OR เผยผลการดำเนินงาน Q2/2568 เผชิญความท้าทายจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง
08 Aug 2025

 

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เผยผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2/2568 มีรายได้ขายและบริการ 167,166 ล้านบาท ลดลง 15,256 ล้านบาท หรือ 8.4% จากไตรมาสก่อนหน้า กลุ่มธุรกิจ Mobility และกลุ่มธุรกิจ Global ได้รับผลกระทบหลักจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ขณะที่กลุ่มธุรกิจ Lifestyle ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 7.1% โดยหลักจากธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่มตามรายได้ขายที่เพิ่มขึ้นจากยอดจำหน่าย Cafe Amazon กว่า 107 ล้านแก้ว

 

หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2568 มีรายได้จากการขายและบริการรวม 167,166 ล้านบาท ลดลง 15,256 ล้านบาท หรือ 8.4% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับผลกระทบหลักจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ส่งผลต่อกลุ่มธุรกิจ Mobility และกลุ่มธุรกิจ Global

ในขณะที่กลุ่มธุรกิจ Lifestyle ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 422 ล้านบาท หรือ 7.1% โดยหลักมาจากธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 OR มีรายได้จากการขายและบริการรวม 349,588 ล้านบาท ลดลง 3.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่สามารถสร้าง EBITDA ได้ 11,036 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.2% จากปีก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นในกลุ่มธุรกิจ Lifestyle จากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานได้ดีขึ้น

และกลุ่มธุรกิจ Global จากกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในประเทศ สปป. ลาว เป็นหลัก ส่งผลให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 OR มีกำไรสุทธิ จำนวน 6,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 351 ล้าน หรือเพิ่มขึ้น 5.6% คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.55 บาท

 

 

แม้ในไตรมาสนี้ OR ต้องเผชิญปัจจัยท้าทายจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน แต่ OR ยังคงเดินหน้าพัฒนาและขยายธุรกิจในกลุ่ม Lifestyle อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ Café Amazon ที่ยังคงเติบโตดี และตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผลักดันกาแฟระดับพรีเมียม “อเมซอน พรีเมียม Selected Cup” พร้อมประเดิมกลยุทธ์พรีเซนเตอร์มาร์เก็ตติ้ง เปิดตัว อิ้งค์ – วรันธร เปานิล เป็นพรีเซนเตอร์เป็นครั้งแรก

 

 

ซึ่งในไตรมาสนี้ Café Amazon มียอดจำหน่ายมากกว่า 107 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 5 ล้านแก้ว หรือคิดเป็น 4.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการขยายสาขาเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบัน OR มีเครือข่ายร้าน Café Amazon รวม 4,547 สาขา ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ 7-Eleven และ จิฟฟี่ ในประเทศไทย 2,339 สาขา รวมทั้ง found & found ร้านค้าปลีกด้านสินค้าสุขภาพและความงาม ได้ขยายเครือข่ายครอบคลุม 10 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตอกย้ำการวางรากฐานที่มั่นคงรองรับแผนการเติบโตในระยะต่อไป

นอกจากนี้ OR ยังมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจดิจิทัลและการทำ Digital Transformation โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มธุรกิจ เพื่อสร้างประโยชน์เชิงกลยุทธ์และผลลัพธ์ที่จับต้องได้ โดยออกแบบและจัดทำ Digital Roadmap ที่ผนวกแนวโน้มเทคโนโลยีระดับโลกใน 5–10 ปีข้างหน้า ร่วมกับวิสัยทัศน์ของ OR ซึ่งจะเป็นเข็มทิศหลักในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีผ่านการทำ Digital Transformation ทั้งองค์กร โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา OR ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “blueplus+” โฉมใหม่ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของ OR’s Ecosystem ทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลบริการ และสิทธิประโยชน์จากทุกแบรนด์เข้าด้วยกัน ที่จะช่วยให้ OR เข้าใจลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างครบวงจร

 

ด้วยพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและการปรับตัวเชิงกลยุทธ์ในทุกมิติ OR ยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตควบคู่ไปกับเศรษฐกิจและสังคม ผ่านการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค และการสร้างคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของ OR ในการเติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน หม่อมหลวงปีกทอง กล่าวเสริมในตอนท้าย

[อ่าน 1,096]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โรบินฮู้ด เปิดตัว ‘Robinhood Coin’ ยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้า สู่ชุมชนแฟนพันธุ์แท้ Food Delivery
ทีทีบี ผนึก Databricks ต่อยอดความสำเร็จ ttb touch ด้วย Big Data และ AI
LINE สานต่อความร่วมมือ DGA เสริมความรู้บุคลากรใช้ LINE OA และ AI ผ่าน LINE Bot MCP Server
ชาญอิสสระ รุก 3 โปรเจ็กต์ระดับอัลตร้าลักชัวรี่ ทั้งกรุงเทพกรีฑา–ภูเก็ต มูลค่ากว่า 12,000 ลบ.
ฟูจิฟิล์ม เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนแอปสมาร์ตโฟน instax mini Link for Nintendo Switch
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมงาน “พาณิชย์ลดราคา เทศกาลกินเจ 2568” นำเสนอเมนูเจต้นตำรับและวัตถุดิบคุณภาพครบครัน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved