เอปสัน รุกหนักตลาดเครื่องพิมพ์หน้ากว้าง ยึดเบอร์หนึ่งทุกเซ็กเมนต์ พร้อมเดินเกม "นวัตกรรม-ความยั่งยืน" ดันโตยั่งยืน
17 Jul 2025

 

ในยุคที่ธุรกิจการพิมพ์กำลังก้าวสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ การพัฒนาเทคโนโลยีและการตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า ไม่เพียงเป็นเรื่องของการแข่งขันด้านนวัตกรรม แต่ยังรวมถึงการสร้างมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

 

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของไทย จึงเดินหน้ากลยุทธ์รุกตลาดแบบรอบด้าน ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมเครื่องพิมพ์หน้ากว้างรุ่นใหม่ ควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดรับกับกระแส Digital Transformation และแนวคิด ESG ที่กำลังกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของโลกธุรกิจ

 

ครองแชมป์ตลาดเครื่องพิมพ์ 3 กลุ่มหลัก

เอปสันประกาศความสำเร็จในปี 2567 ด้วยการครองส่วนแบ่งตลาดรวมในกลุ่มเครื่องพิมพ์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมสูงถึง 28% โดยแบ่งเป็น

  • กลุ่มเครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณา (Signage) ส่วนแบ่งตลาด 30%

  • กลุ่มเครื่องพิมพ์สิ่งทอ (Graphic Textile) ส่วนแบ่งตลาด 30%

  • กลุ่มเครื่องพิมพ์ภาพถ่าย (Photographic) ส่วนแบ่งตลาด 32%

 

 

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ความสำเร็จในครั้งนี้สะท้อนถึงความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีและการบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้า ทั้งยังขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านจากระบบพิมพ์ดั้งเดิมไปสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

 

เปิดเกมรุกด้วยนวัตกรรมใหม่ ครบทุกกลุ่มเป้าหมาย

เอปสันเดินหน้าเปิดตัวเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ในกลุ่มเครื่องพิมพ์ป้ายโฆษณา SureColor SC-S Series ครบ 3 รุ่น ได้แก่

  • SC-S9130 รุ่นไฮไลท์ ระบบหมึก 11 สี (มากที่สุดในตลาด) เพิ่มหมึกสีเขียว (Green) เพื่อขยายขอบเขตสีให้กว้างขึ้น เหมาะสำหรับงานพรีเมียม เช่น โปสเตอร์แบรนด์หรู งานศิลป์ สติกเกอร์แร็ปรถ หรือฉลากเครื่องสำอาง

  • SC-S8130 ระบบหมึก 6 สี เพิ่ม Light Cyan และ Light Magenta รองรับการพิมพ์งานเร็วพร้อมคุณภาพสีที่ละเอียด ใช้หมึกขนาดใหญ่ และมีฟังก์ชัน Hot Swap เปลี่ยนหมึกระหว่างพิมพ์ได้โดยไม่ต้องหยุดเครื่อง

  • SC-S7130 รุ่นเน้นความคุ้มค่า เหมาะกับการพิมพ์งานปริมาณน้อยแบบออนดีมานด์ ใช้งานง่าย ระบบป้อนวัสดุแม่นยำ พร้อมฟังก์ชันจัดเรียงวัสดุและทำความสะอาดหัวพิมพ์อัตโนมัติ

เครื่องพิมพ์ทั้ง 3 รุ่น มาพร้อมหัวพิมพ์ PrecisionCore Micro TFP รุ่นใหม่ ที่ช่วยเพิ่มความเร็ว ลดปัญหาหัวพิมพ์อุดตัน และมีโหมด Text Sharpness พิมพ์ตัวอักษรขนาดเล็กได้คมชัดถึง 3 พอยต์ ใช้หมึก UltraChrome GS3 ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Greenguard Gold ด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

 


รุกตลาดสิ่งทอ เปิดตัวเครื่องพิมพ์ DTF รุ่นแรก

อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของเอปสันคือการรุกตลาดเครื่องพิมพ์สิ่งทอที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเปิดตัว SureColor SC-G6030 เครื่องพิมพ์ Direct-to-Film (DTF) รุ่นแรกของบริษัท ตอบโจทย์กระแสแฟชั่นและของที่ระลึกที่เน้นการพิมพ์ลงบนวัสดุหลากชนิด เช่น เสื้อยืด รองเท้า ถุงผ้า

