สปา-ฮาคูโฮโด ปลุกวงการตลาดไทย เปิดตัว Human Lab เจาะอินไซต์ผู้บริโภค
29 Jul 2025

 

บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด จำกัด ครีเอทีฟเอเจนซี่ชั้นนำของไทย ประกาศเปิดตัวหน่วยงานใหม่ “Human Lab” เพื่อปฏิวัติการตลาดด้วยแนวคิด “Human-Centric Marketing” ที่ขับเคลื่อนด้วยความเข้าใจในมนุษย์มากกว่าตัวเลข พร้อมเปิดงานวิจัย “Daring Palette” เครื่องมือถอดรหัสพฤติกรรมผู้บริโภคไทย ผ่านเฉดสีแห่ง “ความกล้า” ที่แตกต่างกันของแต่ละเจเนอเรชัน

 

 

Human Lab: เมื่อ “ความเข้าใจมนุษย์” สำคัญกว่าสถิติ

คุณจิรภัทร์ กาญจะโนสถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สปา-ฮาคูโฮโด เปิดเผยว่า Human Lab เกิดจากความเชื่อที่ว่า “ความเข้าใจมนุษย์อย่างลึกซึ้ง” คือหัวใจสำคัญของการวางกลยุทธ์การตลาดที่แท้จริง โดยใช้ศาสตร์หลากหลาย ทั้งสังคมวิทยา มานุษยวิทยา พฤติกรรมศาสตร์ และ Data Science เพื่อสร้างเครื่องมือใหม่ในการมองผู้บริโภคผ่านเลนส์ที่ลึกกว่าข้อมูลประชากรพื้นฐาน

 

“Human Lab ไม่ใช่แค่เครื่องมือการวิจัย แต่คือเลนส์ใหม่ที่ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าใจผู้บริโภคในระดับจิตวิญญาณ บริบท และคุณค่าภายใน เพื่อออกแบบกลยุทธ์ที่สื่อสารกับหัวใจของมนุษย์” คุณจิรภัทร์กล่าว


 

 

Daring Palette: ถอดรหัส “ความกล้า” ของผู้บริโภคยุคใหม่

ภายใต้ Human Lab ได้เปิดตัวผลงานวิจัย “Daring Palette” ที่วิเคราะห์ความกล้าในมิติต่างๆ เช่น การใช้ชีวิต การเงิน ความสัมพันธ์ และการตั้งคำถามต่อระบบ ผ่านการศึกษาเชิงจิตวิทยา (psychographics) โดยจำแนกผู้บริโภคออกเป็น 4 เจเนอเรชัน พร้อม “เฉดสีแห่งความกล้า” ดังนี้:

  • THE TIMELESS EXPERIMENTERS (Baby Boomer อายุ 60+ ปี) – สีเขียว Experimenting Green

ผู้สูงวัยยุคใหม่ที่กล้าลอง กล้าเปลี่ยน มองว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคในการเริ่มต้นใหม่

  • THE DARING LEAPERS (Gen X อายุ 43-59 ปี) – สีเหลือง Fearless Yellow

คนกลางวัยที่ตัดสินใจกระโจนออกจากชีวิตเดิมเพื่อหาความสุขใหม่ ไม่ยึดติดกับแผนชีวิต

  • THE ARCHITECT OF NOW (Gen Y อายุ 28-42 ปี) – สีแดง Now Red

กลุ่มที่ใช้ชีวิต “เดี๋ยวนี้” สำคัญที่สุด ชูคติ "ความสุขคือปัจจุบัน" ไม่รออนาคต

  • THE CHANGE MAKERS (Gen Z อายุ 18-27 ปี) – สีม่วง Activist Purple

คนรุ่นใหม่ที่กล้าท้าทายระบบ เพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน เท่าเทียม และมีความหมาย

 

 

โอกาสทางการตลาด: จาก “เฉดสี” สู่ “กลยุทธ์เฉพาะกลุ่ม”

คุณนัฐกาญจน์ วัฒนมงคลศิลป์ ผู้อำนวยการ Human Lab ชี้ว่า เฉดความกล้าเหล่านี้ คือรหัสสำคัญในการวางกลยุทธ์ที่ “เข้าใจและตรงใจ” ผู้บริโภคมากกว่าการวางแผนแบบเดิม เช่น

  • Gen B เหมาะกับ “Greypathy Marketing” ที่เน้นความเข้าใจจิตวิญญาณผู้สูงวัยยุคใหม่

  • Gen X เหมาะกับ “Sandwich Marketing” ที่ช่วยประคองชีวิตกึ่งกลางของครอบครัว

  • Gen Y ตอบโจทย์ด้วย “Indulgence Marketing” ที่เน้นความสุขและการใช้ชีวิตตามใจ

  • Gen Z ต้องใช้ “Tribal Marketing” สร้างคอมมูนิตี้และภาษาเดียวกันเพื่อเชื่อมใจคนรุ่นใหม่

 

 

คุณพิมพิศา จุฬา เทิดทูลทวีเดช จากฝ่ายวางแผนโซลูชั่นธุรกิจ บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด กล่าวเสริมว่า ข้อมูลเหล่านี้คือรากฐานสำคัญของการพัฒนาโซลูชันการตลาดในอนาคตที่ไม่เพียงเข้าใจ แต่สามารถเชื่อมต่อผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัยได้อย่างแท้จริง

 

แบรนด์ที่ “เข้าใจคน” คือแบรนด์ที่อยู่รอด

ในวันที่ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่เพียงแค่ข้อมูลตัวเลขที่นักการตลาดต้องรู้ แต่คือการเข้าใจใน "มนุษย์" อย่างแท้จริง “Human Lab” และ “Daring Palette” จึงเป็นเครื่องมือใหม่ ที่ชวนแบรนด์ตั้งคำถามว่า “เรายังเข้าใจมนุษย์พอหรือยัง?”

[อ่าน 1,129]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไอคอนสยาม x HEYONE เนรมิต “HEYDAY PLAYLAND” Pop-up คาแรกเตอร์ใหญ่สุดริมเจ้าพระยา ถึง 9 ต.ค. 68
The 1 Point Festival 2025 กลับมายิ่งใหญ่ แจก 100 ล้านคะแนน พร้อมลุ้นทองทั่วประเทศ
เอเซอร์ เปิดตัวศูนย์บริการ “HSNT พระราม 3” โฉมใหม่
Solo Dining ครั้งแรก! บาร์บีคิวพลาซ่า สาขาเซ็นทรัล พาร์ค ได้ใจคนเมืองเกินคาด
TOA ผนึกบริษัทบริหารอาคารชั้นนำทั่วไทย จัดสัมมนาใหญ่ ยกระดับความปลอดภัย-ฟื้นฟูอาคารจากภัยพิบัติ
ATLAS ผนึก PTG ปั๊มแลนด์มาร์กใหม่ “PT Max Rest” ยกระดับสถานีบริการน้ำมันพีที และก๊าซ LPG
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved