เคล็ด…(ไม่)…ลับ ‘กลยุทธ์เมนูเส้น’ อาหารจานเดียวที่พลิกสตรีทฟู้ด ร้านอาหาร สู่การเติบโตได้
06 Jul 2025

ท่ามกลางสงครามราคาที่เข้มข้นในธุรกิจอาหารไทย ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งในด้านต้นทุน วัตถุดิบ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว แต่หนึ่งในเมนูที่ยังคงแข็งแรงและเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลายคือ “เมนูเส้น” ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยว สปาเก็ตตี้ ก๋วยจั๊บ วุ้นเส้น หรือเมนูเส้นลูกผสมหลากสัญชาติ

 

“เส้น” กลายเป็นหนึ่งในเมนูที่เติบโตเร็วที่สุดในตลาดสตรีทฟู้ดและธุรกิจอาหารจานเดียวยุคใหม่ ด้วยต้นทุนที่ไม่มากนัก แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูง หากรู้จักบริหารจัดการและวางกลยุทธ์การตลาดอย่างถูกจุด โก โฮลเซลล์ (GO WHOLESALE) จึงได้ผนึกกำลังกับสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย จัดกิจกรรมเวิร์กชอป ในหัวข้อ ครบเครื่องเรื่องเส้น…เส้น ที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดแคมเปญใหญ่ HoReCa GO MORE”  ซึ่งจัดหมุนเวียนตลอดทุกสัปดาห์ เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร จนถึงวันที่ 12 สิงหาคมนี้

 

‘เสาวกิจ ปรีเปรม’ นายกสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย ระบุว่า “ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการจึงต้องรู้จัก ‘ลดจำนวนเมนู’ และ ‘เพิ่มคุณภาพ’ ให้ชัดเจน พร้อมชูซิกเนเจอร์เพียง 1 - 2 เมนูเท่านั้น หากลูกค้าถามว่าเมนูไหนอร่อย เราต้องดึงซิกเนเจอร์ออกมา ไม่ใช่บอกว่าอร่อยหมด มันต้องมีเมนูที่ดึงดูดทำให้ลูกค้าอยากลอง และอยากกลับมารับประทานอีก”

เสาวกิจยังได้แนะนำเทคนิคการบริหารเมนูด้วยแนวคิด Menu Engineering โดยให้คัดเมนูอย่างน้อยเดือนละครั้ง ว่าเมนูไหนควร “Keep” และเมนูไหนควร “Out” เช่น หากเมนู “เส้นกับเป็ดย่าง” ขายไม่ดี อาจปรับให้เป็น “เป็ดสามรส” หรือ “เป็ดใบกระเพรา” เพื่อสร้างความแปลกใหม่และเพิ่มโอกาสในการขาย

ที่น่าสนใจคือเขาแนะนำ กลยุทธ์ การใช้วัตถุดิบที่มีความยืดหยุ่น เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ หรือสปาเก็ตตี้ ที่สามารถปรับเปลี่ยนเมนูได้หลากหลาย เนื่องจากเส้นเป็นวัตถุดิบที่มีต้นทุนต่ำ กำไรสูง ถ้ารู้วิธีใช้ เราไม่จำเป็นต้องมีเมนูเยอะ แค่ทำให้ดี รสชาติคงที่ เน้นเรื่องการตกแต่งจาน และการใช้เครื่องที่ดู “แน่น จน ว้าว” เพื่อสร้างความรู้สึกคุ้มค่าให้แก่ลูกค้า

 

 

ในขณะที่ เชฟโอ้ - ลำดวน ฉวยกระโทก อุปนายกสมาคมสมาพันธ์เชฟประเทศไทย ได้เผยเทคนิคด้านการเตรียมวัตถุดิบและการเร่งยอดขายในช่วงเวลาจำกัดว่า “ทำเมนูเส้นต้องเร็ว ขายง่าย แนะนำให้เตรียมวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า เช่น ต้มเส้นไว้พร้อม, ลวกผักไว้, ซอส พร้อมเสิร์ฟได้ทันทีเมื่อมี  ออเดอร์ หรือการสร้างความโดดเด่นด้วย ซี่โครงหมูหรือกระดูกเล้งต้มรวมกับหัวไชเท้า หอมใหญ่ และเครื่องปรุงรส ใช้หม้อใหญ่ 100 ลิตร ตุ๋นอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้น้ำซุปรสชาติดี ลดการใช้ผงชูรสเพื่อความนุ่มนวลในรสชาติ นอกจากนี้ ต้องเลือกเส้นจากแหล่งที่มั่นใจในคุณภาพและมีการเก็บรักษาที่ดี มีฉลากบอกวันหมดอายุชัดเจน”

 

“ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการวางแผนตลาดก่อนการผลิต เพราะการผลิตโดยไม่มีตลาดรองรับจะทำให้เกิดของเสียสูง และไม่สามารถแข่งขันในยุคสงครามราคาได้ ซึ่งปัจจุบันการตลาดนำการผลิต คุณต้องรู้ก่อนว่าคุณขายให้ใคร ตลาดคืออะไร ถ้าคุณมีตลาด ทำยังไงก็ขายได้หมด ถ้าไม่มีตลาด ทำมาแค่ 20 มันก็เหลือ” เชฟโอ้ กล่าวทิ้งท้าย

 

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กชอป เพื่อเสริมองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเชฟมืออาชีพ สู่การจุดประกายแนวคิด สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ต่อยอดธุรกิจ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โก โฮลเซลล์ ทุกสาขา หรือช่องทาง  เฟชบุ๊ค https://www.facebook.com/gowholesaleth/   

 

ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงนี้ โก โฮลเซลล์ ยังจัดกิจกรรมใหญ่เพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะHoReCa GO MORE โปรแรง ขายง่าย กำไรเพิ่ม” ที่หมุนเวียนจัดอย่างต่อเนื่องตามธีมต่างๆ ล่าสุด วันที่ 2 - 6 กรกฎาคม จัดที่ โก โฮลเซลล์ สาขาพัทยา  วันที่ 16 - 20 กรกฎาคม  จัดที่โก โฮลเซลล์ สาขาเมืองภูเก็ต และ วันที่ 30 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม จัดที่ โก โฮลเซลล์ สาขาขอนแก่น  ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น  #GOWHOLESALE #GOAlwaysFreshForward #GOสดใหม่ตลอดเวลาเพื่อคุณ #GOสดครบคุ้ม

[อ่าน 39]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
วัตสัน จัดงาน “Watsons for Better Health” พร้อมเปิดตัว “เดย์ไวต้า พลัส 50” วิตามินรวมรายวันสูตรใหม่ เสริมทัพสินค้าเพื่อสุขภาพตราวัตสัน
ศุภาลัย เดินหน้าปลุกกำลังซื้อครึ่งปีหลัง อัดโปรแรง “ยิ้ม ยืด ยาว” ผ่อนเบาสูงสุด 36 เดือน
โฮมโปร พลิกโมเดลบริการค้าปลีก!! จัดกิจกรรม “ซ่อมฟรี! เครื่องใช้ไฟฟ้า”
เวียตเจ็ทไทยแลนด์เตรียมจัดงาน Sky Career Festival ครั้งที่ 7 ในธีม ‘Road to the Sky 2025’ ปลุกพลังและศักยภาพคนรุ่นใหม่สู่เส้นทางอาชีพการบิน
อสังหาฯ เดือด BAM ลดหนักจัดเต็ม FLASH SALE 7.7
เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยรายงานความยั่งยืนประจำปี 2567 ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบและโปร่งใส
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved