จากภาชนะสู่ “แต้มต่อ” ทางธุรกิจ 
บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร... อนาคตของอุตสาหกรรมอาหารไทย
26 Aug 2025

 

ในยุคที่ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาใส่ใจกับความปลอดภัยและคุณภาพของอาหารมากขึ้น “บรรจุภัณฑ์” จึงไม่ได้เป็นแค่ภาชนะบรรจุธรรมดาอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็น “นวัตกรรม” สำคัญที่ช่วยยืดอายุความสดใหม่และรักษาคุณค่าทางโภชนาการของอาหารได้ยาวนานขึ้น ซึ่งนวัตกรรมนี้ได้กลายเป็นแต้มต่อสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันในเวทีระดับโลกได้อย่างน่าสนใจ

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารยุคใหม่จึงไม่ใช่แค่ทางเลือก แต่คือ “ข้อได้เปรียบ” ที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการก้าวทันการแข่งขันและตอบโจทย์เทรนด์โลก

 

พลิกโฉมบรรจุภัณฑ์สู่การเป็น “หัวใจ” ของผู้ผลิตภัณฑ์อาหาร

นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) คือบรรจุภัณฑ์ที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อชะลอการเน่าเสียของอาหาร ทำให้สามารถเก็บรักษาอาหารได้นานกว่าปกติ โดยไม่ต้องพึ่งพาสารกันบูด หรือ สารเคมีใด ๆ ซึ่งคุณสมบัตินี้เองที่ช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น

  • ลด Food Loss และ Food Waste: ช่วยลดต้นทุนและสร้างกำไร บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารให้ยาวนานขึ้น ทำให้ปัญหาอาหารเน่าเสียระหว่างการขนส่ง หรือ การจัดเก็บลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ต้นทุนที่เกิดจากสินค้าเสียหายลดลง และยังเป็นการช่วยลดขยะอาหาร ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ความยั่งยืนของโลก
  • สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่: เมื่อผลิตภัณฑ์มีอายุยาวนานขึ้น ก็สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศที่ใช้เวลาในการขนส่งนานได้ง่ายขึ้น เป็นการเปิดประตูสู่ตลาดใหม่ ๆ และเพิ่มช่องทางการขาย
  • สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค: บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหารโดยไม่ใช้สารเคมี จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
  • สร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัยและรักษ์โลก: การนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ ช่วยสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ทันสมัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคุณค่าที่ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญ

  

 

ทางเลือกของผู้ประกอบการไทย เลือกบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้โดนใจ

การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมไม่ใช่เรื่องยาก แต่ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญดังนี้

1. เลือกให้เหมาะกับประเภทอาหาร: บรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดถูกออกแบบมาเพื่ออาหารที่แตกต่างกัน เช่น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารแห้ง หรือ อาหารเหลว

2. ตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย: ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุ Food Grade หรือ Food Contact Grade ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล และไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีที่เป็นอันตราย เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

3. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ: ผู้ประกอบการควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์เพื่อขอคำแนะนำและข้อมูลที่ถูกต้อง จะช่วยให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

4. คำนึงถึงงบประมาณและประโยชน์ที่คุ้มค่า: ควรพิจารณาถึงต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ รวมถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการยืดอายุอาหาร เช่น การลดของเสียและการเพิ่มโอกาสในการขาย

 

‘EKA GLOBAL’ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แบรนด์คนไทยที่เติบโตระดับโลก

ในฐานะผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) แบรนด์คนไทยเบอร์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่น่าจับตามองในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย พร้อมทีมวิจัยและพัฒนาที่เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร มีประสบการณ์มากกว่า 21 ปี สามารถให้คำปรึกษาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละรายได้อย่างตรงจุด ทำให้ผลิตภัณฑ์ของ เอกา โกลบอล มีความแตกต่างและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

“เอกา โกลบอล” พัฒนาบรรจุภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยีการเคลือบฟิล์มหลายชั้น (Multi-layer Lamination) ซึ่งมีคุณสมบัติในการป้องกันการซึมผ่านของอากาศและแสงได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้คงรสชาติ กลิ่น สี และคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้อย่างครบถ้วน สามารถวางอยู่นอกตู้เย็นได้ยาวนานกว่า 2 ปี นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการรับรองมาตรฐานสากล เช่น ISO 9001 : 2015, FSSC 22000, GMP/HACCP ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพและความปลอดภัยที่ผู้ประกอบการสามารถเชื่อมั่นได้

 

 

ผลิตภัณฑ์ของ เอกา โกลบอล ได้รับการยอมรับจากบริษัทอาหารชั้นนำทั่วโลกและมีการส่งออกไปยังหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น, จีน, ไทย และทั่วภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเป็นเจ้าตลาดรายแรกและรายเดียวในประเทศอินเดีย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นการยืนยันว่านวัตกรรมของคนไทยมีศักยภาพที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างแข็งแกร่ง

การลงทุนในนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารจึงไม่ใช่แค่การเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ แต่เป็นการสร้าง “ความได้เปรียบที่ยั่งยืน” ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารไทยก้าวทันเทรนด์โลกและเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว และในยุคที่ผู้บริโภคใส่ใจในคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารมากที่สุด บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง คือหนึ่งในก้าวสำคัญที่ผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างความแตกต่างและขยายตลาดบนเวทีโลกไม่ควรมองข้าม

[อ่าน 322]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี จุดประกายเยาวชน สร้างสรรค์ศิลปะเปลี่ยนโลก
LINE MAN Wongnai ชี้ธุรกิจร้านอาหารปลายปี 2025 ฟื้นตัวชัด 
แรงส่ง “คนละครึ่ง พลัส” ดันยอดร้านโตเฉลี่ย 4 เท่า
ทรู ชูแนวคิด Power Up Sportsmanship จุดพลังแห่งกีฬา ด้วยเทคโนโลยีที่เชื่อมใจคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียว
ศุภาลัย ไอคอน สาทร ฮอตแรง! พื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์ปิดดีลกว่า 90% ตอกย้ำดีมานด์ทำเลสาทร
‘ถุงขยะแชมเปี้ยน’ ดึง "บิวกิ้น" นั่งแท่นพรีเซนเตอร์คนใหม่
NTT DOCOMO GLOBAL - แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ ตั้งเป้าเร่งปั้น “Amaze”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved