ศรีศุภร จาตุรงควนิชย์ กรรมการบริหารแบรนด์ชาตรามือ เปิดเผยว่า ในช่วง 80 ปีที่ผ่านมา ชาตรามือไม่เพียงมีบทบาทในการพัฒนาเมนู “ชาไทยใส่นม” จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของไทย แต่ยังได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ชาไทยจากสตรีทฟู้ดสู่วงการค้าปลีกสมัยใหม่ และขยายสู่เวทีโลก จนปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดชาในไทยถึง 70%
พราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช กล่าวเสริมว่า ความสำเร็จของชาตรามือ ไม่ได้อยู่แค่เครื่องดื่มชาเท่านั้น แต่รวมถึงการบริหารธุรกิจที่มีรากฐานแข็งแรงและครบวงจร ทั้งยังมีส่วนสนับสนุนส่งเสริมเกษตรกร และผู้ประกอบการไทยให้เติบโตไปด้วยกัน ตั้งแต่
ต้นน้ำ: ดูแลและพัฒนาไร่ชาในภาคเหนือ สนับสนุนเกษตรกรให้มีรายได้และอาชีพที่มั่นคง
กลางน้ำ: ตั้งโรงงานผลิตที่ จ.เชียงราย เพื่อควบคุมคุณภาพและเป็นหลังบ้านให้หลายแบรนด์
ปลายน้ำ: จำหน่ายสินค้าในกว่า 50 SKU ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านร้านค้าชาตรามือ Modern Trade, E-commerce และแฟรนไชส์ ปัจจุบันมี 220 สาขาในไทย ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 250 สาขา และ 114 สาขาต่างประเทศ ตั้งเป้าแตะ 130 สาขาภายในปี 2568
พร้อมกันนี้ยังเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการใช้พลังงานสะอาด และวัสดุรักษ์โลกในกระบวนการผลิตและร้านค้า
วิสัยทัศน์สู่ “Global Brand”
เศรษฐิกิจ เรืองฤทธิเดช เผยว่า ชาตรามือมีแผนขับเคลื่อนธุรกิจสู่เวทีโลกผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่
Expand Market – ขยายการส่งออกและสาขาร้านชาตรามือทั่วโลก โดยปีนี้เตรียมเปิดเพิ่มอีก 4 ประเทศ (แคนาดา ลาว เม็กซิโก อินโดนีเซีย) รวม 130 สาขาต่างประเทศใน 15 ประเทศ
New Products – เปิดตัวนวัตกรรมสินค้าใหม่อย่าง “ชาไทยไม่มีสี”, “ชาไทยสีธรรมชาติ” และ “ชาไทยคอมบูฉะ” เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่
Collaboration Projects – จับมือพันธมิตรแบรนด์ดังทั้งในและต่างประเทศ เช่น แบรนด์รังนก, Universal Music, Cremo, Sushiro และ Sculptor เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และกิจกรรมร่วมที่ดึงดูดคนรุ่นใหม่
ศรัณพัฐ เรืองฤทธิเดช กล่าวถึงกิจกรรมฉลองวาระสำคัญว่า ชาตรามือเตรียมจัดงาน “Thai Tea Festival : Celebrate ChaTraMue 80th Anniversary” ระหว่างวันที่ 19 – 21 กันยายน 2568 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ รวมเมนูพิเศษ สินค้าลิมิเต็ดอิดิชั่น และกิจกรรมจากพันธมิตรมากมาย
อีกหนึ่งไฮไลต์คือ “Thai Tea Star Challenge” การแข่งขันสร้างสรรค์เมนูจากวัตถุดิบชาตรามือ ชิงรางวัลรวมกว่า 1 แสนบาท และ แคมเปญร้านชาเฉลิมฉลอง 80 ปี พร้อมโปรโมชั่นพิเศษตลอดปี
ดิฐพงศ์ เรืองฤทธิเดช ประธานบริหารกลุ่มบริษัทชาตรามือ สรุปว่า “สำหรับชาตรามือ “ชาไทย” ไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่คือวัฒนธรรมที่คนไทยมีร่วมกัน และชาตรามือคือแบรนด์ที่เติบโตมาพร้อมกับคุณค่านั้น ตลอด 80 ปี เรามุ่งมั่นพัฒนาชาไทยให้มีความร่วมสมัย ในขณะที่ยังคงสะท้อนอัตลักษณ์ของความเป็นไทย และพร้อมส่งต่อสู่ผู้บริโภคทั่วโลกในแบบที่คนไทยภูมิใจ”