์หลากหลายครอบคลุมความต้องการ ทั้งสูตร Fresh White, Triple White, Coffee & Tea, Lemon Soda และ Instant White (ยาสีฟันม่วง)
นอกจากนี้ยังต่อยอดพอร์ตสินค้าในกลุ่มยาสีฟันสมุนไพร ด้วยการเปิดตัว Sparkle Natural Propolis ที่ผสาน 3 พลังธรรมชาติ ได้แก่ Propolis, Manuka Honey และ Royal Jelly ชูจุดขายลดแบคทีเรียและคราบพลัค ตอบรับกระแสรักสุขภาพและตลาดที่ขยายตัว
กลยุทธ์ใหม่ เจาะตลาดคนรุ่นใหม่
เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัย SPARKLE ดึง “หลิงหลิง คอง” นักแสดงสาวชื่อดัง ที่มีฐานแฟนคลับทั้งในไทยและต่างประเทศ เป็นพรีเซนเตอร์ใหม่ ด้วยภาพลักษณ์สวยมั่นใจ ฟันขาวสดใส สะท้อนดีเอ็นเอของแบรนด์ที่เน้นความมั่นใจและบุคลิกภาพดี
พร้อมจัดกิจกรรม “Lucky Fans with หลิงหลิง คอง” สร้างการมีส่วนร่วมและสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับกลุ่มผู้บริโภค Gen Y และ Gen Z หวังขยายฐานลูกค้าใหม่และสร้างความภักดีในระยะยาว
เป้ายอดขายโต 20%
SPARKLE ตั้งเป้ายอดขายโตมากกว่า 20% ภายในสิ้นปี 2025 โดยมีสินค้ายาสีฟันเป็นหัวหอกในการขยายตลาด พร้อมเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ที่มา : Euromonitor และ NielsenIQ Thailand