เด็ก Gen Alpha ไทยนำหน้ารุ่นพ่อแม่ เก่งการเงินดิจิทัล – ผู้บริโภคต้องการนวัตกรรมคุณภาพ
02 Sep 2025

งานวิจัยล่าสุดจาก มาสเตอร์การ์ด สะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสังคมไทย เด็กยุค Gen Alpha (เกิดหลังปี 2553) ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านการเงินดิจิทัลเร็วกว่าที่คาด โดย กว่า 86% เข้าถึงบัญชีการเงินได้แล้ว และยังใช้เครื่องมือการเงินหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล (67%) บัญชีการลงทุน (57%) หรือแม้แต่บัตรเครดิต (52%)

น่าสนใจคือ เด็กกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นเพียง “ผู้ใช้” เท่านั้น แต่ยังกลายเป็น ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีการเงินให้กับพ่อแม่ โดยมากกว่าครึ่งของครอบครัวไทย (55%) ยอมรับว่าได้รับคำแนะนำเรื่องฟินเทคจากลูกๆ

 

ครอบครัวไทยรับมือโลกไร้เงินสด

ผู้ปกครอง Gen Alpha ส่วนใหญ่เชื่อว่า ลูกของพวกเขาเก่งการเงินมากกว่าตัวเองในวัยเดียวกัน (70%) และกว่า 69% ยอมรับว่าความรู้การเงินที่มีอาจไม่ทันโลกของลูก ๆ แล้ว อีกทั้ง 88% ต้องการเครื่องมือช่วยสอนการเงินแก่เด็กๆ มากขึ้น

 

ฟีเจอร์ที่ครอบครัวไทยสนใจ อาทิ

  • การโอนเงินระหว่างบัญชีแบบไร้รอยต่อ (62%)

  • ระบบควบคุมโดยผู้ปกครอง (58%)

  • สื่อการเรียนรู้ด้านการเงิน (57%)

  • โลกเสมือนจริงเพื่อการศึกษา (50%)

  • การเรียนรู้ผ่านเกม (41%)

 

คนไทยพร้อมเปิดรับนวัตกรรมชำระเงิน

ไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้น ผู้บริโภคไทยโดยรวมก็ปรับตัวไวขึ้นเช่นกัน โดยกว่า 95% เคยใช้การชำระเงินดิจิทัล เช่น แตะมือถือ ชำระด้วยไบโอเมตริกส์ คิวอาร์โค้ด และกระเป๋าเงินดิจิทัล อีกทั้งกว่า 72% ใช้งานบ่อยขึ้นในปีที่ผ่านมา

สิ่งที่สะท้อนความต่างคือ 99% ของคนไทยมีแนวโน้มจะใช้การชำระเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าหลายภูมิภาคทั่วโลก และกว่า 58% ระบุว่าชอบการชำระเงินสมัยใหม่มากกว่าเงินสดหรือตู้เอทีเอ็ม ซึ่งสูงกว่าอเมริกาเหนือ ยุโรป และค่าเฉลี่ยเอเชียแปซิฟิกอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ 91% ของผู้บริโภคไทยสนใจใช้ AI จัดการการเงิน โดยเฉพาะด้านการป้องกันการฉ้อโกง ระบบอัตโนมัติ และการปรับบริการให้ตรงกับความต้องการส่วนบุคคล

 

Super Apps และ Social Commerce กำลังมาแรง

รายงานยังชี้ว่า 77% ของผู้บริโภคไทยต้องการแอปการชำระเงินแบบครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นจ่ายเงิน ช้อปปิ้ง หรือบริการเสริม ขณะเดียวกันการซื้อของผ่านโซเชียลมีเดียก็กำลังเปลี่ยนพฤติกรรมการค้า โดยมากกว่าครึ่ง (52%) เลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มนี้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างชัดเจน

อีกกว่า 70% ยังยอมรับว่า “อินฟลูเอนเซอร์” มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ทำให้การผสานระบบชำระเงินในแพลตฟอร์มโซเชียลถือเป็นกุญแจสำคัญของตลาดไทย

 

ความท้าทาย: ความเชื่อมั่นและความปลอดภัย

แม้ว่า 73% ของผู้บริโภคไทยเชื่อว่าการชำระเงินแบบยืนยันตัวตนมีความปลอดภัย แต่กว่า 77% ยังคงกังวลเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่สาม ความท้าทายอยู่ที่การทำให้ระบบปลอดภัยแต่ใช้งานง่าย

มาสเตอร์การ์ดจึงเสนอทางออกด้วยเทคโนโลยี Tokenization, Payment Passkeys และ AI-driven authentication เพื่อยกระดับความมั่นใจของผู้ใช้

 

เสียงจากมาสเตอร์การ์ด

วินนี่ วอง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมา มาสเตอร์การ์ด ระบุว่า

“ผู้บริโภคชาวไทยต้องการประสบการณ์การชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ดิจิทัล นี่คือแรงผลักดันให้นวัตกรรมการชำระเงินต้องฉลาด เป็นมิตร และพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ”

 

รายงานนี้สะท้อนว่า Gen Alpha กำลังเป็นผู้นำด้านการเงินดิจิทัลในครอบครัว และผลักดันให้ตลาดไทยก้าวสู่ยุคใหม่ที่เงินสดกำลังหมดบทบาท ผู้บริโภคไทยทุกวัยพร้อมเปิดรับนวัตกรรมมากขึ้น สถาบันการเงินและผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งความสะดวก ความปลอดภัย และการเรียนรู้ เพื่อรองรับโลกการเงินยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ

[อ่าน 1,429]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ค่ารถไฟฟ้า” ภาระคนเมือง เสียงสะท้อนผ่านนโยบาย 20 บาทตลอดสาย
ติวเข้าเตรียมอุดม ควรเรียนพิเศษ หรืออ่านเองดี ?
จับสัญญาณหนี้ธุรกิจไทย - เอสเอ็มอีรายเล็กเสี่ยงสูง – ปรับโครงสร้างหนี้ช่วยยืดเกม แต่ยังไม่จบโจทย์
กรุงศรี ออโต้ ชวนไข 5 ความเชื่อเรื่องสินเชื่อรถยนต์
AXA เผยผลวิจัยโลกร้อนกระทบสุขภาพแรงงาน–เศรษฐกิจ เสี่ยงต้นทุนพุ่งทั่วโลก
เราซื้อของ หรือของซื้อเรา 3 คำถามเอาชนะใจตัวเองก่อนเสียเงิน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved