ศ.ดร.นพ.ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยว่า
ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา “SIRIRAJ H SOLUTIONS” ได้ให้บริการผู้ป่วยแล้วกว่า 48,000 ราย ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากแนวคิดการนำศักยภาพทีมแพทย์ของศิริราชมาสู่พื้นที่ใหม่ที่เชื่อมโยงกับชีวิตคนเมืองอย่างแท้จริง โดยสามารถลดภาระของโรงพยาบาลศิริราชที่มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยกว่า 20,000 คน/วัน และลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญ
ภายในศูนย์ประกอบด้วยคลินิกเฉพาะทางกว่า 19 แห่ง โดย 5 คลินิกที่มีผู้รับบริการสูงสุด ได้แก่
ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดให้บริการ มีจำนวนผู้รับบริการเฉลี่ย 100 คนต่อวัน กระทั่งปีที่สองเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัว โดยในวันธรรมดามีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 250–300 คน และวันเสาร์–อาทิตย์ 400–500 คน/วัน สะท้อนถึงศักยภาพในการตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 1,500–3,000 บาท/ครั้ง
ในช่วงครึ่งปีแรก 2568 ยังได้เปิดบริการ คลินิกทันตกรรม และ คลินิก Sleep @SIRIRAJ H SOLUTIONS เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มฐานผู้ใช้บริการใหม่อีกราว 20% และดันจำนวนผู้รับบริการเข้าใกล้เป้าหมาย 800–1,000 คน/วัน ได้ในเร็ววัน
บุกตลาดต่างชาติ – ปูทางสู่ Medical Hub ไทย
ศ.ดร.นพ.ยงยุทธ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้บริการของ SIRIRAJ H SOLUTIONS แบ่งเป็น คนไทย 90% และชาวต่างชาติ 10% ซึ่งในกลุ่มต่างชาตินั้น ส่วนใหญ่มาจากกัมพูชาและเมียนมา ที่เลือกเดินทางเข้ามารับบริการในไทย โดยเฉพาะคลินิกทันตกรรมที่มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าประเทศตนเอง แต่มีคุณภาพระดับสูง
ภายใต้นโยบายการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น Medical Hub ระดับภูมิภาค ศิริราชจึงเริ่มขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังชาวต่างชาติมากขึ้น โดยคาดหวังว่าจะสามารถนำรายได้ที่เกิดขึ้นไปช่วยซัพพอร์ตผู้ป่วยชาวไทยได้ 100% อย่างไม่เบียดเบียนงบประมาณภาครัฐ
“โดยปกติ ผู้ป่วยต่างชาติจะคิดค่ารักษาแพงกว่าคนไทยราว 25% ซึ่งเราตั้งใจให้นำรายได้นั้นกลับมาช่วยผู้ป่วยไทยทั้งหมด ไม่มีการแบ่งไปสนับสนุนกลุ่มต่างชาติ” – ศ.ดร.นพ.ยงยุทธ กล่าว
เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต ศิริราชยังเตรียมสร้าง “สถาบันการแพทย์ศิริราชระดับนานาชาติ” มูลค่า 16,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 13 ไร่ ย่านบางโพ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุมัติด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2574 เพื่อเป็นฐานหลักในการรองรับผู้ป่วยต่างชาติอย่างเป็นระบบ
ขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือ – Co-Creation เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน
ความสำเร็จของ SIRIRAJ H SOLUTIONS ไม่ได้เกิดจากการแพทย์เพียงลำพัง แต่เป็นผลลัพธ์ของการร่วมมือกับ ICS ไลฟ์สไตล์ คอมเพล็กซ์ ที่เปิดพื้นที่ให้บริการสุขภาพกลายเป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้คนเมือง
ไพรัช วิเศษศิริลักษณ์ ผู้บริหารสายงานบริการลูกค้า บริษัท ไอซีเอส จำกัด กล่าวถึงวิสัยทัศน์ร่วมว่า
“SIRIRAJ H SOLUTIONS คือตัวอย่างของโมเดลสุขภาพที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์และคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพเชิงลึกจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งช่วยให้คนทั่วไปเข้าถึงการดูแลสุขภาพที่ได้มาตรฐานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และมีความมั่นใจมากขึ้น”
“ศูนย์นี้ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเทรนด์ Wellness Tourism การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ตอบสนองวิถีชีวิตยุคใหม่ และสอดคล้องกับแนวทางของ ICS ที่มุ่งสร้างคอมมูนิตี้คุณภาพให้กับคนเมืองในทุกวัน”
“SIRIRAJ H SOLUTIONS คือภาพของความร่วมมือระหว่างภาคการแพทย์ระดับแนวหน้า กับภาคธุรกิจและชุมชน ที่ร่วมกันคิด ร่วมกันสร้าง และผลักดันนวัตกรรมสุขภาพให้เกิดขึ้นจริงตามแนวคิด Co-Creation ของ ICS ที่เชื่อว่า ทุกภาคส่วนสามารถร่วมกันขับเคลื่อนสังคมคุณภาพได้”
ฉลองครบรอบ 2 ปี – สร้างแรงบันดาลใจให้คนใส่ใจสุขภาพในทุกวินาที
ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 3 อย่างมั่นคง SIRIRAJ H SOLUTIONS และ ICS จัดกิจกรรมพิเศษ “ปีที่ 2 แห่งแรงบันดาลใจของการใส่ใจสุขภาพในทุกวินาที : The 2nd Year of Health Inspirations in Every Second” ระหว่างวันที่ 7–11 กรกฎาคม 2568 ณ Event Space ชั้น M ศูนย์การค้า ICS
ภายในงานประกอบด้วยเสวนาสุขภาพ นิทรรศการให้ความรู้ การแสดงดนตรีสด และกิจกรรมแจกของรางวัลมากมาย พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ “The 2nd Anniversary Healthy Verse 2Gether” สำหรับสมาชิก ONESIAM ที่ซื้อโปรแกรมสุขภาพหรือหัตถการความงามครบ 5,000 บาท รับ Siam Gift Card มูลค่า 1,000 บาท (จำนวนจำกัด 100 สิทธิ์)
SIRIRAJ H SOLUTIONS เปิดบริการทุกวัน 07.00–22.00 น. ชั้น 5 ศูนย์การค้า ICS
โทร. 02-414-1144
เว็บไซต์: www.sirirajhsolutions.com
Facebook: SIRIRAJ H SOLUTIONS