บิ๊กซี ดึงศักยภาพเทคโนโลยี GIS และ AI พลิกโฉมธุรกิจค้าปลีก
16 Jul 2025

 

บิ๊กซี ใช้เทคโนโลยี GIS และ AI ขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีก ผนึก Esri Thailand และ บริษัท จีไอเอส จำกัด ในกลุ่มบริษัทซีดีจี พัฒนาโมเดล “Retail Delivery Hub” ออกแบบและบริหาร Trade Zone เสริมประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนค่าขนส่ง กว่า 12 ล้านบาทต่อปี หนุนยกระดับบริการ สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าเพิ่มขึ้น 50% ดันยอดขายออนไลน์เติบโต กว่า 25% ต่อปี

 

สุรชัย หิรัญนิธิชัย รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 1 ฝ่ายดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า

บิ๊กซี เดินหน้าสู่การเป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกแห่งอนาคต ด้วยการนำศักยภาพเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ (GIS) ผสานกับประสิทธิภาพของปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาขับเคลื่อนการบริหารจัดการด้านการขนส่งและการบริการลูกค้าอย่างแม่นยำ รวดเร็ว และคุ้มค่า ตอกย้ำภาพลักษณ์องค์กรที่ทันสมัยและยึดหลัก “ข้อมูลจริง” ในการวางกลยุทธ์ อันนำไปสู่การคว้ารางวัล AIBP ASEAN Enterprise Innovation Award สะท้อนความสำเร็จของการนำเทคโนโลยีมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

บิ๊กซี ได้ร่วมมือกับ บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำระดับโลกด้านแพลตฟอร์ม Location Intelligence โดยการทำงานร่วมกับ บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ในการใช้ ArcGIS Business Analyst พัฒนาโมเดล “Retail Delivery Hub” เพื่อออกแบบและบริหารพื้นที่ให้บริการ E-commerce ของสาขา Big C Hypermarket อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อวิเคราะห์คำสั่งซื้อและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการจัดส่งสินค้า โดยใช้ข้อมูลคำสั่งซื้อที่มีอยู่ร่วมกับการวิเคราะห์เชิงพื้นที่ (Spatial Analysis) เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับขั้นตอนปฏิบัติงานด้านการจำหน่าย ตลอดจนการจัดเตรียมและการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการสั่งซื้อสินค้าผ่าน Big C Plus Application และ Call Chat Shop จากสาขาที่ให้บริการ รวมถึงสาขาใกล้เคียง ส่งผลให้สามารถลดต้นทุนการขนส่งได้มากกว่า 12 ล้านบาทต่อปี

อีกทั้งยังเพิ่มระดับคะแนนความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการกับบิ๊กซี ได้สูงขึ้น กว่า 50% ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย

  • ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย: โดยเฉพาะการจัดสรรพื้นที่บริการที่ไม่ซ้ำซ้อน ช่วยลดระยะทางเฉลี่ยในการขนส่งจากจุดคัดส่งสินค้า ส่งผลให้ประหยัดค่าเช่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าแรง และเวลาได้อย่างชัดเจน
  • บริหารทรัพยากรอย่างแม่นยำ: การคำนวนระยะทางอย่างแม่นยำจากหลัก Trade Zone ถูกวางตามศักยภาพของแต่ละสาขา โดยแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ArcGIS สามารถแสดงผลข้อมูลเป็น Heatmap ระบุจุดหนาแน่นคำสั่งซื้อ พร้อมจัดโซนให้เหมาะกับความสามารถในการรองรับของแต่ละฮับที่กระจายจัดส่งสินค้า ช่วยให้วางแผนและดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้น
  • ส่งเสริมความยืดหยุ่น รองรับการปรับแผนการดำเนินงาน: โซลูชันส์ของเทคโนโลยีดังกล่าวถูกออกแบบให้สามารถ Re – Optimize ได้ตลอดเวลา (Real Time) ตามปริมาณคำสั่งซื้อ หรือการเปลี่ยนแปลงเชิงประชากร รองรับการปรับเปลี่ยนแผนงาน ตลอดจนส่งเสริมการวางแผนขยายฐานลูกค้าในอนาคตได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

 

 

แพร พันธุมวนิช ประธานบริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า

“ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของการประยุกต์ใช้ข้อมูลเชิงพื้นที่ร่วมกับ AI และเทคโนโลยีอื่น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านการลดต้นทุนขนส่ง การวางแผน Trade Zone และการยกระดับคุณภาพบริการ ด้วยซอฟต์แวร์ ArcGIS ที่ผสานกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของเราที่มุ่งส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน และเชื่อมั่นว่าความสำเร็จในครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของการต่อยอดนวัตกรรมร่วมกันในระยะยาว”

จากความมุ่งมั่นในการปรับตัวของธุรกิจและความสำเร็จที่เกิดขึ้นภายในองค์กร นำไปสู่การยอมรับจากเวทีระดับอาเซียน ด้วยการคว้ารางวัล ASEAN Enterprise Innovation Award ซึ่งถือเป็นข้อพิสูจน์ว่า บิ๊กซี ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีเพียงเพื่อตามเทรนด์ แต่เพื่อสร้างความแตกต่างที่จับต้องได้ ทั้งด้านการดำเนินธุรกิจและประสบการณ์ของลูกค้าในทุก ๆ Touchpoint โดยเฉพาะการยกระดับแลตฟอร์ม Big C Plus Application ซึ่งภายหลังการเปิดตัวและพัฒนาแอปพลิเคชันดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง มากกว่า 25% ต่อปี

[อ่าน 88]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
PULL&BEAR เปิดตัวออนไลน์สโตร์ครั้งแรกในไทย ช้อปปิ้งจุใจในคลิกเดียว รับส่วนลด 15% ส่งฟรี วันนี้ถึง 30 กรกฎาคม 2568
“เอส โคล่า” ครองใจผู้บริโภค Gen Z ตอกย้ำความอร่อยซ่า…ออซั่มทุกสัมผัส
ODOS Summer Camp แถลงความคืบหน้าโครงการ พร้อมชี้แจงกระบวนการคัดเลือก
RAGTAG Thailand นำเข้าสินค้าแบรนด์เนมมือสองจากญี่ปุ่น ประเดิมเปิดตลาดไทยในงานสหกรุ๊ปฯ
TOA เดินหน้า Net Zero เต็มสูบ ผ่านการรับรอง CFO ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งองค์กร
Lazada Run Thailand 2025 กลับมาอีกครั้ง! กับงานวิ่งสุดปังระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved