SMEs สู่สังคมคาร์บอนต่ำ: ความท้าทายที่ต้องร่วมขับเคลื่อน เส้นทาง ‘พาเลทเมกเกอร์ กรุ๊ป’ เริ่มจากการเรียนรู้
16 Sep 2025


โลกธุรกิจไม่อาจหลีกเลี่ยงกระแส “สังคมคาร์บอนต่ำ” อีกต่อไป โดยเฉพาะ SMEs ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจไทย กำลังเผชิญทั้งแรงกดดันและโอกาสใหม่จากมาตรการสิ่งแวดล้อมและการค้าโลกที่เข้มงวดขึ้น การเปลี่ยนผ่านไม่เพียงเป็นเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคม แต่คือ ทางรอดและโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืน ที่ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร

 



 

“พาเลทเมกเกอร์ กรุ๊ป” SMEs ตัวอย่างความสำเร็จ

บริษัท พาเลทเมกเกอร์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตพาเลทไม้ส่งออก เป็นหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จของ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ NZAP 2026 และโครงการ Go Together ของ SCG มุ่งเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงทางเลือก หากแต่เป็นทางรอดในระยะยาว ท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน เมื่อโลกก้าวสู่ยุคที่คาร์บอนกลายเป็นตัวชี้วัดสำคัญ กติกาการค้าโลกเข้มงวดขึ้น และลูกค้ารายใหญ่เรียกร้องมาตรฐานใหม่ๆ  



 

ทิพวรรณ์ เจียมเจริญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท พาเลทเมกเกอร์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า วันนี้มีสัญญาณบางอย่างบอกว่าถึงเวลาต้องลงมือทำเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนธุรกิจก็อาจจะไม่รอด แม้คุณภาพและราคาสินค้าจะดี เพราะระยะหลังลูกค้าเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับคาร์บอนฟุตพรินท์ ซึ่งหากไม่มีคำตอบอาจทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ แต่การเปลี่ยนผ่านมีความท้าทายมากมาย เริ่มตั้งแต่จะหาองค์ความรู้จากที่ไหน เรื่องของเงินทุนและเทคโนโลยี ทำให้นึกภาพไม่ออกจนรู้สึกว่ายากเกินไป คงเป็นไปไม่ได้ที่จะเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

 

ลงมือทำอย่างเข้าใจ เริ่มเลยวันนี้ไม่ตกขบวน

การเข้าอบรมโครงการ NZAP NET ZERO ของเอสซีจี ช่วยให้เห็นภาพใหญ่ระดับโกลบอล ว่าทั่วโลกมองเรื่อง NET ZERO และคาร์บอนอย่างไร รวมถึงได้เห็นว่าเพื่อนๆ SMEs ทำอะไรอยู่ ซึ่งจากการเรียนรู้ได้พบว่าบางเรื่องที่ทำตอบโจทย์อยู่แล้ว เช่น โซลาร์เซล จึงนำมาต่อยอดเป็นเฟส 2 หรือเรื่องเปลี่ยนเศษไม้เป็นพลังงาน เพื่อเอาไอร้อนมาอบไม้ เป็นต้น นอกจากนี้ เริ่มเก็บข้อมูลคาร์บอนฟุตพรินท์ และจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อม แม้จะต้องมีการลงทุน แต่มองว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ในระยะยาว อีกทั้งสุดท้ายคือ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

“เราตอบลูกค้าได้อย่างภาคภูมิใจว่าได้ทำเรื่องของสิ่งแวดล้อม นั่นคือโอกาสทางธุรกิจที่แฝงอยู่ ซึ่งอาจได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่ให้ความใส่ใจเรื่องกรีน วันนี้โลกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ลงมือ ก็จะตกขบวนรถไฟ การเปลี่ยนผ่านเป็นไปได้ เราต้องเริ่มต้นด้วยความเข้าใจ จากนั้นลงมือทำ และที่สำคัญมีเพื่อนร่วมทางที่ดี เพราะทุกการเปลี่ยนผ่านต้องมีเครือข่าย ทำคนเดียวไม่ได้ ซึ่งการเปลี่ยนสู่สังคมคาร์บอนต่ำมีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายมาร่วมกันขับเคลื่อน” ทิพวรรณ์ กล่าว

 



รวมพลังขับเคลื่อน ผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้

ด้าน ดร.ชนะ ภูมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การบริหารความยั่งยืน เอสซีจี กล่าวสรุปว่า “เอสซีจีมอง SMEs เป็นเพื่อนร่วมทางที่จะพัฒนาประเทศ โดยจัดทำ 2 โครงการคือ โครงการ Go Together เติบโตด้วยกัน สู่โลกยั่งยืน

เปิดให้ผู้ประกอบการเข้าไปดูตัวอย่างของเอสซีจีในแต่ละภูมิภาค และหลักสูตร NZAP 2026 ดึงทั้งภาครัฐและเอกชน หรือแม้กระทั่งแบงก์มาร่วมกัน ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเคลื่อนย้ายองค์ความรู้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เราเชื่อมั่นในศักยภาพของ SMEs ที่อยู่ในอุตสาหกรรมไทย ว่าจะสามารถเปลี่ยนผ่านเป็นเครื่องจักรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย และเป็นโอกาสให้นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศเรา”



 

เอสซีจียังคงมุ่งมั่นร่วมผลักดันให้ SMEs ของไทย ก้าวสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายในการดำเนินธุรกิจยุคปัจจุบัน อีกทั้งไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ด้วยพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสนับสนุนครบวงจร ทั้งการให้ความรู้, เงินทุน และแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ปรับตัวได้จริงในทางปฏิบัติ รวมถึงพันธมิตรเครือข่าย
 

กรณีของ พาเลทเมกเกอร์ กรุ๊ป ที่เข้าร่วมโครงการ NZAP 2026 และ Go Together ของเอสซีจี สะท้อนให้เห็นว่า SMEs ไทยสามารถเริ่มต้นก้าวสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำได้จริง หากมีความเข้าใจ ลงมือทำ และมีเครือข่ายสนับสนุน การเปลี่ยนแปลงอาจไม่ง่าย แต่เป็นกุญแจสู่ความอยู่รอดและการสร้างโอกาสใหม่ในตลาดโลก

 

[อ่าน 51]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
CC DOUBLE O จับมือ Flourist เสิร์ฟประสบการณ์แฟชั่นคู่มัทฉะแก้วโปรด
ปิดฉากยิ่งใหญ่! ไทยประกันชีวิต presents 90’s x2 SUPER CONCERT รวมตำนานเพลงฮิตกว่า 100 เพลง คอนเสิร์ต 7 ชั่วโมงเต็ม
AIS 3BB FIBRE3 เปิด PRO EVENT SOLUTION เน็ตแรง 2Gbps รุกตลาด MICE–อีเวนต์ทั่วประเทศ
LINE TODAY ฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดแท็บ “ชวนคุย” สร้างพื้นที่สะท้อนเสียงคนไทย
พฤกษาปักธง Rare Location ริมเจ้าพระยา กวาดยอดขาย 800 ลบ. เดือนแรก
ไอคอนสยาม x HEYONE เนรมิต “HEYDAY PLAYLAND” Pop-up คาแรกเตอร์ใหญ่สุดริมเจ้าพระยา ถึง 9 ต.ค. 68
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved