Differential Thailand ได้เปิดเผยผลการศึกษา Thailand Car Insurance Customer Experience Index (INSCXI) StudySM ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นการสำรวจและประเมินประสบการณ์ลูกค้าในการใช้บริการประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ครอบคลุมกระบวนการตั้งแต่การเลือกซื้อ การเคลมประกัน และการซ่อมแซมตัวถังและสีรถ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกสำหรับผู้บริโภคและผู้ให้บริการประกันภัยในการพัฒนาคุณภาพบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง
กลุ่มตัวอย่างและระยะเวลาเก็บข้อมูล
งานวิจัยนี้เก็บข้อมูลจากเจ้าของรถยนต์ใหม่จำนวน 1,472 ราย ซึ่งถือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 และเคยนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมตัวแทนในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 - พฤศจิกายน 2567 โดยเก็บข้อมูลภาคสนามระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2567
ปัจจัยที่ศึกษาและผลคะแนนรวม
การประเมินประสบการณ์ลูกค้าแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่
นายศิรศร สาทรพงษ์ไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท Differential Thailand เปิดเผยว่า
ผลคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 896 จาก 1,000 คะแนน โดย โตเกียวมารีนประกันภัย ได้รับคะแนนสูงสุด 901 คะแนน และ วิริยะประกันภัย ตามมาเป็นอันดับสองด้วยคะแนน 900 คะแนน สะท้อนถึงความโดดเด่นด้านคุณภาพบริการในทุกมิติ
ข้อค้นพบสำคัญและโอกาสในการพัฒนา
ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ผู้ให้บริการประกันภัยยังมีโอกาสพัฒนาในหลายด้าน ได้แก่
นอกจากนี้ บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่
ข้อจำกัดของการศึกษา
บริษัทประกันภัยบางราย ได้แก่ AXA Insurance, Thaivivat Insurance, Navakij Insurance, ERGO Thai Sri Insurance และ Mitsui Sumitomo Insurance ไม่ได้ถูกรวมในการจัดอันดับครั้งนี้ เนื่องจากมีจำนวนตัวอย่างไม่เพียงพอ
ข้อสรุปเชิงกลยุทธ์
รายงานฉบับเต็มของ INSCXI สามารถนำไปใช้ประโยชน์เชิงกลยุทธ์ได้อย่างหลากหลาย ทั้งในการวางแผนปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า เปรียบเทียบสมรรถนะกับคู่แข่ง และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานบริการในอุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์ไทย
เกี่ยวกับ Differential
Differential เป็นบริษัทวิจัยตลาดและที่ปรึกษาด้าน Customer Experience ชั้นนำ มีสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ ดำเนินโครงการวิจัยในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยมีลูกค้าระดับ Fortune 500 เป็นจำนวนมาก