สปา-ฮาคูโฮโด ปลุกวงการตลาดไทย เปิดตัว Human Lab เจาะอินไซต์ผู้บริโภค
29 Jul 2025

 

บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด จำกัด ครีเอทีฟเอเจนซี่ชั้นนำของไทย ประกาศเปิดตัวหน่วยงานใหม่ “Human Lab” เพื่อปฏิวัติการตลาดด้วยแนวคิด “Human-Centric Marketing” ที่ขับเคลื่อนด้วยความเข้าใจในมนุษย์มากกว่าตัวเลข พร้อมเปิดงานวิจัย “Daring Palette” เครื่องมือถอดรหัสพฤติกรรมผู้บริโภคไทย ผ่านเฉดสีแห่ง “ความกล้า” ที่แตกต่างกันของแต่ละเจเนอเรชัน

 

 

Human Lab: เมื่อ “ความเข้าใจมนุษย์” สำคัญกว่าสถิติ

คุณจิรภัทร์ กาญจะโนสถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สปา-ฮาคูโฮโด เปิดเผยว่า Human Lab เกิดจากความเชื่อที่ว่า “ความเข้าใจมนุษย์อย่างลึกซึ้ง” คือหัวใจสำคัญของการวางกลยุทธ์การตลาดที่แท้จริง โดยใช้ศาสตร์หลากหลาย ทั้งสังคมวิทยา มานุษยวิทยา พฤติกรรมศาสตร์ และ Data Science เพื่อสร้างเครื่องมือใหม่ในการมองผู้บริโภคผ่านเลนส์ที่ลึกกว่าข้อมูลประชากรพื้นฐาน

 

“Human Lab ไม่ใช่แค่เครื่องมือการวิจัย แต่คือเลนส์ใหม่ที่ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าใจผู้บริโภคในระดับจิตวิญญาณ บริบท และคุณค่าภายใน เพื่อออกแบบกลยุทธ์ที่สื่อสารกับหัวใจของมนุษย์” คุณจิรภัทร์กล่าว


 

 

Daring Palette: ถอดรหัส “ความกล้า” ของผู้บริโภคยุคใหม่

ภายใต้ Human Lab ได้เปิดตัวผลงานวิจัย “Daring Palette” ที่วิเคราะห์ความกล้าในมิติต่างๆ เช่น การใช้ชีวิต การเงิน ความสัมพันธ์ และการตั้งคำถามต่อระบบ ผ่านการศึกษาเชิงจิตวิทยา (psychographics) โดยจำแนกผู้บริโภคออกเป็น 4 เจเนอเรชัน พร้อม “เฉดสีแห่งความกล้า” ดังนี้:

  • THE TIMELESS EXPERIMENTERS (Baby Boomer อายุ 60+ ปี) – สีเขียว Experimenting Green

ผู้สูงวัยยุคใหม่ที่กล้าลอง กล้าเปลี่ยน มองว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคในการเริ่มต้นใหม่

  • THE DARING LEAPERS (Gen X อายุ 43-59 ปี) – สีเหลือง Fearless Yellow

คนกลางวัยที่ตัดสินใจกระโจนออกจากชีวิตเดิมเพื่อหาความสุขใหม่ ไม่ยึดติดกับแผนชีวิต

  • THE ARCHITECT OF NOW (Gen Y อายุ 28-42 ปี) – สีแดง Now Red

กลุ่มที่ใช้ชีวิต “เดี๋ยวนี้” สำคัญที่สุด ชูคติ "ความสุขคือปัจจุบัน" ไม่รออนาคต

  • THE CHANGE MAKERS (Gen Z อายุ 18-27 ปี) – สีม่วง Activist Purple

คนรุ่นใหม่ที่กล้าท้าทายระบบ เพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน เท่าเทียม และมีความหมาย

 

 

โอกาสทางการตลาด: จาก “เฉดสี” สู่ “กลยุทธ์เฉพาะกลุ่ม”

คุณนัฐกาญจน์ วัฒนมงคลศิลป์ ผู้อำนวยการ Human Lab ชี้ว่า เฉดความกล้าเหล่านี้ คือรหัสสำคัญในการวางกลยุทธ์ที่ “เข้าใจและตรงใจ” ผู้บริโภคมากกว่าการวางแผนแบบเดิม เช่น

  • Gen B เหมาะกับ “Greypathy Marketing” ที่เน้นความเข้าใจจิตวิญญาณผู้สูงวัยยุคใหม่

  • Gen X เหมาะกับ “Sandwich Marketing” ที่ช่วยประคองชีวิตกึ่งกลางของครอบครัว

  • Gen Y ตอบโจทย์ด้วย “Indulgence Marketing” ที่เน้นความสุขและการใช้ชีวิตตามใจ

  • Gen Z ต้องใช้ “Tribal Marketing” สร้างคอมมูนิตี้และภาษาเดียวกันเพื่อเชื่อมใจคนรุ่นใหม่

 

 

คุณพิมพิศา จุฬา เทิดทูลทวีเดช จากฝ่ายวางแผนโซลูชั่นธุรกิจ บริษัท สปา-ฮาคูโฮโด กล่าวเสริมว่า ข้อมูลเหล่านี้คือรากฐานสำคัญของการพัฒนาโซลูชันการตลาดในอนาคตที่ไม่เพียงเข้าใจ แต่สามารถเชื่อมต่อผู้บริโภคในแต่ละช่วงวัยได้อย่างแท้จริง

 

แบรนด์ที่ “เข้าใจคน” คือแบรนด์ที่อยู่รอด

ในวันที่ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่เพียงแค่ข้อมูลตัวเลขที่นักการตลาดต้องรู้ แต่คือการเข้าใจใน "มนุษย์" อย่างแท้จริง “Human Lab” และ “Daring Palette” จึงเป็นเครื่องมือใหม่ ที่ชวนแบรนด์ตั้งคำถามว่า “เรายังเข้าใจมนุษย์พอหรือยัง?”

[อ่าน 1,196]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก 6.6 พันล้านบาท หลังทำกำไรต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน
นีเวีย จับมือ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ สานต่อพันธกิจ NIVEA CONNECT
“วิกฤติคือโอกาส” ศุภลักษณ์ อัมพุช โชว์พลังสตรีสร้างศูนย์การค้าไทยสู่ระดับโลก
CASETiFY ปักหมุดทำเลทอง ICONSIAM และ MEGABANGNA

ซีพีแรม (ลาดกระบัง) เดินหน้าฟื้นฟูป่าชายเลน สร้างสมดุลธรรมชาติ สอดคล้องการพัฒนายั่งยืนองค์การสหประชาชาติ (SDGs)
กรุงไทยขนโปรร่วม “Money Expo เชียงใหม่” 7-9 พ.ย.นี้ หนุนอิสระทางการเงิน ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved