ในโลกธุรกิจยุคปัจจุบัน การแข่งขันด้วยกลยุทธ์แบบเดิมๆ เริ่มมีข้อจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจจำนวนมากกำลังหันมาเปลี่ยนวิธีคิด – จากการแข่งกับคู่แข่ง ไปสู่การสร้างพื้นที่ใหม่ (New Areas/No Ocean)
การวัดผลแบบเดิมก็ไม่อาจสะท้อนคุณค่าแท้จริงขององค์กรได้อีกต่อไป และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือความสามารถในการมองเห็น ‘สิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น (Invisible)’
ผู้เขียนชวนท่านผู้บริหาร ผู้สนใจมาสำรวจ 3 แนวคิดสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถ ‘ก้าวข้ามการแข่งขัน’ และ ‘ค้นหาโอกาสใหม่ๆ ที่คนอื่นมองข้าม’ ดังต่อไปนี้
องค์กรที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้ไม่ใช่แค่ ‘แข่งเก่ง’ แต่ต้องยืดหยุ่นคือ ‘เปลี่ยนเกมได้’ ธุรกิจประเภทดีสรัปจะไม่พยายามแย่งลูกค้าในตลาดเดิมแต่มุ่งสร้างตลาดใหม่ที่ไม่มีคู่แข่ง ตัวอย่างเช่น
Apple ได้เปลี่ยนมือถือให้กลายเป็น ‘สมาร์ทคอมพิวเตอร์ส่วนตัว’ สำหรับ iPhone ก่อนปี 2007 โทรศัพท์มือถือแข่งขันกันเรื่องสัญญาณ ปุ่ม กล้อง และขนาดที่เล็ก แต่ Apple ไม่แข่งในเกมนั้น แต่ได้กลับนิยามใหม่ว่า ‘โทรศัพท์ไม่ควรเป็นแค่โทรศัพท์’ ดังนั้น Apple รวม iPod + อินเทอร์เน็ต + โทรศัพท์ เป็น iPhone ซึ่งเปลี่ยนมือถือให้กลายเป็น ‘แพลตฟอร์มชีวิต’ ที่เชื่อมต่อกับทุกอย่าง (Apps, Web, Music & Camera)
Airbnb การเดินทางท่องเที่ยวในยุคก่อนหน้านั้น เรามักคิดกันว่า การท่องเที่ยวหมายถึง ‘การพักในโรงแรม’ เท่านั้น แต่ Airbnb เห็นว่า “นักเดินทางบางคนอยากพักแบบ Local อยากประหยัด หรืออยากอยู่แบบบ้านจริง” และเจ้าของบ้านในพื้นที่ท่องเที่ยวหรือใกล้เคียงก็อยากสร้างมูลค่าเพิ่มจากบ้านของตนเองที่มีห้องว่างอยู่ Airbnb เป็น Broker ทำหน้าที่จับคู่อุปสงค์ (ผู้ที่เดินทาง ผู้ที่ต้องการที่พัก นักท่องเที่ยว ฯลฯ) และอุปทาน (ของที่พัก) โดยสร้าง ตลาดใหม่ สำหรับเจ้าของบ้านทั่วไปหรือคนอยากให้เช่าบ้านชั่วคราว-ปล่อยเช่ารายวัน - ไม่ใช่โรงแรม ไม่ใช่โฮสเทล แต่เป็น ‘เศรษฐกิจแห่งความเชื่อใจ (Economy of Trust)’
สรุปแนวทางมีดังนี้
เมื่อโลกเปลี่ยนเร็ว ดัชนีวัดผลสำเร็จ หรือ KPIs (Key Performance Indicators) แบบเดิม เช่น ส่วนแบ่งตลาด กำไรรายไตรมาส อาจไม่สะท้อนความสามารถในการเติบโตของธุรกิจอีกต่อไป อาทิ
Netflix วัดระดับความผูกพันของการใช้งาน (Engagement Depth) มากกว่าจำนวนผู้ใช้ เช่น ผู้ใช้ดูนานไหม? ดูจบไหม? กลับมาดูซ้ำไหม? (เน้นพฤติกรรมที่สะท้อนความผูกพันและคุณค่าที่แท้ จริง) สิ่งนี้ช่วยให้ Netflix ปรับ Contents และ Recommendation ได้แม่นยำ และรักษาผู้ใช้ไว้ได้นานขึ้น
Tesla วัด นวัตกรรมต่อรอบเวลา มากกว่ายอดขายรถ Tesla ให้ความสำคัญกับคำถามว่า ‘เราเปลี่ยนแปลง/พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เร็วแค่ไหน?’
สรุปแนวทางมีดังนี้
โอกาสส่วนใหญ่มักซ่อนอยู่ใน ‘สิ่งที่คนอื่นมองข้าม’ การตั้งคำถามให้ถูกจุดจึงกลายเป็นทักษะสำคัญของผู้นำและทีมงาน ตัวอย่างเช่น
Zoom มองเห็น Pain point ด้านความเรียบง่ายก่อน COVID-19 และในช่วงก่อนโควิด มีแพลตฟอร์มวิดีโอคอลมากมาย เช่น Skype, Webex, Google Hangouts แต่ Zoom ใช้การถามคำถามง่ายๆ ว่า
นอกจากนี้ James Dyson ผู้ก่อตั้ง Dyson Ltd. บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอังกฤษ ตั้งคำถามว่า
สรุปแนวทางมีดังนี้
สรุปรวม เหนือการแข่งขันโดยวิธีการพลิกเกมเดิมสู่โอกาสใหม่ของธุรกิจ เป็น ‘กลยุทธ์แห่งอนาคตที่ไม่ใช่แข่งให้ชนะ แต่สร้างสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครแข่งได้’
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 179 July 2025