SC-G6030 มีหน้ากว้าง 35.4 นิ้ว ใช้หัวพิมพ์ PrecisionCore Micro TFP พร้อมเทคโนโลยี Nozzle Verification ลดการอุดตัน รองรับงานกราฟิกขนาดใหญ่ได้ดี เพิ่มพื้นที่พิมพ์ต่อม้วน ลดเวลาหยุดเครื่อง พร้อมระบบหมุนเวียนหมึกขาวอัตโนมัติ ช่วยให้การพิมพ์งานจำนวนมากมีความเสถียรและลดต้นทุนการบำรุงรักษา

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชัน Cutter Timer เพิ่มความแม่นยำในการตัดฟิล์ม ลดของเสีย และใช้หมึก UltraChrome DF ผ่านมาตรฐาน OEKO-TEX และ GOTS ยืนยันว่าเป็นหมึกปลอดสารพิษ ปลอดภัยต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม

 


ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล พร้อมเสริมธุรกิจลูกค้า

เอปสันไม่ได้ขายแค่เครื่องพิมพ์ แต่ขาย “โซลูชัน” ที่ช่วยให้ลูกค้าขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ตั้งแต่โรงงานสิ่งทอขนาดใหญ่ ผู้ผลิตสื่อโฆษณา ไปจนถึงผู้ประกอบการรายย่อยที่ทำธุรกิจพิมพ์ออนดีมานด์

“เอปสันพัฒนาเครื่องพิมพ์ให้รองรับงานหลากหลาย รองรับการออกแบบที่ไม่จำกัด ลูกค้าสามารถผลิตงานตามออเดอร์ขนาดเล็กได้อย่างคุ้มค่า ใช้งานง่าย ดูแลรักษาง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานที่มีทักษะสูง ลดต้นทุนแรงงานและเวลาในการผลิต” นายยรรยง กล่าว

การพัฒนาฟังก์ชันให้ตอบโจทย์ตลาด เช่น การพิมพ์แบบ Hot Swap หรือการควบคุมผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ลูกค้าของเอปสันสามารถปรับตัวเข้ากับเทรนด์ตลาดได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นรวดเร็ว (Fast Fashion) งานพิมพ์แบบ Mass Customization หรือการตลาดเฉพาะกลุ่ม


ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ยกระดับความยั่งยืน

หนึ่งในจุดขายสำคัญของเอปสัน คือการผนวกแนวคิด “ธุรกิจเติบโต ควบคู่สิ่งแวดล้อม” โดยตั้งเป้าลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนของการผลิตและการใช้งานจริง

  • หมึกปลอดภัย: หมึก UltraChrome GS3 และ DF ผ่านการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เช่น Greenguard Gold, OEKO-TEX, GOTS

  • ลดของเสีย: เทคโนโลยีตรวจสอบหัวพิมพ์อัตโนมัติช่วยลดงานเสีย ลดปัญหาหัวพิมพ์อุดตัน ลดการสูญเปล่าหมึก

  • ประหยัดพลังงาน: เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ของเอปสันใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิต

  • สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน: การใช้หมึกแบบรีฟิลหรือถุงหมึกขนาดใหญ่ ช่วยลดขยะพลาสติกจากตลับหมึกได้ถึง 80-84%

แนวทางเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้าไม่เพียงได้งานพิมพ์คุณภาพสูง แต่ยังสามารถตอบโจทย์นโยบายสิ่งแวดล้อมและ ESG ขององค์กรได้อย่างครบถ้วน

 


ตอกย้ำความเป็นผู้นำ เดินหน้าโตยั่งยืน

ด้วยกลยุทธ์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทั้งงานพิมพ์ป้าย สิ่งทอ และภาพถ่าย รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เอปสันจึงสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

“เราไม่ได้มองแค่ยอดขายในวันนี้ แต่ต้องการเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจที่ช่วยให้ลูกค้าเติบโตในระยะยาว ควบคู่ไปกับการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม” นายยรรยง กล่าวทิ้งท้าย

[อ่าน 2,988]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มวันสยาม เสริมสร้างความเป็นเลิศด้านการบริการ เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ดีไซน์โดย POEM
สมาคมถ่ายภาพฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโครงการ “ASEAN SX Photo Contest 2025”
ULife ฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งความสำเร็จ
ก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้ RS Group
ฮอนด้า รวมพลังสร้างพื้นที่สีเขียว ผ่านโครงการ ฮอนด้าปลูก “รักษ์” เพื่อโลก
“Chang Canvas” ชวนสัมผัสบรรยากาศเทศกาลเบียร์ระดับโลก “Oktoberfest” สไตล์เยอรมัน
LINE MAN Wongnai เผยยอดสั่ง “ข้าวแกง” ทะลุ 52 ล้านจาน 
ดัน Fast Food แบบไทยโกอินเตอร์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved