OfficeMate เดินหน้าตอบโจทย์ B2B หวังเป็นอาลีบาบาแห่งอาเซียน
11 May 2019

ยุคนี้แม้แต่คลังสินค้าก็ต้องไฮเทค เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานในยุคใหม่ได้ลงตัว รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแบ่งเบาการทำงานของมนุษย์ได้อีกด้วย 

"OfficeMate" ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงาน ไอที เฟอร์นิเจอร์ และสินค้าเพื่อธุรกิจ ได้ทุ่มงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาทเนรมิตคลังสินค้าไฮเทคอัจฉริยะแห่งใหม่บนพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เพื่อยกระดับการบริการและมอบประสบการณ์ที่ครองใจลูกค้า B2B โดยนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ในการบริหารจัดการคลังสินค้าและบริการจัดส่ง

คลังสินค้าไฮเทคอัจฉริยะแห่งใหม่ของ OfficeMate นี้ สร้างเสร็จสิ้นและเปิดให้บริการแล้วบนพื้นที่กว่า 45 ไร่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 30 ไร่ หรือกว่า 50,000 ตารางเมตร รองรับสินค้าพร้อมส่งมากกว่าเดิมถึง 5 เท่า บริการจัดส่งด้วยรถขนส่งที่พร้อมให้บริการลูกค้าทุกวันทำการมากกว่า 200 คันต่อวัน โดยที่มีระบบการทำงาน ได้แก่

  • ASRS  (Automated Storage & Retrieval System) เทคโนโลยีการจัดเก็บสินค้าในแนวสูงบนชั้นวางสูง 12 เมตร เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่เพื่อรองรับสินค้าพร้อมขายสูงสุด พร้อมค้นหาสินค้าอัตโนมัติและนำสินค้าออกด้วยแขนกลอัจฉริยะตามคำสั่งซื้ออย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว
  • I-PACK (Automatic Forming &Packing System) ระบบขึ้นรูปกล่อง ติดบาร์โค้ด และแพ็กกล่องสินค้า พร้อมสมาร์ทเซ็นเซอร์ที่วัดความสูงสินค้า เพื่อตัดพับ และปิดกล่องให้พอดีกับขนาดสินค้า ซึ่งช่วยลดความเสียหายระหว่างนำส่งสินค้า
  • UNI-SHUTTLE เทคโนโลยีการจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติเพื่อรอนำส่ง โดยทำงานร่วมกับระบบ Route Planning เพื่อคำนวณเส้นทางการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้มั่นใจว่าลูกค้ากว่า 99% จะได้รับสินค้าที่ถูกต้อง ครบถ้วน อย่างรวดเร็ว ตามมาตรฐานการบริการ

ซึ่งคลังสินค้าเดิมที่อยู่แถวหนองจอกเป็นการใช้ระบบแมนนวลมีพื้นที่เก็บสินค้า 15,000 ตารางเมตร แต่คลังสินค้าใหม่นี้มีพื้นที่เก็บสินค้า 22,000 ตารางเมตร เท่ากับว่ามีพื้นที่เพิ่มขึ้น 35% เท่านั้น แต่ถ้าดูแง่ของประสิทธิภาพการจัดการเพิ่มขึ้นถึง 500%

ที่สำคัญมีการใช้แรงงานคนน้อยลงอีกด้วยในสัดส่วนถึง 1 ใน 3 โดยที่คลังสินค้าไฮเทคใช้คนเพียง 100 กว่าคน จากที่คลังสินค้าเดิมใช้คนมากถึง 600 คน

วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาออฟฟิศเมทเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 9% โดยในปี 2561 OfficeMate ให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 6,500,000 คำสั่งซื้อ เติบโตโดดเด่นในช่องทางออนไลน์ซึ่งยอดขายคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 4 ของยอดขายรวม

ทั้งนี้เกิดจากการพัฒนาออนไลน์แพลตฟอร์มให้มีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การช็อปของลูกค้า B2B โดยมีลูกค้าเข้าเว็บไซต์ officemate.co.th และ OfficeMate Mobile App กว่า 14 ล้านครั้งในปี 2561 นอกจากนี้ยังโฟกัสการให้บริการรับสั่งซื้อออนไลน์ภายในร้านออฟฟิศเมท (E-ordering @Store) ที่ปัจจุบันสร้างยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 12% ของยอดขายร้าน นอกจากนี้ ออฟฟิศเมทยังพบว่าลูกค้ากว่า 21% มีพฤติกรรมช็อปมากกว่าหนึ่งช่องทาง (Omnichannel) ซึ่งสร้างยอดขายได้มากถึง 49% ของยอดขายรวม”

อยากโตก้าวกระโดด ต้องมีพื้นฐานจากคลังสินค้า

วรวุฒิได้บอกว่าเป้าหมายของ OfficeMate อยากมีรายได้เกิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตนั้นต้องมาจากพื้นฐานของระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคลังสินค้า โลจิสติกส์ จึงได้ลงทุนสร้างคลังสินค้านี้ขึ้นมาใหม่ และเชื่อว่าเป็นคลังสินค้าไฮเทคที่ครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย

วิลาวรรณ ฤกษ์เกรียงไกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ออฟฟิศเมท กล่าวเพิ่มเติมว่า "แผนธุรกิจใน 5 ปีข้างหน้า ออฟฟิศเมทตั้งเป้าอัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี 15% ภายใต้แนวคิด  "Go Further Go Faster" เดินหน้าสานต่อยุทธศาสตร์กลุ่มเซ็นทรัลในการก้าวสู่ผู้นำดิจิ-ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม (Digi-Lifestyle Platform) ซึ่ง OfficeMate พร้อมเดินเครื่องเต็มรูปแบบสู่การเป็นผู้นำตลาด B2B Solutions ที่เน้นจุดเด่นการบริการลูกค้าแบบ Omnichannel”

โดยที่มีกลยุทธ์หลัก O-F-M ดังนี้

  • O–O2O Service Excellence ยกระดับการบริการที่ครองใจลูกค้า B2B แบบ One-Stop Solutions ด้วยสินค้าที่ครอบคลุมความต้องการของทุกธุรกิจ ไม่เว้นแม้ธุรกิจเฉพาะทาง ด้วยการเพิ่มกลุ่มสินค้าโรงงานและสินค้าธุรกิจ HORECA ผ่านประสบการณ์การช็อปแบบ Omnichannel พร้อมบริการจัดส่งสินค้าที่แม่นยำ รวดเร็ว มั่นใจได้ด้วยต้นทุนโลจิสติกส์ที่ต่ำลงจากการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการคลังสินค้าและบริการจัดส่งมาตรฐานสากล
  • F – Franchise Stores Nationwide ขยายโมเดลร้านแฟรนไชส์  ‘ออฟฟิศเมทพลัส’ เพื่อสร้างเติบโตไปพร้อมกันด้วยการทลายข้อจำกัดในด้านพื้นที่แสดงสินค้าของร้านค้าปลีกท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีและระบบการจัดการเพิ่มศักยภาพให้สามารถขายสินค้าได้เหมือนออฟฟิศเมททุกประการผ่านบริการรับสั่งซื้อออนไลน์ที่หน้าร้านพร้อมให้บริการจัดส่งถึงที่ทั่วประเทศคลังสินค้าของออฟฟิศเมทจึงเป็นเสมือนคลังสินค้าของร้านแฟรนไชส์
  • M – Marketplacefor B2B Solutions ผลักดันการเป็นผู้นำ B2B E-Commerce โดยออฟฟิศเมทเตรียมเปิดตัว B2B Marketplace ในปลายปีนี้ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจ B2B รายย่อยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า โดยสามารถขายสินค้าได้มากขึ้นและเติบโตไปพร้อมกับออฟฟิศเมทโดยไม่ต้องกังวลกับการลงทุนในด้านโลจิสติกส์

ในส่วนของธุรกิจแฟรนไชส์นั้น ความสำคัญอยู่ที่การได้ใช้ความสัมพันธ์อันดีของคนในท้องถิ่น หรือคนที่ทำธุรกิจดั้งเดิมในพื้นที่ ในพื้นที่ต่างจังหวัดจำเป็นต้องใช้โมเดลนี้อย่างมาก โดยมีการเป้าแฟรนไชส์ 15 สาขาในปีนี้ ส่วนในอนาคตเป้าว่า 1 อำเภอ 1 แฟรนไชส์ภายใน 10 ปี 

โดยที่ปัจจุบันสินค้าที่ขายดีอันดับหนึ่งเป็นสินค้าไอทีมีสัดส่วน 30% เครื่องเขียน 30% และอื่นๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ กลุ่มแคนทีน กาแฟ น้ำตาล ถังขยะ สิ่งที่ใช้ในภาคธุรกิจอีก 40%

[อ่าน 3,086]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
แอ็กซ์ จัดงานเปิดตัวใหม่! AXE Fine Fragrance Collection เสิร์ฟความหอมพรีเมียมเกินขั้น ติดทนนานเกินคาด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved