ผู้ปกครอง Gen Alpha ส่วนใหญ่เชื่อว่า ลูกของพวกเขาเก่งการเงินมากกว่าตัวเองในวัยเดียวกัน (70%) และกว่า 69% ยอมรับว่าความรู้การเงินที่มีอาจไม่ทันโลกของลูก ๆ แล้ว อีกทั้ง 88% ต้องการเครื่องมือช่วยสอนการเงินแก่เด็กๆ มากขึ้น
ฟีเจอร์ที่ครอบครัวไทยสนใจ อาทิ
การโอนเงินระหว่างบัญชีแบบไร้รอยต่อ (62%)
ระบบควบคุมโดยผู้ปกครอง (58%)
สื่อการเรียนรู้ด้านการเงิน (57%)
โลกเสมือนจริงเพื่อการศึกษา (50%)
การเรียนรู้ผ่านเกม (41%)
ไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้น ผู้บริโภคไทยโดยรวมก็ปรับตัวไวขึ้นเช่นกัน โดยกว่า 95% เคยใช้การชำระเงินดิจิทัล เช่น แตะมือถือ ชำระด้วยไบโอเมตริกส์ คิวอาร์โค้ด และกระเป๋าเงินดิจิทัล อีกทั้งกว่า 72% ใช้งานบ่อยขึ้นในปีที่ผ่านมา
สิ่งที่สะท้อนความต่างคือ 99% ของคนไทยมีแนวโน้มจะใช้การชำระเงินดิจิทัลเต็มรูปแบบในปีหน้า ซึ่งสูงกว่าหลายภูมิภาคทั่วโลก และกว่า 58% ระบุว่าชอบการชำระเงินสมัยใหม่มากกว่าเงินสดหรือตู้เอทีเอ็ม ซึ่งสูงกว่าอเมริกาเหนือ ยุโรป และค่าเฉลี่ยเอเชียแปซิฟิกอย่างมีนัยสำคัญ
นอกจากนี้ 91% ของผู้บริโภคไทยสนใจใช้ AI จัดการการเงิน โดยเฉพาะด้านการป้องกันการฉ้อโกง ระบบอัตโนมัติ และการปรับบริการให้ตรงกับความต้องการส่วนบุคคล
รายงานยังชี้ว่า 77% ของผู้บริโภคไทยต้องการแอปการชำระเงินแบบครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นจ่ายเงิน ช้อปปิ้ง หรือบริการเสริม ขณะเดียวกันการซื้อของผ่านโซเชียลมีเดียก็กำลังเปลี่ยนพฤติกรรมการค้า โดยมากกว่าครึ่ง (52%) เลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มนี้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างชัดเจน
อีกกว่า 70% ยังยอมรับว่า “อินฟลูเอนเซอร์” มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ ทำให้การผสานระบบชำระเงินในแพลตฟอร์มโซเชียลถือเป็นกุญแจสำคัญของตลาดไทย
แม้ว่า 73% ของผู้บริโภคไทยเชื่อว่าการชำระเงินแบบยืนยันตัวตนมีความปลอดภัย แต่กว่า 77% ยังคงกังวลเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่สาม ความท้าทายอยู่ที่การทำให้ระบบปลอดภัยแต่ใช้งานง่าย
มาสเตอร์การ์ดจึงเสนอทางออกด้วยเทคโนโลยี Tokenization, Payment Passkeys และ AI-driven authentication เพื่อยกระดับความมั่นใจของผู้ใช้
วินนี่ วอง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมา มาสเตอร์การ์ด ระบุว่า
“ผู้บริโภคชาวไทยต้องการประสบการณ์การชำระเงินที่รวดเร็ว ปลอดภัย และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ดิจิทัล นี่คือแรงผลักดันให้นวัตกรรมการชำระเงินต้องฉลาด เป็นมิตร และพร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการ”
รายงานนี้สะท้อนว่า Gen Alpha กำลังเป็นผู้นำด้านการเงินดิจิทัลในครอบครัว และผลักดันให้ตลาดไทยก้าวสู่ยุคใหม่ที่เงินสดกำลังหมดบทบาท ผู้บริโภคไทยทุกวัยพร้อมเปิดรับนวัตกรรมมากขึ้น สถาบันการเงินและผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งความสะดวก ความปลอดภัย และการเรียนรู้ เพื่อรองรับโลกการเงินยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