แนวโน้มเด็กไทยตัวเตี้ยพุ่ง 12.9% เหตุบริโภคนมน้อยกว่ามาตรฐานโลก แนะทางออก “ดื่มนม 2 แก้วต่อวัน” เสริมพัฒนาการ เสริมกระดูก
21 Jun 2025

จากรายงานล่าสุดโดยกรมอนามัย พบว่าแนวโน้ม “เด็กไทยตัวเตี้ย” เพิ่มสูงขึ้นถึง 12.9% ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจาก การบริโภคนมต่ำกว่ามาตรฐาน ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็กไทยในระยะยาว

 

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า “ปัจจุบันคนไทยดื่มนมเฉลี่ยเพียง 23.1 ลิตรต่อคนต่อปี หรือคิดเป็น 2 แก้วต่อสัปดาห์ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 31.0 ลิตรต่อคนต่อปี และต่ำกว่าหลายประเทศในเอเชียและยุโรป เช่น ไต้หวัน (80.5 ลิตรต่อคนต่อปี), ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ (36 ลิตร), เดนมาร์ก (52 ลิตร), แคนาดา (56.8 ลิตร)”

จากตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึง พฤติกรรมบริโภคนมของคนไทยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพในระยะยาว ทั้งเรื่อง การเจริญเติบโตของเด็ก ความแข็งแรงของกระดูก รวมถึง ความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนและมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ

 

เหตุผลสำคัญที่ควรบริโภคนมวันละ 2 แก้ว

  • เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

  • เพิ่มโอกาสในการเจริญเติบโตและความสูง ของเด็ก

  • ลดความเสี่ยง กระดูกพรุนในผู้สูงอายุ

  • ลดโอกาสเสี่ยง มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดของผู้บริโภคบางกลุ่ม เช่น เด็กที่แพ้นมวัว หรือผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มเครื่องดื่มนมทางเลือกจึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ในตลาด

ล่าสุด แบรนด์ 137 ดีกรี® ได้เปิดตัว นมอัลมอนด์สูตร DHA ที่เน้นเจาะกลุ่มครอบครัวที่ให้ความสำคัญต่อโภชนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก โดยนมอัลมอนด์สูตรนี้ให้

  • โอเมก้า 3,6,9 จากพืช

  • แคลเซียมสูงเทียบเท่านมวัว (30%)

  • โปรตีนจากอัลมอนด์และวิตามินอี

  • ไม่มีน้ำตาลทราย ไม่มีวัตถุกันเสีย

  • รางวัล “THAIFEX - Anuga tasteInnovation Show 2024”

ถือเป็นอีกหนึ่ง “ทางเลือกใหม่” สำหรับพ่อแม่และผู้ปกครองที่ต้องการดูแลสุขภาพลูกในระยะยาว และเหมาะสำหรับเด็กที่มีภาวะ แพ้นมวัว

 

การบริโภคนมวันละ 2 แก้วต่อวัน ควบคู่กับอาหารครบ 5 หมู่ ยังคงเป็นแนวทางสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กไทย ลดความเสี่ยงเด็กตัวเตี้ย และเตรียมความพร้อมสู่การมีสุขภาพแข็งแรงในอนาคต ทั้งนี้ การเลือกบริโภคนมในรูปแบบที่เหมาะสมและหลากหลาย ก็ถือเป็นอีกแนวทางที่ช่วยให้เด็กและเยาวชนไทยมีตัวเลือกมากขึ้นในการดูแลสุขภาพตัวเองอย่างยั่งยืน

[อ่าน 1,865]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The 1 Insight เผยเทรนด์ Solo Economy “คนโสด” กลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงและโตแรงกว่า 

Gen Z พลิกโฉมวงการท่องเที่ยวแบบ Luxury!
"ฮาคูโฮโด" เผยผลสำรวจพฤติกรรมคนไทยครึ่งปีแรก: เศรษฐกิจซบเซา คนไทยจับจ่ายแบบระวัง "กุมมือ กุมเงิน"
Differential เผยผลวิจัย “โตเกียวมารีน-วิริยะ” ครองแชมป์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ด้านประสบการณ์ลูกค้า
โบรกเกอร์ Exness ดีไหม ? อยากเทรดแบบมั่นใจต้องรู้อะไรบ้าง
ต้องรู้อะไรก่อนทำประกันออมทรัพย์ -ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved