ธนจิรา กรุ๊ป หรือ TAN ประกาศผลงานครึ่งปี 68 รายได้รวม 902.4 ล้านบาท เติบโต 6%
14 Aug 2025

บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TAN ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรก 2568 (มกราคม – มิถุนายน) ทำรายได้รวมสุทธิ 902.4 ล้านบาท เติบโต 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) กำไรสุทธิ 27.8 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน ขณะที่ไตรมาสที่ 2 รายได้รวมสุทธิเติบโต 8% โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากธุรกิจในต่างประเทศที่เติบโตถึง 143% อันเป็นผลจากนโยบายการลงทุนเชิงรุก เพื่อขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ครึ่งปีหลังเตรียมเดินหน้า Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ

 

นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แม้ครึ่งปีแรกเราต้องเผชิญความท้าทายจากภาวะเศรษฐกิจ เหตุการณ์แผ่นดินไหว และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงต่อเนื่อง แต่รายได้รวมยังเติบโตได้จากการขยายตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในจีน ซึ่งเป็นทิศทางสำคัญที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในระยะยาว ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกสามารถทำรายได้รวมสุทธิ 902.4 ล้านบาท เติบโต 6% โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 27.8 ล้านบาท ลดลง 65% (YoY) จากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายของกิจการในต่างประเทศเป็นหลัก

และสำหรับไตรมาส 2 ปี 2568 บริษัทมีรายได้รวมสุทธิ 421.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน โดยรายได้จากต่างประเทศเติบโตโดดเด่น 143% แตะ 51 ล้านบาท จากการเปิดบริษัทย่อยในจีนและขยายช่องทางจำหน่ายแบรนด์ HARNN กว่า 370 จุดขายใน 10 มณฑล รวมถึงการเปิด HARNN Flagship Retail Store แห่งแรกในหางโจว และขยายยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หลัก เช่น T-Mall, Xiao Hong Shu, Douyin และ JD.com”

 

ทั้งนี้บริษัทฯ แบ่งรายได้แยกตามกลุ่มธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ (Business Group) สำหรับครึ่งแรกปี 2568 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ดังนี้

  • กลุ่ม Lifestyle มีสัดส่วนลดลงจาก 54% เป็น 50% โดยแบรนด์ Pandora มีรายได้ลดลง จากจำนวนสินค้าใหม่ต่อคอลเลกชันลดลง ในขณะที่ไตรมาสที่ 2 แสดงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นหลังจากการปรับโครงสร้างภายใน และแบรนด์ Cath Kidston มีพัฒนาการที่ดีขึ้น จากการที่มีรายได้รวมลดลงเพียงเล็กน้อย แม้มีการปิดบางสาขาที่ไม่ทำกำไรไป
  • กลุ่ม Fashion มีสัดส่วนจาก 22% เพิ่มเป็น 25% จากแบรนด์ Marimekko และ GANNI ที่เติบโตโดดเด่น รวมถึงการเพิ่มแบรนด์ United Arrows และ MM6
  • กลุ่ม Beauty & Wellness มีสัดส่วนคงที่ที่ 17% โดยรายได้เพิ่มขึ้น 7% จากยอดขายในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่นิยมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และผลักดันให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายให้มีมากขึ้นจากตลาดต่างประเทศโดยไม่พึ่งพิงรายได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทยเป็นหลัก
  •  กลุ่ม Food & Beverage มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 6.6% เป็น 7.4% จากการดำเนินการร้านอาหารในกลุ่ม Gordon Ramsay ที่มีสาขาเพิ่มขึ้นอีก 1 สาขา ของ Bread Street Kitchen & Bar at ICONSIAM

 

เพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์และแผนการลงทุน โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและบริหารการลงทุนอย่างมีประสิทธิผล ดังนี้

  • Strategic Investment: ปรับลดงบลงทุนประจำปี ปรับลดงบประมาณการลงทุนลง โดยเน้นโครงการที่ให้ผลตอบแทนรวดเร็วและเป็นไปตามแผนที่วางไว้
  • Cost Optimization: ควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม ควบคุมค่าใช้จ่ายทุกแผนกอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะธุรกิจใหม่ในกลุ่ม Food & Beverage และการลดการขาดทุนจากกิจการที่ไม่ทำกำไร เช่น การทยอยปิดสาขาของ Cath Kidston และกลุ่ม Café
  • Digital Transformation: เตรียมเดินหน้าใช้กลยุทธ์ Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบในไตรมาสที่ 3 ด้วยการนำระบบ Line CRM with Rewards Program, Real Time Marketing Automation with AI และ Business Intelligence มาใช้เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจ เพิ่มยอดขาย และสร้างกำไรที่ยั่งยืนในระยะยาว

 

นายธนพงษ์ กล่าวปิดท้ายว่า “เราเชื่อมั่นว่าด้วยการนำกลยุทธ์เชิงรุก ทั้งการขยายตลาดและเพิ่มยอดขายจากต่างประเทศ การบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีวินัย การวางแผนการตลาดอย่างมีชั้นเชิง และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลเชิงลึก (Data-Driven Insights) มาปรับใช้ในกระบวนการทำงาน จะทำให้เราสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นได้ในปี 2568  และสามารถสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับบริษัทฯ เพื่อให้บริษัทฯ พร้อมรับมือกับความท้าทายในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ”

[อ่าน 1,070]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โรบินฮู้ด เปิดตัว ‘Robinhood Coin’ ยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้า สู่ชุมชนแฟนพันธุ์แท้ Food Delivery
ทีทีบี ผนึก Databricks ต่อยอดความสำเร็จ ttb touch ด้วย Big Data และ AI
LINE สานต่อความร่วมมือ DGA เสริมความรู้บุคลากรใช้ LINE OA และ AI ผ่าน LINE Bot MCP Server
ชาญอิสสระ รุก 3 โปรเจ็กต์ระดับอัลตร้าลักชัวรี่ ทั้งกรุงเทพกรีฑา–ภูเก็ต มูลค่ากว่า 12,000 ลบ.
ฟูจิฟิล์ม เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนแอปสมาร์ตโฟน instax mini Link for Nintendo Switch
เดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมงาน “พาณิชย์ลดราคา เทศกาลกินเจ 2568” นำเสนอเมนูเจต้นตำรับและวัตถุดิบคุณภาพครบครัน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved