บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด ผู้ผลิตน้ำปลาแท้ตราหอยนางรม ฉลองครบรอบ 88 ปี ด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “น้ำปลาผงตราหอยนางรม สูตรลดโซเดียม ชนิดซอง” ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีน้ำปลาผงในรูปแบบพร้อมใช้สำหรับผู้บริโภคทั่วไป ไม่ใช่เพียงกลุ่มอุตสาหกรรมเช่นในอดีต
โปรตีนสูงกว่า น้ำปลาเกรด A ทั่วไปถึงเท่าตัว
โซเดียมต่ำลง 30% รสเค็มน้อยลงแต่ยังกลมกล่อม
กลิ่นเบา – รสอุมามิชัด มาจากกรดอะมิโนธรรมชาติ
เก็บได้นานขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับน้ำปลาปกติ
บรรจุภัณฑ์ซองเล็ก พกง่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรสชาติสากล ใช้ได้กับอาหารหลายประเภท
พันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด เผยว่า น้ำปลาผงใหม่นี้เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้รักสุขภาพ รวมถึงนักเดินทางที่ต้องการความสะดวก โดยมุ่งกระจายผ่าน modern trade และช่องทางออนไลน์ พร้อมทั้งยังคงรักษาฐานลูกค้าอุตสาหกรรมและการส่งออก
ตลาดน้ำปลาไทยมีมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี แต่การเติบโตชะลอเหลือเพียง 5% ในครึ่งแรกปี 2568 เนื่องจากซอสปรุงรสอื่นเข้ามาแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ช่องทาง modern trade โต 11% ขณะที่ traditional trade หดตัวลง 3%
คนไทยยังคงบริโภคน้ำปลาเฉลี่ยสูงถึง 5–6 ลิตรต่อคนต่อปี ส่วนตลาดส่งออกครึ่งปีแรกโต 1.3% โดยสหรัฐฯ, ลาว และญี่ปุ่นเป็นตลาดสำคัญที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง
สำหรับภาพรวมการส่งออก
พันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยยังคงเป็นผู้ส่งออกน้ำปลาที่สำคัญในตลาดโลก โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2568 ยอดส่งออกโดยรวมเติบโต 1.3% โดยมีคู่ค้าหลักคือสหรัฐอเมริกา ลาว และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกค่อนข้างคงที่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีนำเข้าใหม่ของสหรัฐฯ แต่ปัจจุบันการสั่งซื้อกลับมาเป็นปกติแล้ว
น้ำปลาพิไชยตั้งเป้าว่าในปี 2570 จะทำรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท และขึ้นเป็น Top 4 แบรนด์น้ำปลาไทย ปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจากในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40% แต่แผนใหม่คือ 70:30 โดยเน้นบุกตลาดนอินโดนีเซีย, แคนาดา, ยุโรป, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ครึ่งปีแรกปี 2568 ยอดขายในประเทศโต 22% สูงกว่าการเติบโตตลาดรวมหลายเท่า โดยเฉพาะ modern trade โต 27% และ ออนไลน์โต 30% ผ่าน TikTok, Shopee, Lazada และ Facebook ขณะที่สินค้าพรีเมียมโต 30% และกลุ่ม economy โตทะลุ 160%
เพื่อฉลอง 88 ปี บริษัทจัดแคมเปญ “ลดยกแบรนด์” ลดราคาทุกผลิตภัณฑ์ในระดับ unseen price ทั้ง modern trade และ traditional trade ซึ่งช่วยหนุนยอดขายและช่วยผู้บริโภคลดค่าใช้จ่าย โดยจะเดินหน้าต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ยังขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น น้ำปลาไลท์, น้ำปลาซีเลคเต็ด, น้ำจิ้มซีฟู้ด, ซอสกะเพรา, ซอสต้มยำ และกะปิพรีเมียม เพื่อเจาะตลาดหลากหลายมากขึ้น
นายพันธ์ชนะย้ำว่า “เราตั้งใจมากกับการลดยกแบรนด์ เพราะอยากเป็นแรงผลักดันให้ทุกครัวเรือนและร้านค้าลดต้นทุนได้จริง”
นอกจากนวัตกรรมสินค้าใหม่ บริษัทเดินหน้าใช้ กลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง และการสร้างประสบการณ์ร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ และเชฟชื่อดัง โดยปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่แบรนด์มี พรีเซ็นเตอร์เชฟระดับประเทศ เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ในสายตาผู้บริโภค
น้ำปลาพิไชยจึงไม่เพียงรักษาความเป็นตำนาน 88 ปี แต่ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบโจทย์สุขภาพ ความสะดวก และความคุ้มค่า พร้อมมุ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมน้ำปลาไทยในเวทีโลก