Whoscall แอปพลิเคชันด้านความปลอดภัยทางดิจิทัลภายใต้การพัฒนาของบริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ “SOS ขอความช่วยเหลือ” ที่ออกแบบมาเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินของผู้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ โดยเฉพาะผู้ที่ถูกหลอกให้โอนเงิน ผ่านกระบวนการที่รวดเร็ว ครบถ้วน และเป็นระบบภายในแอปเดียว
การเปิดตัวฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นจากแนวโน้มอาชญากรรมออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) ระบุว่า ตั้งแต่ พ.ย. 2566 ถึง มิ.ย. 2568 มีผู้เสียหายแจ้งเหตุรวมกว่า 1.85 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยมากกว่า 3,000 ครั้งต่อวัน ขณะที่มูลค่าความเสียหายรวมสูงกว่า 21 ล้านบาท สะท้อนความรุนแรงของสถานการณ์ที่ต้องการเครื่องมือจัดการเร่งด่วน
นายแมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฟีเจอร์ “SOS ขอความช่วยเหลือ” ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินได้ด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยครอบคลุม 2 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่
การติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชี – Whoscall รวบรวมเบอร์ฉุกเฉินของธนาคารและผู้ให้บริการวอลเล็ตชั้นนำไว้ในแอป เพื่อให้ผู้ใช้งานอายัดบัญชีได้อย่างทันท่วงที พร้อมรับ “Bank Case ID” สำหรับใช้แจ้งความ
การแจ้งความออนไลน์หรือผ่าน AOC – ผู้ใช้งานสามารถแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1441 หรือช่องทางออนไลน์ พร้อมคำแนะนำในการเตรียมข้อมูลที่จำเป็น เพื่อให้การแจ้งความครบถ้วนและทันเวลา
Whoscall ยืนยันว่าฟีเจอร์นี้ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี แต่คือเครื่องมือที่ตั้งใจออกแบบมาเพื่อดูแลชีวิตผู้คนให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นในโลกออนไลน์ โดยยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ เสริมความมั่นคง เช่น ระบบแสดงข้อมูลเบอร์โทร แจ้งเตือนเบอร์ต้องสงสัย และกรองข้อความ SMS ที่อาจเป็นอันตราย
นอกจากเทคโนโลยี Whoscall ยังทำงานร่วมกับภาครัฐในหลายประเทศ รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย สกมช. และหน่วยงานในไต้หวัน มาเลเซีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ เพื่อผลักดันความร่วมมือด้านความปลอดภัยไซเบอร์อย่างยั่งยืน
สามารถทดลองใช้ฟีเจอร์ “SOS ขอความช่วยเหลือ” ได้แล้ววันนี้บนแอป Whoscall ทั้งระบบ iOS และ Android โดยศึกษาวิธีใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ whoscall.com/th