Differential เผยผลวิจัย “โตเกียวมารีน-วิริยะ” ครองแชมป์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ด้านประสบการณ์ลูกค้า
22 Jun 2025


Differential Thailand ได้เปิดเผยผลการศึกษา Thailand Car Insurance Customer Experience Index (INSCXI) StudySM ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นการสำรวจและประเมินประสบการณ์ลูกค้าในการใช้บริการประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ครอบคลุมกระบวนการตั้งแต่การเลือกซื้อ การเคลมประกัน และการซ่อมแซมตัวถังและสีรถ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับผู้บริโภคและผู้ให้บริการประกันภัยในการพัฒนาคุณภาพบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง

 

กลุ่มตัวอย่างและระยะเวลาเก็บข้อมูล
งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลจากเจ้าของรถยนต์ใหม่จำนวน 1,472 ราย ซึ่งถือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และเคยนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมตัวแทนในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 - พฤศจิกายน 2567 โดยเก็บข้อมูลภาคสนามระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2567

 

ปัจจัยที่ศึกษาและผลคะแนนรวม

การประเมินประสบการณ์ลูกค้าแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

  • ความคุ้มค่า ผลประโยชน์ และความสะดวกของลูกค้า
  • การบริการของพนักงานสำรวจและบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน
  • ประสบการณ์จากการติดต่อศูนย์บริการลูกค้า (Call Center)

 


 

นายศิรศร สาทรพงษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท Differential Thailand เปิดเผยว่า
ผลคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 896 จาก 1,000 คะแนน โดย โตเกียวมารีนประกันภัย ได้รับคะแนนสูงสุด 901 คะแนน และ วิริยะประกันภัย ตามมาเป็นอันดับสองด้วยคะแนน 900 คะแนน สะท้อนถึงความโดดเด่นด้านคุณภาพบริการในทุกมิติ

 

ข้อค้นพบสำคัญและโอกาสในการพัฒนา
ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ผู้ให้บริการประกันภัยยังมีโอกาสพัฒนาในหลายด้าน ได้แก่

  • การเร่งกระบวนการอนุมัติและจัดการเคลม
  • การทำให้ขั้นตอนใช้สิทธิประโยชน์ง่ายขึ้น
  • การสื่อสารให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  • การให้คำแนะนำเชิงรุกจากพนักงานสำรวจอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่

  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง
  • การอนุญาตให้นำรถเข้าซ่อมได้ที่ศูนย์บริการมาตรฐานทั่วประเทศ

 

ข้อจำกัดของการศึกษา
บริษัทประกันภัยบางราย ได้แก่ AXA Insurance, Thaivivat Insurance, Navakij Insurance, ERGO Thai Sri Insurance และ Mitsui Sumitomo Insurance ไม่ได้ถูกรวมในการจัดอันดับครั้งนี้ เนื่องจากมีจำนวนตัวอย่างไม่เพียงพอ

ข้อสรุปเชิงกลยุทธ์
รายงานฉบับเต็มของ INSCXI สามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงกลยุทธ์ได้อย่างหลากหลาย ทั้งในการวางแผนปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า เปรียบเทียบสมรรถนะกับคู่แข่ง และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานบริการในอุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์ไทย

เกี่ยวกับ Differential
Differential เป็นบริษัทวิจัยตลาดและที่ปรึกษาด้าน Customer Experience ชั้นนำ มีสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ ดำเนินโครงการวิจัยในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยมีลูกค้าระดับ Fortune 500 เป็นจำนวนมาก

[อ่าน 1,757]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The 1 Insight เผยเทรนด์ Solo Economy “คนโสด” กลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงและโตแรงกว่า 

Gen Z พลิกโฉมวงการท่องเที่ยวแบบ Luxury!
"ฮาคูโฮโด" เผยผลสำรวจพฤติกรรมคนไทยครึ่งปีแรก: เศรษฐกิจซบเซา คนไทยจับจ่ายแบบระวัง "กุมมือ กุมเงิน"
แนวโน้มเด็กไทยตัวเตี้ยพุ่ง 12.9% เหตุบริโภคนมน้อยกว่ามาตรฐานโลก แนะทางออก “ดื่มนม 2 แก้วต่อวัน” เสริมพัฒนาการ เสริมกระดูก
โบรกเกอร์ Exness ดีไหม ? อยากเทรดแบบมั่นใจต้องรู้อะไรบ้าง
ต้องรู้อะไรก่อนทำประกันออมทรัพย์ -ไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved