“จระเข้ไม่ใช่แค่ผู้นำยอดขาย แต่เราคือผู้นำในการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิต สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการก่อสร้างไทยและอาเซียน”
— ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
การเติบโตของจระเข้ในปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอกที่กลายเป็นแรงหนุน อาทิ เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เพิ่มความต้องการวัสดุก่อสร้างสำหรับงานซ่อมแซมและเสริมโครงสร้างในไทยและเมียนมา รวมถึงเมกะโปรเจกต์ภาครัฐที่ทยอยเดินหน้าในแถบอีอีซี อาทิ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งผลักดันให้มูลค่าตลาดก่อสร้างไทยแตะ 1.4 ล้านล้านบาทในปีนี้
ขณะเดียวกัน ตลาดวัสดุ “เคมีก่อสร้าง” ซึ่งเป็นจุดแข็งของจระเข้ เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 5% และคาดว่าจะขยายตัวจนถึงปี 2573 โดยเฉพาะวัสดุกันซึม กาวซีลแลนต์ และผลิตภัณฑ์เพื่อความทนทานสูง
อีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของจระเข้ในปี 2568 คือการผลักดันยอดขายในต่างประเทศให้เพิ่มจาก 10% เป็น 16% โดยเน้นการขยายในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งยังมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเวียดนามที่ได้อานิสงส์จากการย้ายฐานการผลิตของต่างชาติ
จระเข้ใช้กลยุทธ์ “Local Partner” เสริมเครือข่ายพันธมิตรท้องถิ่น ขยายตัวแทนจำหน่าย และเจาะตลาดผ่านกลุ่มผู้ใช้งานจริง เช่น ช่าง ผู้รับเหมา และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ พร้อมขยายช่องทางค้าปลีกสู่ 3,000 แห่งทั้งในและต่างประเทศ
ในมิติด้าน ESG (Environment – Social – Governance) จระเข้เป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่ประกาศเป้าหมายลดคาร์บอนอย่างชัดเจน ตั้งเป้าสู่ “คาร์บอนเป็นศูนย์” ภายในปี 2065 โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ Green Products กว่า 63% ของพอร์ตโฟลิโอ และดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกกระบวนการ
นอกจากนี้ จระเข้ยังพัฒนาวิสัยทัศน์ด้าน "การสร้างคน" ผ่าน Jorakay Academy ศูนย์ฝึกอบรมช่างก่อสร้าง และการแข่งขัน Crocodile Tiler X ชิงแชมป์ช่างปูกระเบื้องระดับอาเซียนครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนความมุ่งมั่นในการยกระดับแรงงานไทยและภูมิภาคอย่างยั่งยืน
แม้ตลาดก่อสร้างไทยในภาพรวมจะทรงตัว แต่ “คุณภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืน” กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกใช้วัสดุ ซึ่งจระเข้สามารถจับจังหวะได้แม่นยำ ขณะเดียวกัน การเร่งขยายสู่ตลาดต่างประเทศโดยอิงจุดแข็งด้านแบรนด์ นวัตกรรม และพันธมิตรท้องถิ่น ทำให้จระเข้มีแนวโน้มจะรักษาตำแหน่งผู้นำได้อย่างแข็งแกร่ง และก้าวสู่การเป็น “ผู้นำวัสดุก่อสร้างแห่งอาเซียน” ได้ในระยะกลาง
จากจุดแข็งทั้งด้านแบรนด์ เทคโนโลยี และแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน “จระเข้” ไม่เพียงมองการเติบโตในปีนี้ แต่กำลังปักหมุดเป้าหมายใหม่ของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในเวทีโลก