การีนา ผนึกกำลัง DPU ผลักดันนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ ชูโครงการ ‘Garena Game Jam’ ครั้งแรก
26 Jun 2025

การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ร่วมกับ วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดโครงการ “Garena Game Jam” เป็นครั้งแรก ลุยปั้นนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ เปิดพื้นที่โชว์ไอเดียสร้างเกม หนุนนักพัฒนาเกมไทยต่อยอดอาชีพ ผ่านภารกิจลงมือสร้างเกมจริงใน 47 ชั่วโมง ชิงเงินรางวัลรวม 65,000 บาท 

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย (K-research) คาดการณ์ว่า ใน​ปี 2568 ตลาดเกมในประเทศไทยจะมีมูลค่าอยู่ที่ 36,100 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 1.6 จากปี 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนผู้เล่นเกมที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเปิดตัวเกมใหม่และการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้ให้บริการเกม อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้พัฒนาเกมของไทยมีมูลค่าตลาดเพียงร้อยละ 2 ของมูลค่าตลาดเกม หนึ่งในปัจจัยสำคัญมาจากปัญหาการขาดแคลนบุคลากร 

 

 

ภวิษย์พร เจียรประเสริฐ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า

“การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) ในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ เล็งเห็นถึงความสำคัญในสร้างอีโคซิสเต็มด้านการพัฒนาเกมที่เข้มแข็งในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการพัฒนาบุคลากร รวมถึงศักยภาพในการเติบโตของตลาดเกมในประเทศไทย จึงร่วมกับ วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดโครงการ Garena Game Jam เป็นครั้งแรก เพื่อเปิดพื้นที่แก่นักศึกษา นักพัฒนาเกมอิสระ และสตูดิโอเกมขนาดย่อม ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในอุตสาหกรรมเกมของไทย ได้มีเวทีในการแสดงศักยภาพและทักษะในการพัฒนาเกม รวมทั้งมีโอกาสในการพบปะเหล่าผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกม ทั้งยังผลักดันการพัฒนาเกมในฐานะหนึ่งในส่วนสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย สร้างเวทีเพื่อคว้าโอกาสใหม่ ๆ ในการต่อยอดเส้นทางอาชีพ แนวทางในการประกอบธุรกิจ และการเติบโตในระดับนานาชาติ”

 

โครงการ Garena Game Jam ครั้งแรก ประจำปี พ.ศ. 2568 เปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ผู้มีความสนใจด้านการพัฒนาเกม ร่วมสมัครโดยเสนอแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) เข้ารับการคัดเลือกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้สมัครกว่า 50 ทีม โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือก 20 ทีม ได้เข้าร่วมกิจกรรม Garena Game Jam Day ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา ณ  เมคเกอร์สเปซ (Makerspace) ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เพื่อลงมือพัฒนาเกมภายใต้การดูแลและการให้คำแนะนำจากเมนเทอร์ โดยแต่ละทีมจะได้รับภารกิจในการพัฒนาเกมขึ้นมาใหม่ด้วยตนเองภายใน 47 ชั่วโมง ตามหัวข้อหลัก (Theme) และเงื่อนไขเสริม (Diversifiers) ที่กำหนด พร้อมพบปะพูดคุยกับทีมงานจากการีนา ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเกมจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับเหล่า “แจมเมอร์” หรือเพื่อนใหม่ที่มีแพชชั่นในการสร้างสรรค์เกมเช่นเดียวกัน

เหล่า “แจมเมอร์” ผู้เข้ารอบทั้ง 20 ทีม ได้รับภารกิจพัฒนาเกม ภายใต้หัวข้อ “One More Run: ขออีกตา” โดยเกมที่พัฒนาขึ้นมาใหม่นั้นจะต้องเป็นเกมในรูปแบบเกมมือถือ (Mobile Game) และต้องมีการผสมผสานเงื่อนไขเสริม (Diversifiers) อย่างน้อย 3 ข้อ ในการออกแบบและพัฒนาเกมในแบบฉบับของตนเองเกณฑ์การตัดสินรางวัลพิจารณาจากกลไกของเกมและประสบการณ์ผู้เล่น ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และการออกแบบภาพที่สวยงามเหมาะสม 

ภายหลังกระบวนการพัฒนาเกมสุดเข้มข้นเป็นเวลา 47 ชั่วโมง เหล่า “แจมเมอร์” ทั้ง 20 ทีมมีโอกาสได้นำเสนอผลงานเกมที่พัฒนาขึ้นต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยผลการแข่งขัน มีดังนี้

  • รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม ExzureXR จากผลงาน RPS.Street รับเงินรางวัล 25,000 บาท 
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ ทีม ScopeBreaker จากผลงาน Froggy Bonk! รับเงินรางวัล 15,000 บาท 
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ ทีม Linchee จากผลงาน VividTown รับเงินรางวัล 10,000 บาท 
  • รางวัลเกมเพลย์ยอดเยี่ยม (Best Gameplay Mechanics) ได้แก่ ทีม สามหน่อคอมไพล์แตก จากผลงาน Run 4 Blood รับเงินรางวัล 5,000 บาท
  • รางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม (Most Creative Interpretation) ได้แก่ ทีม ทีมงานงูเขียว จากผลงาน DoomScroll รับเงินรางวัล 5,000 บาท
  • รางวัลขวัญใจทีมงาน Garena ได้แก่ ทีม ANERAG จากผลงาน Floravell รับเงินรางวัล 5,000 บาท 

 

 

นอกจากได้ร่วมพัฒนาเกมอย่างเข้มข้นแล้ว ทุกทีมที่สามารถพัฒนาเกมและส่งผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ได้ภายในเวลาที่กำหนด ได้รับมอบประกาศนียบัตรจาก การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) และ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พร้อมทั้งยังได้ร่วมรับฟังประสบการณ์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในวงการเกม ได้แก่ ณัฐชัย นำพาเจริญ Strategy Team Lead จากบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์ รองคณบดี วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งร่วมแบ่งปันประสบการณ์และให้คำแนะนำแก่เหล่าแจมเมอร์ รวมทั้งร่วมเป็นกรรมการตัดสินผลงาน

โครงการ Garena Game Jam 2025 ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอีโคซิสเต็มด้านการพัฒนาเกมที่เข้มแข็งในประเทศไทย ผ่านการสนับสนุนเยาวชนและนักพัฒนาหน้าใหม่ให้มีเวทีในการแสดงศักยภาพและต่อยอดเส้นทางสู่อาชีพในวงการเกมอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการผลักดันนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทยสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

[อ่าน 1,070]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
KBTG เปิดตัว Techtopia ปี 3 ระดม 80 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ถกอนาคตคน–เทคในโลกที่เปลี่ยนไป
รวมพลหนุ่มฮอตตัวจริง! เจมีไนน์–โฟร์ท สกาย–นานิ ปะทะ 4 หนุ่มจากวง BUS ในงาน “GrabFood Mega Sale ลดแรง ตัวจริง”
ทีทีบี เปิดขาย IPO กองทุน UPINFRA-UI ลุยโครงสร้างพื้นฐานเมกะเทรนด์โลก 1–18 ก.ค. นี้
"สหพัฒน์ลุยตลาดสัตว์เลี้ยง ดัน ‘Ora Pet Care’ เจาะครอบครัวยุคใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์"
“ORIGIN GIVE” สานฝัน แบ่งปันความสุข ต่อเนื่องปีที่ 16 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองแพรกษา
AWC คว้า Green Loan 7.9 พันล้านจากกรุงไทย พัฒนาโรงแรมหรูนิวยอร์ก หนุนไทยสู่ผู้นำการท่องเที่ยวยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved