ทริคบริหารเงินฉบับ Gen Z สายติ่ง
15 Aug 2025

ในยุคที่การเป็นแฟนด้อมและ “การติ่ง” ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของความหลงใหลอีก แต่กลายเเป็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่งของคน Gen Z ที่ทั้งจริงจังและใช้เงินไม่แพ้งานอดิเรกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออัลบั้มหลายเวอร์ชันเพื่อล่าการ์ดสุ่ม จองบัตรคอนเสิร์ตราคาหลักพันหลักหมื่น ไปจนถึงการบินตามศิลปินไปต่างประเทศ หรือลงทุนทำโปรเจ็กต์ป้ายวันเกิดทั่วกรุงเทพฯ หลายคนรักศิลปินจนพร้อมควักเงินโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ก่อนจะรู้ตัวอีกทีก็ต้องใช้ชีวิตสิ้นเดือนแบบเครียดๆ หรือหนักกว่านั้นคือมีหนี้จากการ “เปย์แบบไม่วางแผน” แต่ความรักที่ดีควรสร้างความสุข ไม่ใช่ความเครียดทางการเงิน และแน่นอนว่าการเป็นติ่งสามารถอยู่ร่วมกับการบริหารเงินอย่างยั่งยืนได้ หากรู้จักวางแผนอย่างชาญฉลาด

 

รู้จักตัวเองก่อนว่าเป็นติ่งแบบไหน

ไม่ใช่ติ่งทุกคนจะเปย์เหมือนกัน บางคนเป็นสายบินตามไอดอลข้ามประเทศ บางคนเลือกซัพพอร์ตแบบเงียบๆ ค่อยๆ ซื้อทีละชิ้น ในขณะที่บางคนเน้นทำโปรเจ็กต์หรือซื้ออัลบั้มเพื่อเข้าแฟนไซน์ วัยรุ่น Gen Z จำนวนไม่น้อยยอมจ่ายหนักเพียงเพื่อได้คุยกับศิลปิน 1 นาที ซึ่งถ้าไม่มีการวางแผนการเงินให้ดี อาจกลายเป็นภาระในระยะยาว

 

ปัญหาใหญ่ของติ่งสายเปย์

หลายคนพบว่าเงินเดือนหมดตั้งแต่ต้นเดือน ไม่มีเงินเก็บ และบางคนถึงขั้นใช้บัตรเครดิตกดเงินสดหรือกู้ยืมมาซื้อบัตรคอนเสิร์ต ยิ่งถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วย หรือต้องย้ายที่อยู่กะทันหัน ปัญหาทางการเงินจะยิ่งทวีคูณ ดังนั้น ทางรอดของติ่งยุคใหม่คือ “เปย์อย่างมีสติ” และ “แยกอารมณ์ออกจากแผนการเงิน”

 

บริหารเงินแบบติ่งฉลาด ทำอย่างไร?

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของชีวิตก่อน ใช้สูตรการแบ่งเงินแบบ 50/30/20 หรือ 60/20/20 คือ
    1. 50–60% สำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ที่อยู่อาศัย อาหาร ค่าประกัน และหนี้สิน
    2. 20–30% สำหรับความสุขส่วนตัว (รวมถึงงบติ่ง)
    3. 20% สำหรับเงินออม

หากตั้งงบเปย์ไว้เดือนละ 2,000 บาท ก็ควรใช้แค่นั้น ถ้างบหมดก็ต้องหยุด ไม่ใช้เงินส่วนอื่นมาเสริม เพราะทุกบาทที่ใช้ไปคือความรับผิดชอบต่อตัวเองในอนาคต

อีกวิธีที่ได้ผลดีคือ แยกบัญชีเปย์ออกจากบัญชีหลัก โอนเงินเข้าบัญชีนี้ตั้งแต่ต้นเดือน และใช้จ่ายเฉพาะจากบัญชีนี้เท่านั้น จะช่วยควบคุมการใช้เงินได้ง่ายขึ้น

 

ออมเงินแบบสนุก สนองความติ่ง

การออมไม่จำเป็นต้องเครียด ลองเปลี่ยนเป็นเกม เช่น Bias Saving Challenge: ทุกครั้งที่เมนลงรูปหรืออัปเดตโซเชียล มีเดีย เก็บเงินเข้าบัญชี 20–50 บาท Comeback Countdown: รู้วันปล่อยอัลบั้มแล้ว ก็เริ่มเก็บเงินทุกวันรอศิลปินคัมแบ็ก สองวิธีนี้ทำให้เราเก็บเงินได้โดยไม่รู้สึกบีบคั้น แถมยังผูกอารมณ์กับสิ่งที่รักได้อย่างลงตัว

 

เปย์ให้คุ้มค่า ใช้เงินอย่างมีแผน

K-pop ไม่ได้มีแค่ความฟิน แต่มีกลยุทธ์การตลาดเต็มไปหมด เพราะฉะนั้นต้องรู้ทัน เช่น รอโปรพรีออเดอร์ ราคาถูกกว่าหน้าร้าน เปรียบเทียบราคาหลายเจ้า ใช้บัตรเครดิตที่ให้คะแนนสะสมหรือเครดิตเงินคืน เช่น บัตรเครดิตเคทีซีที่ทุก 25 บาทรับ 1 คะแนน KTC FOREVER และยังใช้แลกส่วนลด หรือผ่อน 0% ได้นานสูงสุดถึง 10 เดือน

 

ต่อยอดความติ่งให้กลายเป็นรายได้

อย่าแค่ใช้เงินเพราะรัก ลอง “หาเงินเพราะรัก” ด้วย เช่น รับพรีออเดอร์สินค้า ขายแฟนอาร์ตหรือของแฮนด์เมด ทำคอนเทนต์ TikTok หรือรีวิวอัลบั้ม รับแต่งหน้าวันคอนเสิร์ต ใครที่ใช้ชีวิตติ่งอยู่แล้ว การต่อยอดความสามารถตรงนี้จะช่วยสร้างรายได้เสริมที่มั่นคงขึ้น

 

เปย์ด้วยแผน ไม่ใช่อารมณ์

อย่าซื้อของเพราะกลัว “ของหมด” หรือเพราะทุกคนซื้อ แต่ควรถามตัวเองว่า “จำเป็นจริงไหม?” ลองให้เวลา 24 ชั่วโมงทบทวนก่อนกดสั่งซื้อ เพราะบางครั้งแค่เวลาผ่านไป ความอยากได้ก็ลดลงแล้ว และถ้าซื้อตอนนี้ไม่ได้ เดือนไหนที่มีงบก็ค่อยซื้อ ยังไม่สาย

การเป็นแฟนคลับ คือ การรักใครบางคนในแบบที่ดีที่สุดที่เราจะทำได้ และการรักในแบบที่ดีที่สุด คือ การไม่ทำร้ายตัวเองทางการเงิน เพราะความสุขของการได้ติ่งจะยิ่งชัดเจนขึ้น เมื่อเราไม่ต้องเครียดกับยอดเงินในบัญชี ติ่งได้ เปย์ได้ ถ้าวางแผนได้!

 

[อ่าน 97]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
KCG คว้า AGM Checklist เต็ม 100 สองปีซ้อน ตอกย้ำธรรมาภิบาล–หนุนกำไรครึ่งปีแรกพุ่ง 33%
KTC ผนึก MO-MO-PARADISE ฉลอง 18 ปี ดันกลยุทธ์ “Experiential Spending” พร้อมลุ้นเที่ยวญี่ปุ่น
“เชฟเบลล์ หรือแม่ค้าเบลล์“ คว้าแชมป์ The Restaurant War Thailand ศึกพ่อค้าซ่าแม่ค้าแซ่บ ซีซั่น 2
ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ดัน “ไลโอ” บ้านหลังแรกสำหรับคนรุ่นใหม่ เจาะตลาดเรียลดีมานด์ พร้อมศักยภาพการลงทุนระยะยาว
GO Wholesale ชูเทศกาลอาหารชิลี “A Journey Through Chile” เสริมกลยุทธ์ Global Sourcing ผ่านเทศกาลอาหารชิลี
ทรูติดตั้งสถานีฐานมือถือ “ภูมะเขือ” เสริมสัญญาณ 5G–4G–3G หนุนภารกิจความมั่นคง–ยกระดับโครงข่ายดิจิทัลชายแดนไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved