“จระเข้” โตสวนกระแส 9.5% เดินหน้ารักษาเบอร์หนึ่งตลาดกาวก่อสร้าง กางโรดแมปบุกอาเซียน-เร่งสปีดสู่ Net Zero
03 Aug 2025

แม้เศรษฐกิจไทยปี 2568 ยังเผชิญแรงกดดันจากหลายปัจจัย แต่ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง กลับแสดงผลประกอบการครึ่งปีแรกเติบโตแข็งแกร่ง 9.5%

พร้อมโรดแมปขับเคลื่อนธุรกิจสู่อนาคตด้วยกลยุทธ์ “นวัตกรรมก่อสร้างเพื่อความยั่งยืน” ตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนว ด้วยส่วนแบ่งกว่า 50% และเป้าหมายรุกตลาดต่างประเทศให้มียอดขาย 16% ภายในสิ้นปี

 

“จระเข้ไม่ใช่แค่ผู้นำยอดขาย แต่เราคือผู้นำในการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิต สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการก่อสร้างไทยและอาเซียน”

ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

 

วิกฤตกลายเป็นโอกาส ดันดีมานด์ “ก่อสร้างปลอดภัย”

การเติบโตของจระเข้ในปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอกที่กลายเป็นแรงหนุน อาทิ เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เพิ่มความต้องการวัสดุก่อสร้างสำหรับงานซ่อมแซมและเสริมโครงสร้างในไทยและเมียนมา รวมถึงเมกะโปรเจกต์ภาครัฐที่ทยอยเดินหน้าในแถบอีอีซี อาทิ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งผลักดันให้มูลค่าตลาดก่อสร้างไทยแตะ 1.4 ล้านล้านบาทในปีนี้

ขณะเดียวกัน ตลาดวัสดุ “เคมีก่อสร้าง” ซึ่งเป็นจุดแข็งของจระเข้ เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 5% และคาดว่าจะขยายตัวจนถึงปี 2573 โดยเฉพาะวัสดุกันซึม กาวซีลแลนต์ และผลิตภัณฑ์เพื่อความทนทานสูง

 

ยึดหัวหาด CLMV – ปั้นแบรนด์ไทยสู่ภูมิภาค

อีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของจระเข้ในปี 2568 คือการผลักดันยอดขายในต่างประเทศให้เพิ่มจาก 10% เป็น 16% โดยเน้นการขยายในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งยังมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเวียดนามที่ได้อานิสงส์จากการย้ายฐานการผลิตของต่างชาติ

จระเข้ใช้กลยุทธ์ “Local Partner” เสริมเครือข่ายพันธมิตรท้องถิ่น ขยายตัวแทนจำหน่าย และเจาะตลาดผ่านกลุ่มผู้ใช้งานจริง เช่น ช่าง ผู้รับเหมา และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ พร้อมขยายช่องทางค้าปลีกสู่ 3,000 แห่งทั้งในและต่างประเทศ

 

ต่อยอด Green Innovation สู่ Net Zero 2065

ในมิติด้าน ESG (Environment – Social – Governance) จระเข้เป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่ประกาศเป้าหมายลดคาร์บอนอย่างชัดเจน ตั้งเป้าสู่ “คาร์บอนเป็นศูนย์” ภายในปี 2065 โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ Green Products กว่า 63% ของพอร์ตโฟลิโอ และดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกกระบวนการ

นอกจากนี้ จระเข้ยังพัฒนาวิสัยทัศน์ด้าน "การสร้างคน" ผ่าน Jorakay Academy ศูนย์ฝึกอบรมช่างก่อสร้าง และการแข่งขัน Crocodile Tiler X ชิงแชมป์ช่างปูกระเบื้องระดับอาเซียนครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนความมุ่งมั่นในการยกระดับแรงงานไทยและภูมิภาคอย่างยั่งยืน

 


แม้ตลาดก่อสร้างไทยในภาพรวมจะทรงตัว แต่ “คุณภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืน” กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกใช้วัสดุ ซึ่งจระเข้สามารถจับจังหวะได้แม่นยำ ขณะเดียวกัน การเร่งขยายสู่ตลาดต่างประเทศโดยอิงจุดแข็งด้านแบรนด์ นวัตกรรม และพันธมิตรท้องถิ่น ทำให้จระเข้มีแนวโน้มจะรักษาตำแหน่งผู้นำได้อย่างแข็งแกร่ง และก้าวสู่การเป็น “ผู้นำวัสดุก่อสร้างแห่งอาเซียน” ได้ในระยะกลาง

จากจุดแข็งทั้งด้านแบรนด์ เทคโนโลยี และแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน “จระเข้” ไม่เพียงมองการเติบโตในปีนี้ แต่กำลังปักหมุดเป้าหมายใหม่ของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในเวทีโลก

[อ่าน 85]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาสด้าจัดโปรใหญ่กลางปี! ออกรถวันนี้ ลุ้นโชค 2 ต่อ รวมมูลค่า 1.8 ล้านบาท
บีเจซี–บิ๊กซี ชู Inclusive Transformation – AI for Environment ร่วมขับเคลื่อน SDGs บนเวที GCNT Expo 2025
ไอคอนสยาม x The LEGO Group เปิดตัว LEGO® ONE PIECE ครั้งแรกในโลก!
SIRIVANNAVARI จับมือ ICONCRAFT เปิดตัว “S’CRAFT 2025” กระเป๋าผ้าไทยสะท้อนพระวิสัยทัศน์ผ่านแนวคิด Royal Weave
ทรูวิชั่นส์ นาว โฉมใหม่! รวมคอนเทนต์บันเทิง–กีฬา จัดเต็มกว่า 30,000 ชั่วโมง พร้อมแพ็กเกจใหม่เข้าถึงทุกเจน
Café Amazon เปิดตัว “Selected Cup” ดันตลาดกาแฟพรีเมียม พร้อมดึง “อิ้งค์ วรันธร” เสริมภาพลักษณ์แบรนด์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved