CTM: Captivating Tea Muse แบรนด์ชาใหม่จาก “ชาตรามือ” เติมแรงบันดาลใจในทุกแก้ว
12 Sep 2025


“ชาตรามือ” ปรับเกมรุกครั้งใหญ่ แตกไลน์แบรนด์ใหม่ CTM (Captivating Tea Muse) ปักหมุดย่าน CBD นำชาไทยสู่ประสบการณ์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ พร้อมวาง Roadmap ก้าวสู่ Global Brand สนับสนุนเกษตรกรไทย และผลักดันชาไทยให้ทัดเทียมตลาดสากล



 

พราวนรินทร์ เรืองฤทธิเดช (แพรว) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพย์ธารี จำกัด และทายาทรุ่น 3 ของ “ชาตรามือ” เปิดเผยว่า การสร้างแบรนด์ใหม่ CTM (Captivating Tea Muse) ไม่ใช่เพียงการแตกไลน์ธุรกิจ แต่คือการ “รีแบรนด์เชิงรุก” เพื่อยกระดับชาไทยให้เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์และแรงบันดาลใจของผู้บริโภครุ่นใหม่  ราคาเริ่มต้น 70 ไปจนถึง 200 บาท

 

 

“เราไม่ได้มองชา เป็นเพียงแค่เครื่องดื่ม แต่เป็นประสบการณ์และการถ่ายทอดอารมณ์ เพราะทุกแก้วมีเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งแต่ละคนต่างตีความรสชาติที่หลากหลาย และกลายเป็นแรงบันดาลใจที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น บางคนดื่มชารู้สึกผ่อนคลาย บางคนรู้สึกสดชื่น รสชาติ ความรู้สึกสุนทรียภาพเหล่านี้ ที่ CTM ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ที่เติมสีสันรสชาติให้ลูกค้าของเราในทุกๆ วันนั่นเอง” เธอย้ำ

 

 

 

จากตำนานสู่ CTM: ชา = สุนทรียภาพ

ชาตรามือซึ่งอยู่ในวงการชามานานกว่า 80 ปี เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่ไม่หยุดอยู่กับการดื่มชาร้อนหรือชาเย็นแบบดั้งเดิม แต่เปิดใจรับรสชาติใหม่ๆ มากขึ้น เช่น มัทฉะ หรือชาไข่มุก นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ CTM ที่ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่

ภายใต้คอนเซปต์ “ชา = สุนทรียภาพ” CTM ได้ผสานความเชี่ยวชาญด้านชาเข้ากับแรงบันดาลใจ ผ่านเมนูกว่า 40 รายการ ภายใต้แนวคิด “Muse” ที่เป็นการ ผสาน Base ชาต่างๆ ที่มีคาแรกเตอร์ที่แตกต่าง เข้ากับท้อปปิ้งหรือผลไม้ที่ได้รสชาติอร่อยลงตัวและเป็นรสชาติใหม่ที่แตกต่าง สนุก และยังคงความเป็นตำนานของชาแท้ โดยมี Captivating Series เมนูซิกเนเจอร์ 6 แก้ว ได้แก่

  • ชานมอู่หลงนางงาม ชานมอู่หลงนางงาม หอมกลิ่นใบชาคล้ายน้ำผึ้งและผลไม้สุก
  • ชาจัสมินบลูม ชาเขียวอบดอกมะลิสด หอมกลิ่นมะลิ  สดชื่น
  • ชาต้งติ่งเกาลัด เป็นชานม ที่ใช้ใบชาตงติ่ง มีความหอมเข้มข้นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ท้อปปิ้งด้านล่างเป็นเนื้อเกาลัดบด
  • ชาขาวไอวอรี่นมปั่น ชาขาวหอมใบชาสดๆ ปั่นนมหอมกลิ่นชา ละมุน ดื่มง่ายถ้าใส่ข้าวโอ๊ตป๊อปก็จะหนึบหนับๆ เคี้ยวเพลินๆ
  • ชาไทยซีทีเอ็มเครมบรูเล่ ชาไทย CTM ที่มีกลิ่นหอมของชาไทยเข้มข้น ท็อปด้วยครีมชีส เบิร์นไฟ รสละมุน
  • ชาส้มโอทับทิมสยาม ชามะลิผสมกับส้มโอทับทิมสยาม รสชาติเปรี้ยวหวาน สดชื่น มีเนื้อส้มโอใส่ในทุกแก้ว

จุดขายที่สร้างความแตกต่างคือ การสกัดสดแก้วต่อแก้ว ซึ่งช่วยรักษากลิ่นหอมและรสชาติ พร้อมทั้งเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบชาไทยที่ได้จากไร่ในประเทศ สนับสนุนเกษตรกรโดยตรง

 

 

ตลาดชาไทย: ทั้งโอกาสและความท้าทาย

ข้อมูลจาก Chobcha (2024) ระบุว่า ตลาดชาในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 16,500 ล้านบาท และยังเติบโตต่อเนื่องในหลายเซ็กเมนต์ เช่น

  • ชาเขียวและชาเพื่อสุขภาพ: ครองสัดส่วนใหญ่ที่สุด มูลค่าราว 23,000 ล้านบาท (ข้อมูลจากปี 2019)
  • Bubble Tea (ชาไข่มุก): ปี 2025 คาดแตะ 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (≈ 6,650 ล้านบาท) และพุ่งสู่ 630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (≈ 22,000 ล้านบาท) ในปี 2031 ด้วย CAGR 21.6%
  • ชาพร้อมดื่ม (RTD): ตลาดโลกเติบโตเฉลี่ย 6–7% ต่อปี โดยเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่ขยายตัวสูงสุด

แม้การแข่งขันจะรุนแรงจากทั้งผู้เล่นไทยและต่างประเทศ แต่ชาตรามือมองว่าเป็น “แรงผลักดัน” ให้ผู้ผลิตไทยต้องพัฒนามาตรฐาน เพื่อสร้างความแตกต่างและยกระดับชาไทยสู่เวทีโลก

 

 

กลยุทธ์ปักธงย่าน CBD – สู่ Global Brand

CTM เปิดสาขาแรกที่ Central Park Bangkok (โซน Parkside Market, ชั้น LG) และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมในย่านศักยภาพ CBD เช่น สีลม สาทร และสุขุมวิท เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มคนทำงานและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

คุณแพรวย้ำว่า “ชาไทยมีรสชาติที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก CTM จะเป็นอีกเวทีที่ทำให้ผู้บริโภคได้ดื่มด่ำเสน่ห์ของชาไทยในมิติใหม่ และเชื่อมโยงความเป็นไทยสู่สากล”

ในระยะ 3–5 ปี ชาตรามือมี Roadmap ชัดเจน โดยจะเริ่มจากการเสริมความแข็งแกร่งในตลาดไทย ก่อนต่อยอดสู่ อาเซียน จากนั้นขยายไปยัง ญี่ปุ่น–เกาหลีใต้ ซึ่งผู้บริโภคเปิดรับชาเกรดพรีเมียม และสุดท้ายคือ ยุโรป–อเมริกา ที่ยังมองชาไทยเป็นสิ่ง “แปลกใหม่” และมีโอกาสเจาะตลาด Specialty Drink

 

สนับสนุนเกษตรกร – ยกระดับชาไทย

อีกหนึ่งความภูมิใจของ CTM คือการใช้ใบชาที่ผลิตจากไร่ชาไทยเป็นหลัก ช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยอย่างแท้จริง ยกเว้นเมนูชาเขียวที่เลือกใช้ มัทฉะเกรด Ceremonial จากนิชิโอะและยาเมะ (ญี่ปุ่น) เพื่อคงรสชาติอูมามิแท้ เสริมคุณภาพให้ทัดเทียมตลาดสากล

 

 

การเปิดตัว CTM: Captivating Tea Muse จึงไม่ใช่เพียงการเปิดร้านชาใหม่ แต่เป็น “การปรับตัวเชิงกลยุทธ์” ของชาตรามือในการเชื่อมต่อผู้บริโภครุ่นใหม่ ยกระดับมูลค่าชาไทย และสร้างเส้นทางสู่การเป็น Global Brand ที่พร้อมแข่งขันในตลาดโลก

ชาไทยจึงไม่ได้หยุดอยู่เพียงตำนาน แต่กำลังถูกเล่าเรื่องใหม่ๆ ผ่านแก้วที่สร้างแรงบันดาลใจได้ทุกวัน

 


 


ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CTM ได้ที่ Facebook: CTM Thailand

 

[อ่าน 83]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อัลไล (ALLY) ดึงแบรนด์แม่เหล็กระดับท็อป เติมสีสันคอมมูนิตี้มอลล์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมมุ่งสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
ศุภาลัยปั้นโครงการ “สวนผักสร้างดี” เติมรากฐานความยั่งยืนให้เยาวชน–ชุมชนชลบุรี
มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป จัดงาน “AMAZING 9 EXECUTIVE CAR DAY”ยกขบวน BMW 50 คัน ราคาสุดว้าว 10–14 ก.ย. นี้
JerHigh เปิดตัว “Den-T Chews” ขนมขัดฟันสูตรใหม่ ร่วมพีจอง-คัลแลน เสริมสุขภาพช่องปากน้องหมา
เอไอเอส สานต่อ “ภารกิจคิดเผื่อ” จัดงานใหญ่ AIS ACADEMY for THAIs at LIFE FEST 40+ ฟรี 17–19 ต.ค.
ชามา (Shama) เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ ทางเลือกที่พักอาศัยเพื่อการใช้ชีวิตเมืองที่ลงตัวอย่างมีสไตล์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved