สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยประจำเดือนมิถุนายน 2568 พบว่า
ตลอดช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คนไทยใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั้งเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ ส่งผลให้แนวโน้มการใช้จ่ายลดลง 2% เทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเป็น "เน้นส่องไม่เน้นสอย" คือ ดูสินค้าแต่ไม่รีบซื้อ และเลือกซื้อเฉพาะของจำเป็น
ปรากฏการณ์ "กุมมือ กุมเงิน" ท่ามกลางภาวะเสี่ยง
คนไทยเผชิญแรงกดดันจากหลายปัจจัย ทั้งค่าครองชีพสูง นโยบายภาษีนำเข้า และผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว
ผลสำรวจชี้ว่าคนไทยยังคงมีความสุขในระดับทรงตัว (64 เทียบกับปีก่อน 64) แต่ยังไม่มีโมเมนต์เชิงบวกมาปลดล็อกอารมณ์ผู้บริโภค
ช่วงเทศกาลสำคัญอย่างตรุษจีนและสงกรานต์ที่ผ่านมายังไม่จูงใจให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ
คาดการณ์ว่า momentum การจับจ่ายจะเริ่มฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังจากเทศกาลวันแม่ วันหยุดยาวเดือนตุลาคม และเทศกาลปีใหม่
อินไซต์เชิงลึก: รูปแบบการเอาตัวรอดของคนไทย
เมื่อสอบถามถึง "สไตล์การเอาตัวรอด" ของคนไทยในสถานการณ์ภัยธรรมชาติ พบ 5 กลุ่มพฤติกรรมเด่น:
สายเช็กข่าว (31%) — รีบหาข้อมูลเพื่อรับมือ
สายโกย (23%) — เอาชีวิตรอดเป็นอันดับแรก
สายหิ้วของรัก (8%) — ให้ความสำคัญกับทรัพย์สิน
สายรวมทีม (6%) — เน้นพลังบวกและความสามัคคี
สายมึน (5%) — สติหลุด ตอบสนองไม่ทัน
ข้อเสนอเชิงกลยุทธ์สำหรับแบรนด์
นายอรุณโรจน์ เหล่าเจริญวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ แนะว่าแบรนด์ควรปรับกลยุทธ์เชิงรุก เพื่อช่วยผู้บริโภคคลายกังวล และสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและบริการ เช่น
เจาะกลุ่มตามช่วงวัย โดยสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย โปรโมชันลดภาระการเงิน หรือจัดกิจกรรมเสริมสายสัมพันธ์ในครอบครัว
ใช้แคมเปญ “หน่วยกู้ใจ” จับมืออินฟลูเอนเซอร์สร้างการรับรู้เชิงบวกในพื้นที่ที่ผู้บริโภคเผชิญความเครียดสูง เช่น ป้ายรถเมล์หรือสถานีรถไฟฟ้า
เพิ่มกิจกรรม CSR และกิจกรรมที่สร้างพลังใจ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ที่เข้าใจผู้บริโภค
แนวโน้มครึ่งปีแรก
งานวิจัยสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยยังมีความเปราะบางด้านอารมณ์และการเงิน จึงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง แบรนด์และนักการตลาดจึงต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับมือกับความคาดไม่ถึงในบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงเร็ว