ผู้บริหาร IC! Berlin เปิดเผยว่า แม้ตลาดลักชัวรีทั่วโลกเผชิญแรงกดดันจากเศรษฐกิจถดถอย แต่ประเทศไทยยังเป็นตลาดสำคัญอันดับ 2 ของแบรนด์รองจากเยอรมนี ด้วยการทำตลาดอย่างต่อเนื่องมากว่า 20 ปี ทำให้แบรนด์ยืนหยัดได้แม้เจอวิกฤตเศรษฐกิจ สงคราม หรือการแพร่ระบาดของโควิด-19
นายประพันธ์ ผดุงเกียรติสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด กล่าวว่า
“เราเชื่อในความสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะปีไหนก็ลงทุนทำตลาดต่อเนื่อง ไม่เคยหยุด ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ทำให้แบรนด์ในไทยแข็งแรงและได้รับการยอมรับ และยังครองส่วนแบ่งตลาดแว่นฟังก์ชันนอลในประเทศไทยมากกว่า 80% ของตลาดรวม”
IC! Berlin วางตำแหน่งสินค้าในกลุ่ม Quiet Luxury หรือความหรูหราแบบไม่ตะโกน ไม่มีโลโก้ที่กรอบ เน้นคุณภาพและความเรียบง่าย สามารถใส่ได้ทุกโอกาส ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าหรูแต่เข้าถึงได้ ในราคาเฉลี่ยราว 10,000 บาทขึ้นไป จุดแข็งนี้ช่วยให้ IC! Berlin ได้รับผลกระทบน้อยกว่าสินค้าแฟชั่นลักชัวรีที่ยอดขายชะลอตัวลงทั่วโลก
ภายในงาน “ic!berlin 2025” ภายใต้ธีม “THE SILVER LIGHT OF THE MOON” บริษัทเปิดตัว 2 คอลเลกชันใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย ได้แก่
Mercedes-Benz และ Mercedes-AMG x ic! Berlin รุ่นที่ 6
ผสานความหรูหราเหนือกาลเวลาของยนตรกรรมเข้ากับดีไซน์แว่นมินิมอล รุ่น Mercedes-Benz โดดเด่นด้วยเลนส์ photochromic ที่เปลี่ยนสีตามแสง ขณะที่รุ่น Mercedes-AMG เน้นความสปอร์ต น้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ใช้วัสดุ FLEXARBON® คาร์บอนไฟเบอร์ลาย “Twill Night”
Fall/Winter 25/26 Collection
คอลเลกชันหลักที่สะท้อนงานฝีมือจากเบอร์ลิน มาพร้อมดีไซน์ “Horizontal Color Split” การแบ่งสีกรอบแว่นในแนวนอน โดยมีผิวสัมผัสแบบด้านด้านบนและเงาด้านล่าง เพื่อให้ใบหน้าดูเรียวยาวขึ้น พร้อมเฉดสีใหม่ เช่น Mimosa Yellow, Bronze/Dark Magenta และ Eucalyptus Green เสริมด้วยวัสดุสเตนเลสแบบกัดลายและอะซิเตทโทนธรรมชาติ สื่อถึงความเรียบหรูและความเป็นเอกลักษณ์ของ IC! Berlin อย่างชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคชาวไทย
นายดาวิเด ลุนกี้ ผู้จัดการทั่วไปของ ic!berlin ประเทศเยอรมัน กล่าวเสริมว่า
“ความแม่นยำของการออกแบบจากเบอร์ลินที่ผสานกับพลังสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ทำให้คอลเลกชันใหม่นี้เป็นตัวแทนที่แท้จริงของ ic!berlin เราภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้บรรยากาศอันเปี่ยมแรงบันดาลใจ”
หลัง Marcolin Group อิตาลีเข้าซื้อกิจการ IC! Berlin ในปี 2023 บริษัทเริ่มปรับกลยุทธ์การรีแบรนด์ทั่วโลก ตั้งแต่โลโก้ ดีไซน์หน้าร้าน ไปจนถึงการสื่อสารภาพลักษณ์ให้เป็นมาตรฐานสากล
ในประเทศไทย IC! Berlin ยังคงใช้กลยุทธ์ “Local Brand Ambassador” ที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จ โดยต่อสัญญากับ “หมาก–ปริญ สุภารัตน์” เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และมีแผนรีเฟรชเลือกพรีเซ็นเตอร์คนใหม่เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้าคนรุ่นใหม่ (หลังจากหมดสัญญา กุมภาพันธ์ปีหน้า 2026 )โดยเฉพาะผู้ชายที่เป็นฐานตลาดหลักกว่า 70%
ปัจจุบัน IC! Berlin มีช็อปหลัก 3 แห่งในไทย ได้แก่ สยามพารากอน, ไอคอนสยาม และสาขาใหม่ที่ เซ็นทรัลพาร์ค พร้อมจุดจำหน่ายกว่า 170 แห่งทั่วประเทศ บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสาขาอีก 2 แห่งในปี 2569 ในทำเลที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น เพื่อย้ำภาพแบรนด์ระดับโลกและขยายการเข้าถึงผู้บริโภค
นายประพันธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า
“เรายินดีที่ได้เป็นผู้นำเสนอสองคอลเลกชันระดับโลกในประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภค แต่ยังยกระดับวงการแว่นตาแฟชั่นไทยสู่เวทีสากล และ ic!berlin ยังเป็นเรือธงสำคัญของอาย ลิ้งค์ วิชั่น ที่จะขับเคลื่อนการเติบโตในอนาคต ปัจจุบัน อายลิ้งค์ วิชั่นฯ มีดีลเลอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 150 ราย เป็นดีลเลอร์พรีเมี่ยม 20 ราย”
แว่นตา ic!berlin ทุกคอลเลกชัน มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ศูนย์การค้าชั้นนำ และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถติดตาม อัพเดทเทรนด์ก่อนใครที่ facebook, IG @ ic!berlinthailand