BEM และ BMN จับมือกับ TBR (Thai Beverage Recycle) เดินหน้านำร่อง “Metro Mall Go Green” โครงการจัดการขยะภายในพื้นที่ Metro Mall คอมมูนิตี้ช้อป ชิม ชิล ในระบบรถไฟฟ้า MRT มุ่งยกระดับการบริหารจัดการขยะ อย่างครบวงจรในระบบขนส่งมวลชน โดยโครงการนี้มีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะทั่วไป และเพิ่มอัตราการรีไซเคิล โดยเริ่มต้นจากการแยกประเภทขยะอย่างถูกวิธี สร้างจุดรับคืนบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว พร้อมสื่อสารความรู้เรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ให้กับผู้โดยสารและร้านค้าในพื้นที่ สำหรับ “Metro Mall Go Green” ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจที่ต้องการผลักดันแนวคิดเมืองยั่งยืน (Sustainable City) ให้เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวัน โดยใช้พื้นที่ MRT ซึ่งเป็นระบบขนส่งที่คนเมืองใช้ทุกวัน เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง
Metro Mall คอมมูนิตี้ ช้อป ชิม ชิล ในระบบรถไฟฟ้า MRT เดินหน้าโครงการรักษาสิ่งแวดล้อม กับโครงการ “Metro Mall Go Green” โดย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN ผู้บริหารจัดการสื่อโฆษณาและพื้นที่กิจกรรมเชิงพาณิชย์ในระบบรถไฟฟ้า MRT และทางด่วน ที่จับมือร่วมกับพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด หรือ TBR นำร่องการจัดการขยะและส่งเสริมการใช้ชีวิตแบบ Zero Waste ภายในพื้นที่ Metro Mall คอมมูนิตี้ช้อป ชิม ชิล ในระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมให้เป็นรูปธรรม ณ Metro Mall ทุกสาขา
ดร.อารยา ปานุราช กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด (BMN) กล่าวว่า
“BMN เป็นบริษัทลูกของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า และ พัฒนาเชิงพาณิชย์ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีนำเงิน ซึ่งนโยบายเรื่อง "ความยังยืน" ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ BEMและBMN เราตระหนักดีว่า การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ สะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ไม่เพียงตอบโจทย์การเดินทางของประชาชนในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเมืองให้เติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม"
สำหรับแนวคิด "Go Green" เป็นแนวทางหนึ่งในเรื่องของความยังยืน ซึ่งเป็นแนวคิดของการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดผลกระทบเชิงลบที่เราสร้างขึ้น ต่อโลก ซึ่งการเริ่มต้นไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่ยิงใหญ่ เราเสามารถเริ่มจาก การลดใช้พลาสติก การประหยัดพลังงาน การใช้ซ้ำ การบริหารจัดการคัดแยกขยะ การเดินทางอย่างยั่งยืนโดยใช้ระบบขนส่งมวลชน
“Metro Mall Go Green จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการยกระดับ Metro Mall จากพื้นที่ค้าปลีก สู่พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คนเมืองมีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตอย่างรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ความร่วมมือกับ TBR ครั้งนี้ทำให้เราสามารถบริหารจัดการขยะ และนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ” ดร.กล่าวเสริม
ด้าน อรทัย พูลทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสายธุรกิจต่อเนื่องประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) กล่าวว่า
“ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล เราริเริ่มโปรเจคเก็บกลับ-รีไซเคิล โดยมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและรณรงค์ให้เกิดการจัดการบรรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคตั้งแต่ต้นทางผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนไปด้วยกัน ในความร่วมมือกับ BEM และ BMN ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรธุรกิจสามารถมีบทบาทเชิงบวกในการร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมได้ และภายใต้เป้าหมายเดียวกัน เราเชื่อว่า Metro Mall Go Green จะเป็นต้นแบบการจัดการศูนย์การค้าชุมชนเมืองที่มุ่งสู่ความยั่งยืน และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับสังคมในวงกว้างต่อไป”
โครงการ Metro Mall Go Green เริ่มดำเนินงานในพื้นที่นำร่อง พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการจัดการขยะในเมืองอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์เรื่องการแยกขยะอย่างถูกวิธี การลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และเวิร์กช็อปสร้างสรรค์จากวัสดุรีไซเคิลในขณะเดียวกัน ยังมีการประเมินพฤติกรรมของร้านค้าและผู้ใช้บริการ เพื่อออกแบบแนวทางการขยายผลในระยะยาว เช่น ระบบสะสมแต้มจากการแยกขยะเพื่อใช้ลดค่าเช่าพื้นที่ หรือการนำวัสดุ รีไซเคิลกลับมาเป็นของใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้วยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางผ่าน MRT สายสีน้ำเงินในแต่ละวัน พื้นที่ Metro Mall จึงถูกมองว่าเป็น “จุดยุทธศาสตร์” สำคัญในการสร้างพฤติกรรมรักษ์โลกที่เริ่มต้นได้ตั้งแต่ก้าวแรกของการเดินทาง และขยายผลสู่การเปลี่ยนแปลงระดับบุคคล ชุมชน และเมือง BEM และ BMN ในฐานะผู้บริหารพื้นที่สื่อและพื้นที่พาณิชย์ในระบบรถไฟฟ้า MRT ยืนยันวิสัยทัศน์ในการผสานเทคโนโลยี นวัตกรรม และความยั่งยืน เพื่อสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ ผู้บริโภค และสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: BMN