YouTube เสริมพลังครีเอเตอร์ไทย แชร์เคล็ดลับสร้างรายได้ ผ่านโปรแกรมแอฟฟิลิเอต
30 Jun 2025

 

เพื่อสนับสนุนการเติบโตของโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ที่กำลังเติบโตในประเทศไทย YouTube ประเทศไทย ได้จัดงาน YouTube Beauty Accelerator Event เพื่อแบ่งปันเคล็ดลับและสร้างแรงบันดาลใจให้ครีเอเตอร์ทุกๆ คนได้เข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ผ่านการสร้างคอนเทนต์จากเรื่องใกล้ตัวอย่างการดูแลตัวเองในด้านต่างๆ พร้อมติดแท็กผลิตภัณฑ์ ซึ่งฟีเจอร์นี้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ครีเอเตอร์ความสวยงามเท่านั้น แต่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สายอื่นๆ สามารถวางกลยุทธ์และเข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ได้เช่นกัน โดยเน้นที่การเลือกผลิตภัณฑ์และผสานแอฟฟิลิเอตอย่างกลมกลืนโดยไม่ละทิ้งเอกลักษณ์ของช่อง


 

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม กล่าวว่า

“YouTube ภูมิใจมากที่ได้เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้แสดงไอเดียและถ่ายทอดแพชชั่นกับผู้ชมได้สัมผัส พร้อม กับการสร้างรายได้ และต่อยอดสู่อาชีพอย่างยั่งยืนผ่านหลากหลายช่องทาง รวมถึงผ่านโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping

จากผลสำรวจของ Kantar พบว่า 85% ของผู้ชมให้ความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และแบรนด์เนื่องจากข้อมูลจากครีเอเตอร์ที่พวกเขาไว้วางใจ  ซึ่งนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงร่วมมือกับ Shopee ในการเปิดตัวโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ในไทย  เพื่อเสริมศักยภาพให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมได้อย่างเหนียวแน่นยิ่งขึ้น และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายในเวลาเดียวกัน ในมุมของผู้ชมเองก็ได้รับประสบการณ์ที่ดี  เพราะสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ผ่านครีเอเตอร์ที่เขาชอบ ซึ่งช่วยเชื่อมโยงเส้นทางของผู้บริโภค ตั้งแต่การค้นหาไปจนถึงการตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว

โดยหนึ่งในเทรนด์ของคอนเทนต์ที่มาแรงมากๆ บน YouTube คือเทรนด์เรื่องการดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย หน้าตา เสื้อผ้า ผม หรือสุขภาพจิตใจ ซึ่งไม่ได้จำกัดเพียงแค่ครีเอเตอร์สายความงามเท่านั้นที่จะติดแท็กสินค้าเหล่านี้ได้ แต่ครีเอเตอร์สายอื่นๆ ก็สามารถหยิบเรื่องราวเหล่านี้มาถ่ายทอดในแบบที่เป็นตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์เช่นกัน” 


ภายในงาน YouTube ได้รับเกียรติจากครีเอเตอร์  3 ช่องดัง คือ  อาชิตา ศิริภิญญานนท์ ช่อง Archita Station ชยธร กิติยาดิศัย ช่อง ingck และ ภัฎฎารินธ์ อิงคุลานนท์ ตู้ซ่อนหมี มาร่วมพูดคุยและแชร์ประสบการณ์ตรงกับการเริ่มต้นโปรแกรมแอฟฟิเลเอต YouTube Shopping มาตั้งแต่เปิดตัว พร้อมเล่าถึงการขยายการแท็กสินค้าไปหลายหมวดหมู่โดยที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของช่องไว้ได้อย่างมั่นคง อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างน่าชื่นชม 


 

อาชิตา ศิริภิญญานนท์ ช่อง Archita Station “จากกูรูสู่การเติบโต – เคล็ดลับสร้างรายได้จากความงาม” อาชิตา หรือ “อาชิ” คือหนึ่งในบิวตี้บล็อกเกอร์และครีเอเตอร์ผู้ทรงอิทธิผลของไทย ด้วยยอดผู้ติดตามมากถึง 1.49 ล้านคน เธอเป็นที่รู้จักในฐานะผู้บุกเบิกคอนเทนต์ด้านความงามที่โดดเด่นด้วยรีวิวผลิตภัณฑ์ความงามอย่างสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ตรงไปตรงมา ลึกซึ้ง และน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นการสอนแต่งหน้า แต่งตัว และไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย

อาชิตาวางตัวเองในฐานะกูรูด้านความงามผู้เชี่ยวชาญที่ถ่ายทอดประสบการณ์และคำแนะนำอย่างจริงใจ จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ติดตามจำนวนมาก โดยหนึ่งในคอนเทนต์ที่แฟนๆ รอคอยเป็นประจำคือซีรีส์ “Favourite of the Year” ซึ่งเป็นการรวบรวมไอเทมโปรดประจำปี  เธอยังแท็กผลิตภัณฑ์หลากหลายรายการในวิดีโอเฉลี่ยเดือนละ 17 วิดีโอ โดยไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากแบรนด์เครื่องสำอางของอาชิตาเองด้วย

โดยตั้งแต่อาชิตาเข้าร่วมโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping ยอดขายรวม ก็พุ่งสูงขึ้นกว่า 10 เท่าในช่วงแคมเปญ ด้วยกลยุทธ์การรีวิวที่น่าสนใจและสอดคล้องกับแคมเปญของ Shopee อย่างมีชั้นเชิง โดยเฉพาะการนำเสนอ “ดีลพิเศษแบบจำกัดเวลา” ที่น่าดึงดูด อาชิตาจึงประสบความสำเร็จในการสร้างยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ


ชยธร กิติยาดิศัย ช่อง ingck มีผู้ติดตามมากกว่า 7 แสนคน ชยธรนำเสนอคอนเทนต์ในช่องด้วยการรีวิวสินค้าหลากหลายประเภท เช่น ครีมกันแดด ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม และดูแลสิว โดยพูดถึงทั้งข้อดีข้อเสียอย่างตรงไปตรงมาเพื่อช่วยผู้ชมแก้ปัญหาความงามเฉพาะตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ชยธรจะใส่ลิงก์สินค้าลงในกล่องคำอธิบายของทุกวิดีโอเป็นประจำอยู่แล้ว แต่หลังจากที่โปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping เปิดตัว ชยธรก็ได้ปรับกลยุทธ์โดยการเน้นแท็กคำแนะนำสินค้าโดยตรงไปยังหน้าสินค้าบน Shopee พร้อมทั้งขยายหมวดหมู่สินค้านอกเหนือจากของตัวเองไปยังสินค้าข้ามหมวด เช่น ไดร์เป่าผม อาหารเสริม และผลิตภัณฑ์ความงามอื่นๆ และจากการเติบโตของยอดขายในไตรมาสนี้ การแท็กสินค้าด้วยความละเอียดในวิดีโอเก่าและใหม่หลายๆ ชิ้น ช่วยให้ชยธรเพิ่มยอดคลิกและยอดขายได้มากขึ้นจากจำนวนสินค้าที่ถูกแท็ก


 

ภัฎฎารินธ์ อิงคุลานนท์ ช่อง ตู้ซ่อนหมี เป็นช่องที่เน้นคอนเทนต์แนววาไรตี้ที่เต้มไปด้วยด้วยสีสันและพลังบวก ด้วยรูปแบบรายการที่หลากหลาย ทั้งเกมโชว์ และการตอบคำถามทายใจ ทายเพลง ทายภาพคนดัง หรือชาร์เลนจ์สนุกๆ มากมาย พร้อมเชิญแขกที่มาร่วมสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ชมอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันช่องมีผู้ติดตามกว่า 4 แสนคน และยังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

ความโดดเด่นของช่อง “ตู้ซ่อนหมี” ไม่ได้อยู่แค่ในความสนุกสนาน แต่ยังอยู่ที่พลังของคอนเทนต์ที่สามารถ “ฮีลใจ” ผู้ชมได้อย่างไม่รู้ตัว หลายเสียงจากคอมเมนต์สะท้อนให้เห็นว่าการได้รับชมคอนเทนต์ของตู้ซ่อนหมีช่วยคลายความรู้สึกแย่ๆ ทำให้ใจเบาขึ้น และกลับมามองโลกในมุมที่สดใสกว่าเดิม เพราะเชื่อว่า “ความสุขเริ่มต้นจากภายใน” ตู้ซ่อนหมีจึงไม่เพียงมอบความบันเทิง แต่ยังสร้างพื้นที่ปลอดภัยที่ช่วยให้ผู้ชมได้รักตัวเองมากขึ้น ดูแลใจตัวเองก่อนที่จะพลังนั้นสะท้อนออกมาสู่การดูแลตัวเองภายนอก ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ บุคลิก หรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ การเชื่อมโยงอย่างจริงใจระหว่างช่องและผู้ชม  คือจุดแข็งสำคัญที่ทำให้เมื่อมีการแนะนำผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ใดๆ ผู้ชมจึงรู้สึกถึงความจริงใจ ไม่ใช่แค่การขาย แต่มันคือการแบ่งปันสิ่งดีๆ ที่อย่างส่งต่ออย่างแท้จริง

 

กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของช่อง Archita Station และ ingck อยู่ที่การสร้างสรรค์เนื้อหาวิดีโอที่สะท้อนชีวิตประจำวันของผู้ชมได้อย่างกลมกลืน โดยนำเสนอในรูปแบบคำแนะนำที่น่าสนใจ เช่น เนื้อหาที่ใช้ชื่อว่า Favourite of the Year, Best of 2024 และ Vlog ประจำวัน ที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ในแต่ละตอน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจเป็นอย่างดี ครีเอเตอร์ได้ใช้ความเชี่ยวชาญและให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แก่ผู้ชมผ่านการถ่ายทอดสดยังเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความเชื่อมโยงกับผู้ชมอีกด้วย  เช่นเดียวกับช่อง ตู้ซ่อนหมี  ที่โดดเด่นด้วยการนำเสนออย่างจริงใจและเป็นตัวของตัวเอง จนทำให้การแนะนำผลิตภัณฑ์เป็นไปได้อย่างธรรมชาติ  และสามารถสร้างความไว้วาวใจจนเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างแท้จริง 

กลยุทธ์ของทั้ง 3 ช่องไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มยอดรับชมและรายได้เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้แบรนด์ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่สนใจผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว รวมถึงดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

YouTube จึงไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มสำหรับความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูล ข่าวสาร และยังเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความน่าเชื่อถือในเรื่องของผลิตภัณฑ์ให้กับแบรนด์อีกด้วย โดยจากตัวเลขเมื่อปีที่แล้ว ผู้คนทั่วโลกใช้เวลากว่า 3 หมื่นล้านชั่วโมง ในการรับชมวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการช้อปปิ้งบน YouTube สะท้อนถึงบทบาทที่เติบโตของแพลตฟอร์มนี้ในโลกของอีคอมเมิร์ซอย่างต่อเนื่อง

[อ่าน 2,753]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก 6.6 พันล้านบาท หลังทำกำไรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน
นีเวีย จับมือ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ สานต่อพันธกิจ NIVEA CONNECT
“วิกฤติคือโอกาส” ศุภลักษณ์ อัมพุช โชว์พลังสตรีสร้างศูนย์การค้าไทยสู่ระดับโลก
CASETiFY ปักหมุดทำเลทอง ICONSIAM และ MEGABANGNA

ซีพีแรม (ลาดกระบัง) เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน สร้างสมดุลธรรมชาติ สอดคล้องการพัฒนายั่งยืนองค์การสหประชาชาติ (SDGs)
กรุงไทยขนโปรร่วม “Money Expo เชียงใหม่” 7-9 พ.ย.นี้ หนุนอิสระทางการเงิน ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved