จากภาชนะสู่ “แต้มต่อ” ทางธุรกิจ 
บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร... อนาคตของอุตสาหกรรมอาหารไทย
26 Aug 2025

 

ในยุคที่ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจกับความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารมากขึ้น “บรรจุภัณฑ์” จึงไม่ได้เป็นแค่ภาชนะบรรจุธรรมดาอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็น “นวัตกรรม” สำคัญที่ช่วยยืดอายุความสดใหม่และรักษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารได้ยาวนานขึ้น ซึ่งนวัตกรรมนี้ได้กลายเป็นแต้มต่อสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้อย่างน่าสนใจ

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารยุคใหม่จึงไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่คือ “ข้อได้เปรียบ” ที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการก้าวทันการแข่งขันและตอบโจทย์เทรนด์โลก

 

พลิกโฉมบรรจุภัณฑ์สู่การเป็น “หัวใจ” ของผู้ผลิตภัณฑ์อาหาร

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) คือบรรจุภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อชะลอการเน่าเสียของอาหาร ทำให้สามารถเก็บรักษาอาหารได้นานกว่าปกติ โดยไม่ต้องพึ่งพาสารกันบูด หรือ สารเคมีใด ๆ ซึ่งคุณสมบัตินี้เองที่ช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น

  • ลด Food Loss และ Food Waste: ช่วยลดต้นทุนและสร้างกำไร บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้ยาวนานขึ้น ทำให้ปัญหาอาหารเน่าเสียระหว่างการขนส่ง หรือ การจัดเก็บลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ต้นทุนที่เกิดจากสินค้าเสียหายลดลง และยังเป็นการช่วยลดขยะอาหาร ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ความยั่งยืนของโลก
  • สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่: เมื่อผลิตภัณฑ์มีอายุยาวนานขึ้น ก็สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศที่ใช้เวลาในการขนส่งนานได้ง่ายขึ้น เป็นการเปิดประตูสู่ตลาดใหม่ ๆ และเพิ่มช่องทางการขาย
  • สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค: บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหารโดยไม่ใช้สารเคมี จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
  • สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัยและรักษ์โลก: การนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ ช่วยสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ทันสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคุณค่าที่ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญ

  

 

ทางเลือกของผู้ประกอบการไทย เลือกบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้โดนใจ

การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมไม่ใช่เรื่องยาก แต่ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้

1. เลือกให้เหมาะกับประเภทอาหาร: บรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดถูกออกแบบมาเพื่ออาหารที่แตกต่างกัน เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารแห้ง หรือ อาหารเหลว

2. ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย: ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุ Food Grade หรือ Food Contact Grade ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล และไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีที่เป็นอันตราย เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

3. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ: ผู้ประกอบการควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์เพื่อขอคำแนะนำและข้อมูลที่ถูกต้อง จะช่วยให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

4. คำนึงถึงงบประมาณและประโยชน์ที่คุ้มค่า: ควรพิจารณาถึงต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ รวมถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการยืดอายุอาหาร เช่น การลดของเสียและการเพิ่มโอกาสในการขาย

 

‘EKA GLOBAL’ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แบรนด์คนไทยที่เติบโตระดับโลก

ในฐานะผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) แบรนด์คนไทยเบอร์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่น่าจับตามองในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย พร้อมทีมวิจัยและพัฒนาที่เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร มีประสบการณ์มากกว่า 21 ปี สามารถให้คำปรึกษาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละรายได้อย่างตรงจุด ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ เอกา โกลบอล มีความแตกต่างและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

“เอกา โกลบอล” พัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยีการเคลือบฟิล์มหลายชั้น (Multi-layer Lamination) ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมผ่านของอากาศและแสงได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้คงรสชาติ กลิ่น สี และคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้อย่างครบถ้วน สามารถวางอยู่นอกตู้เย็นได้ยาวนานกว่า 2 ปี นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการรับรองมาตรฐานสากล เช่น ISO 9001 : 2015, FSSC 22000, GMP/HACCP ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพและความปลอดภัยที่ผู้ประกอบการสามารถเชื่อมั่นได้

 

 

ผลิตภัณฑ์ของ เอกา โกลบอล ได้รับการยอมรับจากบริษัทอาหารชั้นนำทั่วโลกและมีการส่งออกไปยังหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น, จีน, ไทย และทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเป็นเจ้าตลาดรายแรกและรายเดียวในประเทศอินเดีย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นการยืนยันว่านวัตกรรมของคนไทยมีศักยภาพที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง

การลงทุนในนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารจึงไม่ใช่แค่การเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ แต่เป็นการสร้าง “ความได้เปรียบที่ยั่งยืน” ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารไทยก้าวทันเทรนด์โลกและเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว และในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารมากที่สุด บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง คือหนึ่งในก้าวสำคัญที่ผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างความแตกต่างและขยายตลาดบนเวทีโลกไม่ควรมองข้าม

[อ่าน 53]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มัดรวมโปรโมชั่นจูงใจ กระตุ้นกำลังซื้อ ในงาน BIG MOTOR SALE 2025
Tatler Ball 2025 “The Next Horizon: Shaping Tomorrow” ค่ำคืนแห่งเกียรติยศ แรงบันดาลใจ
อโกด้าเผยนานาชาติเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นรับศึก FIVB Volleyball Women's World Championship 2025
“Jungceylon Junior Soccer 2025” ศึกฟุตบอลจิ๋ว ภาคใต้
โก โฮลเซลล์ สนับสนุน นมคุณภาพสูงล้านนา “เชียงใหม่เฟรชมิลค์”
แม็คยีนส์ เปิดซีรีส์ “Mc Premium Basic” ชูความพรีเมียม เรียบง่ายแต่ดูดี แมทช์ง่ายในทุกลุค
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved