ตลาดกาแฟโตสวนเศรษฐกิจ: “Affordable Specialty Coffee” จุดเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่
13 Jul 2025

แม้เศรษฐกิจไทยจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ธุรกิจร้านกาแฟกลับสวนกระแส โดยเฉพาะในกลุ่ม “Affordable Specialty Coffee” หรือกาแฟพิเศษในราคาจับต้องได้ ที่กำลังกลายเป็นตลาดดาวรุ่ง สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการกาแฟคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมไร้เงินสดที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย

 

 

จับกระแสกาแฟพิเศษราคาต่ำกว่าร้อย: เติบโตเร็วสุดในตลาด

ข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai ในงาน Thailand Coffee Fest 2025 ระบุว่า ธุรกิจร้านอาหารไทยโดยรวมมียอดขายลดลง 14% จากเศรษฐกิจชะลอตัวและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง แต่ตลาดกาแฟกลับขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่ม Specialty Coffee ราคาต่ำกว่า 100 บาท ที่กลายเป็นกลุ่มเติบโตเร็วที่สุด

  • ในกรุงเทพฯ โต 46%

  • ต่างจังหวัดโต 19%

แม้จำนวนร้านกาแฟเปิดใหม่จะลดลง จาก 7,000 ร้าน (ครึ่งปีแรกของปีก่อน) เหลือ 5,000 ร้านในปีนี้ แต่ร้านกาแฟยังมีอัตราอยู่รอดสูงกว่าร้านอาหาร โดยร้านกาแฟมีอัตราปิดตัวในปีแรกเพียง 43% ขณะที่ร้านอาหารปิดตัวสูงถึง 50%

 

 

เทรนด์มัทฉะยังแรง ยอดขายเติบโต 28%
ตลาดเครื่องดื่มชาเขียวมัทฉะ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับเมนูสุขภาพและทางเลือกใหม่

 

เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค: รวดเร็ว-สะดวก-จ่ายง่าย

อีกหนึ่งปัจจัยหนุนตลาดกาแฟโต คือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
ลูกค้าต้องการความสะดวกในการสั่งและจ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น

  • Digital Payment (จ่ายผ่านมือถือ)
    มีสัดส่วนเกินครึ่งของยอดขาย ช่วยเพิ่มยอดขายต่อบิลขึ้น 32%

  • Digital Ordering (สั่งผ่าน QR Code ที่โต๊ะ)
    ช่วยเพิ่มขนาดออเดอร์เฉลี่ยถึง 37%

  • เดลิเวอรี โตต่อเนื่อง
    ยอดขายกาแฟใน LINE MAN โตขึ้น 23% จากปีก่อน โดยเฉลี่ยแล้ว 22% ของยอดขายร้านกาแฟมาจากเดลิเวอรี

 

 

LINE MAN Wongnai ชี้ให้เห็นว่าการเติบโตของธุรกิจร้านกาแฟยุคนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่กับ “รสชาติ” แต่ต้องประกอบด้วย 3 ปัจจัยสำคัญ

  1. Affordable Quality
    กาแฟคุณภาพดีในราคาที่จับต้องได้

  2. Omni-channel
    ขายครบทุกช่องทาง ทั้งหน้าร้านและออนไลน์

  3. Digital Tools
    ใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น POS, QR Ordering, Digital Payment

 

 

แม้เศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัว แต่ธุรกิจร้านกาแฟโดยเฉพาะกลุ่ม Affordable Specialty Coffee กลับโตต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นคุณภาพ ราคาเข้าถึงง่าย และการใช้เทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวก ตอกย้ำว่าผู้ประกอบการที่พร้อมปรับตัว จะยังสามารถเติบโตได้แม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย

[อ่าน 346]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
finbiz by ttb แนะเทคนิค SME เสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจ ด้วยการบริหารเงินทุนหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ
BPP เผย 5 เทรนด์อนาคตพลังงาน สร้างความมั่นคง-ลด CO₂
“ลาซาด้า คว้าตำแหน่งแบรนด์อันดับ 1 ในไทย จากผลสำรวจ Thailand’s Top 50 Brands 2025 โดย Campaign Asia”
ส่อง 5 มือถือ พร้อมเทคโนโลยีกล้อง AI สุดปัง ครึ่งปี 2025 เปลี่ยนทุกช็อตให้ปังแบบมือโปร ที่สายแชะต้องเลิฟ!
กรุงศรี ออโต้ เผย คนกรุงนิยมอีวี – กระบะครองใจอีสาน – ดิจิทัลบูมภาคใต้ – เก๋งและกระบะตอบโจทย์คนเหนือ
The 1 Insight เผยเทรนด์ Solo Economy “คนโสด” กลุ่มผู้บริโภคกำลังซื้อสูงและโตแรงกว่า 

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved