DITP บ่มเพาะแบรนด์ไทยตอบโจทย์เทรนด์โลกใช้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเป็นจุดแข็งสร้างความแตกต่างผ่านโครงการ IDEA LAB#8
25 Jul 2025

 

ในยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจทวีความเข้มข้น การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและแตกต่างจึงเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะการแข่งขันในเวทีโลก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ จึงได้จัดโครงการบ่มเพาะแบรนด์ไทย หรือ IDEA LAB ขึ้น

โดยในรุ่น 8 นี้ เน้นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจตามแนวทางเศรษฐกิจสีเขียว จาก 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มสินค้านวัตกรรมอาหาร กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม และกลุ่มสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ขณะเดียวกันยังส่งเสริมการใช้พลังแห่งซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้และจดจำด้วย

 

 

ม.ล. ภาสกร อาภากร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า DITP เล่าว่า “โครงการ บ่มเพาะแบรนด์ไทยปีนี้มาพร้อมแนวคิด "Explore Your Exponential Growth" ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการค้นพบแนวทางในการพัฒนาแบรนด์ สร้างอัตลักษณ์ที่ชัดเจน ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะเมกะเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน รวมทั้งการนำภูมิปัญญาและต้นทุนทางวัฒนธรรมของไทยมาใช้ในการสร้าง Story Telling ของแบรนด์ ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) สำคัญ ที่ช่วยขับเคลื่อนสินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่จดจำ ซึ่งทั้ง 15 แบรนด์ที่เข้าร่วมการบ่มเพาะอย่างเข้มข้นนี้ ต่างกำลังเดินทางสู่การจัดทำคู่มือแบรนด์ของตัวเองเพื่อเป็นไบเบิลนำทางสู่การแข่งขันระดับสากลต่อไปในอนาคต”

 

 

ตัวอย่างแบรนด์ที่น่าสนใจ อาทิ Siam Bee Secret” แบรนด์น้ำผึ้งที่ได้รับ Superior TASTE Award ระดับ 3 ดาวรายแรกในประเทศไทย ซึ่ง สุเมธชัย อินทกรณ์ มองเห็นโอกาสทางธุรกิจและเริ่มต้นจากการจำหน่ายสินค้าที่ตลาดนัดในช่วงปลายสถานการณ์โควิด-19 ต่อมาในปีที่สองจึงเริ่มเข้า Modern trade และตัดสินใจตั้งชื่อแบรนด์เพื่อให้ลูกค้าจดจำและเกิดการซื้อซ้ำในอนาคต โดยชื่อ Siam มาจากชื่อเจ้าของแบรนด์และเป็นชื่อของประเทศไทยในอดีต ส่วน Bee Secret มีที่มาจากการที่น้ำผึ้งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่มีโครงสร้างสลับซับซ้อนและมีความมหัศจรรย์ทางด้านคุณค่า จึงเป็นที่มาของชื่อดังกล่าว ขณะนี้แบรนด์ ตั้งเป้าว่าภายใน 3-5 ปีจะพัฒนาให้เป็น 1 ใน Top 5 ของแบรนด์น้ำผึ้งที่อยู่ในใจผู้บริโภค ซึ่งต้องใช้ความต่อเนื่อง ความถี่ และไอเดียใหม่ๆ ที่ได้รับมาจากการเข้าร่วมโครงการเพื่อวางแนวทางกลยุทธ์ และนำไปปรับใช้เพื่อสื่อสารคุณค่าของแบรนด์ให้เข้าถึงใจผู้บริโภคอย่างที่ต้องการ

แบรนด์ "Kamolsri Cold Pressed Oils" น้ำมันงาสมุนไพรธรรมชาติสกัดเย็นจากภูมิปัญญาไทย ผลิตด้วยใจเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เริ่มต้นจาก กมลศรี ศรีวัฒน์ เป็นจิตอาสาสหกรณ์กรีนเนท ซึ่งเป็นผู้ตรวจแปลงเกษตรอินทรีย์มาตรฐาน EU/IFOAM ได้ทำโครงการปลูกงาเป็นพืชหลังการทำนา ร่วมกับสหกรณ์เกษตรอินทรีย์เลิงนกทา จังหวัดยโสธร เพื่อเพิ่มรายได้ให้ชาวนาภาคในอีสาน แต่เมื่อปลูกแล้วบริษัทที่จะรับซื้อปิดตัวลงในช่วงโควิด-19 จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องทำสินค้าเพื่อช่วยเหลือสหกรณ์ จึงเริ่มค้นคว้าข้อมูลพบว่าน้ำมันงาสกัดเย็นช่วยเรื่องโรคข้อเข่าเสื่อม จึงเริ่มผลิตน้ำมันงาสกัดเย็นในรูปแบบอาหารและสกัดสมุนไพรร่วมด้วย ทำให้ได้น้ำมันงากลิ่นรสอาหารไทย กลายเป็นเครื่องปรุงรสสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ซึ่งหลังจากนี้จะเน้นการสื่อสารแบรนด์เพื่อให้ลูกค้ามีความเข้าใจในแบรนด์มากยิ่งขึ้น และจะทดลองปรับแพ็กเกจจิ้งให้เหมาะกับการเป็นของฝากนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

แบรนด์ "วรัตน์บรอนซ์" งานประติมากรรมสำริดที่สืบทอดศิลปะและวัฒนธรรมไทยมานับร้อยปี มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจของครอบครัว โดย บรรจง เชาว์วรรธนะสกุล ได้รับมอบหมายจากทายาทรุ่นที่สอง  ต่อยอดธุรกิจของครอบครัวให้เติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดสากล และต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นคุณค่าของศิลปะไทย มีการพัฒนากลยุทธ์ในการสื่อสารแบรนด์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น ขยายมุมมองด้านวัฒนธรรมไทยรวมทั้งแสวงหาองค์ความรู้ที่เป็นระบบ ทำให้เกิดความมั่นใจสูงสุดในการพาแบรนด์นี้ไปให้ทั่วโลกรู้จัก โดยจะหาโอกาสในการนำสินค้าของแบรนด์ไปจัดแสดงผลงานในต่างประเทศเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

 

แบรนด์ “ไอเด้นท์” มีจุดเริ่มต้นจากการที่อมราวดี ทองวิสูง ได้เห็นคุณแม่ซึ่งเป็นหมอฟันดูแลคนไข้ที่มีปัญหาช่องปากและพบว่ายาสีฟันส่วนใหญ่ยังมีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงในระยะยาว จึงเกิดแนวคิดในการพัฒนา “ยาสีฟันสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพ” โดยเน้นพลังของสมุนไพรไทย 8 ชนิด ผสมฟลูออไรด์ ปลอดภัย อ่อนโยน และใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือการใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่มีสารขัดสีรุนแรง ลดความเสี่ยงการระคายเคืองช่องปาก และยังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย และลดการอักเสบของเหงือก ขณะเดียวกันก็มีฟลูออไรด์ที่ช่วยป้องกันฟันผุอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน ไอเด้นท์ มุ่งสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง พร้อมขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นซอฟต์พาวเวอร์ด้านสุขภาพช่องปากจากสมุนไพรไทยสู่คนทั่วโลก

 

 

แบรนด์ "Agora Design" สินค้าไลฟ์สไตล์จากพลาสติกรีไซเคิล 100% ที่มีจุดเริ่มต้นจากธุรกิจของครอบครัวกว่า 50 ปี และขณะนี้ นนทิกานต์ อัศรัสกร ทายาทรุ่นที่ 3 เป็นผู้ดำเนินธุรกิจ โดยเน้นการนำพลาสติกรีไซเคิลในประเทศไทย มาออกแบบและสร้างสรรค์เป็นสินค้า อาทิ กระเป๋า, ตะกร้า, เสื่อปิกนิก, พรมในบ้าน, เสื่อตกแต่งผนัง ฯลฯ ภายใต้แนวคิดการทำเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อช่วยการลดขยะพลาสติกภายในประเทศ จึงนำขยะพลาสติกที่ใช้แล้ว มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์และไม่เป็นมลพิษต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม วางแผนที่จะต่อยอดพัฒนาสินค้าเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ด้วยลักษณ์ที่แข็งแรง พร้อมสร้างยอดขายให้เติบโตได้ต่อไป

 

สำหรับโครงการ IDEA LAB Season 8 เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง และสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนจาก DITP อย่างไรก็ตามการค้นพบทิศทางที่ชัดเจนของแบรนด์สู่การวางกลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาแบรนด์เท่านั้น สิ่งที่สำคัญคือการนำกลยุทธ์ไปปรับใช้และต่อยอดให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ IDEA LAB ในปีต่อไป


สามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Facebook : DITP Value Creation

 

[อ่าน 98]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เมืองไทยประกันชีวิต ชวนสมาชิกสไมล์คลับ ร่วมรักษ์โลก ด้วยพรีเมียมคอลเลกชันใหม่ “Muang Thai Smile x Earthology”
ไทยประกาศความพร้อมเจ้าภาพจัดงาน Gastech 2026
ศุภาลัยฟีเวอร์! หุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท SOLD OUT ผู้ลงทุนสถาบันให้ความสนใจคับคั่ง
Garena® Delta Force ประกาศเปิดตัวคอนเทนต์ใหม่ในซีซัน War Ablaze พร้อมความร่วมมือกับ SAW ภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดัง และแมตช์อีสปอร์ตระดับโลก
InterGOLD รับกระแสราคาทองแพง เปิดทางนักลงทุนรับทองจริงเริ่มที่ 0.5 กรัม
Bravo BKK ร่วมสนับสนุน “กรุงเทพมาราธอน” เปิดพื้นที่จัด “Bangkok Marathon Expo Day 2025” ระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน 2568
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved