ความร่วมมือระหว่างซัมซุงและการบินไทยในครั้งนี้ เป็นการเชื่อมโยง “เทคโนโลยี-ไลฟ์สไตล์-การเดินทาง” เข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ หรือที่ทั้งสองฝ่ายเรียกว่า Seamless Smart Travel Experience โดยมีการนำ Samsung Wallet แอปกระเป๋าเงินดิจิทัลของซัมซุง มาเชื่อมต่อกับระบบของการบินไทย ให้ผู้โดยสารสามารถจัดเก็บ Boarding Pass ลงในแอปได้ทันที ช่วยลดขั้นตอนและเวลาการเช็กอิน พร้อมเพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบไบโอเมตริกซ์
Samsung Wallet เป็นมากกว่าแอปเก็บบัตรโดยสาร แต่ยังทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่รองรับการเก็บบัตรสมาชิก ดิจิทัลคีย์ ตั๋วอีเวนต์ รหัสผ่าน รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากร้านค้าพันธมิตร จุดเด่นคือความปลอดภัยและการใช้งานที่ง่าย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับไลฟ์สไตล์ไร้กระเป๋าสตางค์ (Walletless Society)
นายสิทธิโชค นพชินบุตร ประธานองค์กรธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า "ซัมซุงต้องการสร้าง Smart Travel Experience ที่แท้จริง การร่วมมือกับการบินไทยช่วยให้เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้ใช้ตั้งแต่ก้าวแรกของการเดินทาง เชื่อมต่อบริการทุกอย่างให้เป็นหนึ่งเดียว"
ในมุมของการบินไทย นี่คือการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น “ดิจิทัลแอร์ไลน์” อย่างเป็นรูปธรรม นายทวิโรจน์ ทรงกำพล ประธานเจ้าหน้าที่สายกลยุทธ์องค์กร การบินไทย กล่าวเสริมว่า "ความร่วมมือกับซัมซุงช่วยยกระดับการให้บริการลูกค้า เพิ่มทางเลือกในการเชื่อมต่อกับผู้โดยสารผ่านช่องทางดิจิทัล พร้อมต่อยอดไปยังระบบ CRM เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ที่ตรงใจและเฉพาะบุคคล"
การผนึกกำลังในครั้งนี้ถือเป็นแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์ที่ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์
ซัมซุง ขยายบทบาทของ Samsung Wallet ให้กลายเป็น Super App ที่เชื่อมโยงการใช้ชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การเดินทาง การชำระเงิน ไปจนถึง Loyalty Program
การบินไทย ยกระดับบริการผู้โดยสารในยุคดิจิทัล พร้อมขยายฐานลูกค้าในกลุ่มเทคโนโลยี เพิ่มช่องทางในการสื่อสารและนำเสนอสิทธิประโยชน์ผ่าน CRM
ความร่วมมือนี้ไม่ใช่แค่การเชื่อม Boarding Pass กับ Samsung Wallet แต่ยังเป็นการเปิดประตูไปสู่ Ecosystem ขนาดใหญ่ ที่ทั้งซัมซุงและการบินไทยตั้งใจจะพัฒนาในระยะยาว
ซัมซุง ต้องการขยายการใช้งาน Samsung Wallet ให้ครอบคลุมทั้งการเดินทาง ช้อปปิ้ง การใช้ชีวิตในบ้านและนอกบ้าน สร้าง Loyalty Ecosystem ให้เหนียวแน่นขึ้น
การบินไทย ใช้จุดแข็งด้านบริการมาพัฒนา Customer Experience ให้สอดรับกับยุคดิจิทัล โดยตั้งเป้าจะเพิ่มฟีเจอร์ดิจิทัลอื่น ๆ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น Digital ID, ระบบสะสมไมล์ หรือบริการเสริมระหว่างการเดินทาง
ดีลนี้ถือเป็น Next Step ของ Travel Tech Collaboration ที่ทั้งซัมซุงและการบินไทยต่างมองไกลกว่าการให้บริการลูกค้า แต่คือการสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ตอบโจทย์ชีวิตดิจิทัลจริง ๆ เปลี่ยนการเดินทางให้ลื่นไหล ไร้รอยต่อ ตั้งแต่หน้าจอมือถือจนถึงปลายทาง