"ฮาคูโฮโด" เผยผลสำรวจพฤติกรรมคนไทยครึ่งปีแรก: เศรษฐกิจซบเซา คนไทยจับจ่ายแบบระวัง "กุมมือ กุมเงิน"
23 Jun 2025

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนไทยประจำเดือนมิถุนายน 2568 พบว่า

ตลอดช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา คนไทยใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนทั้งเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติ ส่งผลให้แนวโน้มการใช้จ่ายลดลง 2% เทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเป็น "เน้นส่องไม่เน้นสอย" คือ ดูสินค้าแต่ไม่รีบซื้อ และเลือกซื้อเฉพาะของจำเป็น


ปรากฏการณ์ "กุมมือ กุมเงิน" ท่ามกลางภาวะเสี่ยง

  • คนไทยเผชิญแรงกดดันจากหลายปัจจัย ทั้งค่าครองชีพสูง นโยบายภาษีนำเข้า และผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

  • ผลสำรวจชี้ว่าคนไทยยังคงมีความสุขในระดับทรงตัว (64 เทียบกับปีก่อน 64) แต่ยังไม่มีโมเมนต์เชิงบวกมาปลดล็อกอารมณ์ผู้บริโภค

  • ช่วงเทศกาลสำคัญอย่างตรุษจีนและสงกรานต์ที่ผ่านมายังไม่จูงใจให้เกิดการใช้จ่ายเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ

  • คาดการณ์ว่า momentum การจับจ่ายจะเริ่มฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังจากเทศกาลวันแม่ วันหยุดยาวเดือนตุลาคม และเทศกาลปีใหม่

 

อินไซต์เชิงลึก: รูปแบบการเอาตัวรอดของคนไทย

เมื่อสอบถามถึง "สไตล์การเอาตัวรอด" ของคนไทยในสถานการณ์ภัยธรรมชาติ พบ 5 กลุ่มพฤติกรรมเด่น:

  1. สายเช็กข่าว (31%) — รีบหาข้อมูลเพื่อรับมือ

  2. สายโกย (23%) — เอาชีวิตรอดเป็นอันดับแรก

  3. สายหิ้วของรัก (8%) — ให้ความสำคัญกับทรัพย์สิน

  4. สายรวมทีม (6%) — เน้นพลังบวกและความสามัคคี

  5. สายมึน (5%) — สติหลุด ตอบสนองไม่ทัน

 

ข้อเสนอเชิงกลยุทธ์สำหรับแบรนด์

นายอรุณโรจน์ เหล่าเจริญวงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ แนะว่าแบรนด์ควรปรับกลยุทธ์เชิงรุก เพื่อช่วยผู้บริโภคคลายกังวล และสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าและบริการ เช่น

  • เจาะกลุ่มตามช่วงวัย โดยสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย โปรโมชันลดภาระการเงิน หรือจัดกิจกรรมเสริมสายสัมพันธ์ในครอบครัว

  • ใช้แคมเปญ “หน่วยกู้ใจ” จับมืออินฟลูเอนเซอร์สร้างการรับรู้เชิงบวกในพื้นที่ที่ผู้บริโภคเผชิญความเครียดสูง เช่น ป้ายรถเมล์หรือสถานีรถไฟฟ้า

  • เพิ่มกิจกรรม CSR และกิจกรรมที่สร้างพลังใจ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ที่เข้าใจผู้บริโภค

 

 

แนวโน้มครึ่งปีแรก

งานวิจัยสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยยังมีความเปราะบางด้านอารมณ์และการเงิน จึงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง แบรนด์และนักการตลาดจึงต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับมือกับความคาดไม่ถึงในบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงเร็ว

[อ่าน 4,867]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อโกด้า เผย โตเกียวครองแชมป์จุดหมายปลายทางสำหรับครอบครัวอีกครั้งในช่วงปิดเทอม
Trip.com Group จับมือ Google เปิดรายงาน “Why Travel?” ชี้ 5 เทรนด์ท่องเที่ยวมาแรงปี 2026
"เจนนี่" ทุบสถิติ TikTok Shop LIVE ด้วยผู้เข้าชมไลฟ์ในเวลาเดียวกันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.2 ล้านวิว
Klook เผยอินไซต์คนไทยทำงานหนักติดอันดับโลก “เกรงใจ” ไม่กล้าลางาน – ชวน “ไป ลา มา Klook” ออกไปรีชาร์จพลัง
Marketbuzzz เจาะลึก “กลิ่น” ตัวแปรสำคัญในการตลาดเชิงประสาทสัมผัส เผยคนไทยเลือกกลิ่นตามประเภทสินค้า – ดอกไม้ครองใจอันดับหนึ่ง
ต่างชาติแห่ลงทุนไทย 9 เดือน พุ่ง 2.53 แสนล้านบาท โต 88% สิงคโปร์แซงขึ้นเบอร์หนึ่ง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved