“จระเข้” โตสวนกระแส 9.5% เดินหน้ารักษาเบอร์หนึ่งตลาดกาวก่อสร้าง กางโรดแมปบุกอาเซียน-เร่งสปีดสู่ Net Zero
03 Aug 2025

แม้เศรษฐกิจไทยปี 2568 ยังเผชิญแรงกดดันจากหลายปัจจัย แต่ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง กลับแสดงผลประกอบการครึ่งปีแรกเติบโตแข็งแกร่ง 9.5%

พร้อมโรดแมปขับเคลื่อนธุรกิจสู่อนาคตด้วยกลยุทธ์ “นวัตกรรมก่อสร้างเพื่อความยั่งยืน” ตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดกาวซีเมนต์และกาวยาแนว ด้วยส่วนแบ่งกว่า 50% และเป้าหมายรุกตลาดต่างประเทศให้มียอดขาย 16% ภายในสิ้นปี

 

“จระเข้ไม่ใช่แค่ผู้นำยอดขาย แต่เราคือผู้นำในการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิต สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการก่อสร้างไทยและอาเซียน”

ดร. จิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

 

วิกฤตกลายเป็นโอกาส ดันดีมานด์ “ก่อสร้างปลอดภัย”

การเติบโตของจระเข้ในปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอกที่กลายเป็นแรงหนุน อาทิ เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เพิ่มความต้องการวัสดุก่อสร้างสำหรับงานซ่อมแซมและเสริมโครงสร้างในไทยและเมียนมา รวมถึงเมกะโปรเจกต์ภาครัฐที่ทยอยเดินหน้าในแถบอีอีซี อาทิ รถไฟความเร็วสูง ท่าเรือ และระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งผลักดันให้มูลค่าตลาดก่อสร้างไทยแตะ 1.4 ล้านล้านบาทในปีนี้

ขณะเดียวกัน ตลาดวัสดุ “เคมีก่อสร้าง” ซึ่งเป็นจุดแข็งของจระเข้ เติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 5% และคาดว่าจะขยายตัวจนถึงปี 2573 โดยเฉพาะวัสดุกันซึม กาวซีลแลนต์ และผลิตภัณฑ์เพื่อความทนทานสูง

 

ยึดหัวหาด CLMV – ปั้นแบรนด์ไทยสู่ภูมิภาค

อีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของจระเข้ในปี 2568 คือการผลักดันยอดขายในต่างประเทศให้เพิ่มจาก 10% เป็น 16% โดยเน้นการขยายในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งยังมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเวียดนามที่ได้อานิสงส์จากการย้ายฐานการผลิตของต่างชาติ

จระเข้ใช้กลยุทธ์ “Local Partner” เสริมเครือข่ายพันธมิตรท้องถิ่น ขยายตัวแทนจำหน่าย และเจาะตลาดผ่านกลุ่มผู้ใช้งานจริง เช่น ช่าง ผู้รับเหมา และนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ พร้อมขยายช่องทางค้าปลีกสู่ 3,000 แห่งทั้งในและต่างประเทศ

 

ต่อยอด Green Innovation สู่ Net Zero 2065

ในมิติด้าน ESG (Environment – Social – Governance) จระเข้เป็นหนึ่งในแบรนด์ไทยที่ประกาศเป้าหมายลดคาร์บอนอย่างชัดเจน ตั้งเป้าสู่ “คาร์บอนเป็นศูนย์” ภายในปี 2065 โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ Green Products กว่า 63% ของพอร์ตโฟลิโอ และดำเนินการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกกระบวนการ

นอกจากนี้ จระเข้ยังพัฒนาวิสัยทัศน์ด้าน "การสร้างคน" ผ่าน Jorakay Academy ศูนย์ฝึกอบรมช่างก่อสร้าง และการแข่งขัน Crocodile Tiler X ชิงแชมป์ช่างปูกระเบื้องระดับอาเซียนครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สะท้อนความมุ่งมั่นในการยกระดับแรงงานไทยและภูมิภาคอย่างยั่งยืน

 


แม้ตลาดก่อสร้างไทยในภาพรวมจะทรงตัว แต่ “คุณภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืน” กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกใช้วัสดุ ซึ่งจระเข้สามารถจับจังหวะได้แม่นยำ ขณะเดียวกัน การเร่งขยายสู่ตลาดต่างประเทศโดยอิงจุดแข็งด้านแบรนด์ นวัตกรรม และพันธมิตรท้องถิ่น ทำให้จระเข้มีแนวโน้มจะรักษาตำแหน่งผู้นำได้อย่างแข็งแกร่ง และก้าวสู่การเป็น “ผู้นำวัสดุก่อสร้างแห่งอาเซียน” ได้ในระยะกลาง

จากจุดแข็งทั้งด้านแบรนด์ เทคโนโลยี และแนวทางการเติบโตอย่างยั่งยืน “จระเข้” ไม่เพียงมองการเติบโตในปีนี้ แต่กำลังปักหมุดเป้าหมายใหม่ของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในเวทีโลก

[อ่าน 1,732]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุนการตรวจคัดกรองมะเร็งตับในโรงพยาบาลภูมิภาค 

เซ็นทรัลพัฒนา จับมือ TEDxBangkok 2025 สร้าง “พื้นที่แห่งการสนทนา” ขับเคลื่อนแนวคิด-ต่อยอดการพัฒนา “พื้นที่แห่งอนาคต”
‘ร้านอาหารภูภิรมย์’ คว้ารางวัล Thai SELECT Award 2025 การันตีรสชาติ อาหารเหนือร่วมสมัย
EGCO Group ปิดดีลซื้อหุ้นเพิ่ม 10% โรงไฟฟ้า Linden Cogen สหรัฐฯ ดันสัดส่วนถือหุ้นแตะ 38%
CMG ยกทัพแบรนด์แฟชั่นระดับโลกปักหมุด Central Park 
ตอกย้ำ Fashion Destination
กลุ่มธุรกิจอาหาร ไทยเบฟ คว้า 2 รางวัลด้านอาหารจากเวที RED TABLE AWARDS 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved