“Fi Asia 2025 & Vitafoods Asia 2025” ดันไทยสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมอาหาร–สุขภาพเอเชีย
17 Sep 2025

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เปิดฉาก 2 งานใหญ่ระดับโลก “Fi Asia 2025” และ “Vitafoods Asia 2025” รวมกว่า 1,500 แบรนด์จาก 70 ประเทศ ตอกย้ำบทบาทไทยในฐานะ Health & Wellness Hub ของภูมิภาค พร้อมสร้างโอกาสใหม่ให้ผู้ประกอบการเข้าถึงเทรนด์ Functional Foods, Future Foods และ Nutraceuticals เชื่อมโลกนวัตกรรมจากห้องแล็บสู่ตลาดโลก

 


 

นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ – ภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า ธุรกิจเสริมอาหารของไทยเต็มไปด้วยโอกาสและความท้าทาย โดยโอกาสใหม่ทางการตลาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะมูลค่าตลาดเสริมอาหารทั่วโลก และตลาดภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มขยายตัวทุกปีจากปัจจัยผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพและดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมากกว่าการรักษา อย่างไรก็ดี ตลาดเสริมอาหารในไทยยังต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากผู้ผลิตและแบรนด์ในต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ในประเทศ นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของต้นทุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่สำคัญของธุรกิจขนาดกลางและเล็ก


จัดเต็ม 1,500 แบรนด์ จาก 70 ประเทศทั่วโลก

นางสาวรุ้งเพชร กล่าวว่า ทั้งสองงานเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ตอบโจทย์กระแส Functional Foods & Beverages, Future Foods และ Nutraceuticals ที่กำลังมาแรงและเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดเอเชียและระดับโลก โดยเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญมากกว่า 1,500 แบรนด์ จาก 70 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจส่วนผสมอาหารและสุขภาพ ตั้งแต่วัตถุดิบต้นน้ำ ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์และบริการครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ทุกเทรนด์ที่กำลังเติบโตในตลาดเอเชียและตลาดโลก ไม่ว่าจะเป็น Functional Foods & Beverages, Future Foods และ Nutraceuticals คาดว่าจะมีผู้ร่วมชมงาน 36,000 ราย

 


 

ไฮไลต์กิจกรรมที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารและสุขภาพ

  • Main Stage: สัมมนาวิชาการกว่า 120 หัวข้อ ครอบคลุมประเด็นสำคัญ อาทิ Personalized Nutrition, Ingredient Trends, Rules & Regulations และโอกาสธุรกิจในอาเซียน
  • New Ingredients & New Products Zone: เปิดตัวนวัตกรรมและส่วนผสมใหม่ ๆ ที่ทั่วโลกจับตามอง
  • The Sensory Box: เวิร์กช็อปวิเคราะห์ประสาทสัมผัส รสชาติ กลิ่น เนื้อสัมผัส ของอาหารและเครื่องดื่ม
  • A to C (Academic to Commercial): ส่วนแสดงงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยและสถาบันชั้นนำ เพื่อโอกาสในการต่อยอดเชิงพาณิชย์
  • Innovation Tours: ทัวร์ชมนวัตกรรมภายในงานเพื่อให้ผู้ประกอบการค้นหาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมที่ตรงความต้องการ โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Nutrimarketing
  • Business Matching: สร้างเครือข่ายธุรกิจจับคู่ผู้ซื้อ–ผู้ขาย ด้วยระบบเอไอ




ขับเคลื่อน 3 ด้าน ยกระดับไทยสู่ศูนย์กลาง Health & Wellness Hub 

ทั้งนี้ เพื่อการเข้าถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจ พร้อมทั้งการลดข้อจำกัดของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเสริมอาหารของไทยนั้น อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ มีแนวคิดนำ 2 งานใหญ่ระดับภูมิภาคเอเชียมารวมไว้ด้วยกันในที่เดียว คืองาน “ฟู้ด อินกรีเดียนท์ส เอเชีย 2025” (Food ingredients Asia 2025) หรือ Fi Asia 2025 และ “ไวต้าฟู้ดส์ เอเชีย 2025” (Vitafoods Asia 2025) โดยมีความตั้งใจที่จะผลักดันให้เกิด 3 เรื่องที่สำคัญขึ้นในประเทศไทย  

1.สร้างโอกาสผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงเทคโนโลยีและส่วนผสมใหม่ ๆ เช่น โปรตีนทางเลือกจากพืชและจุลินทรีย์, สารสกัดจากสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเฉพาะ, และเทคโนโลยีการผลิตที่ยั่งยืน

2.สร้างเครือข่ายธุรกิจระดับสากล งานในครั้งนี้เป็นการรวมตัวของผู้ผลิต ผู้ซื้อ และผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกกว่า 30,000 คน จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และเปิดประตูสู่ตลาดใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

3.ยกระดับความน่าเชื่อถือ การได้นำเสนอผลิตภัณฑ์บนเวทีนี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ และยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของไทยมีคุณภาพทัดเทียมกับมาตรฐานสากล
 




ความสำคัญของการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารและนวัตกรรมนั้น นางสาวรุ้งเพชร กล่าวว่า การผลักดันไปสู่เป้าหมาย “ศูนย์กลางนวัตกรรม Food Ingredient แห่งเอเชีย” พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีระดับโลก เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ในการทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมให้ผู้ประกอบการไทยได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ๆ และตลาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยการผสมผสานมาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากล นวัตกรรมและงานวิจัยเชิงลึก การพัฒนาแบรนด์และการตลาดโลก ความยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า สำคัญ คือความร่วมมือระหว่างรัฐ – เอกชน – วิชาการ
 

 

ส่วนอุตสาหกรรม Health and Wellness ประเทศไทยมีเป้าหมายหลักคือการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ นักท่องเที่ยวทั่วไป นักท่องเที่ยวพำนักระยะยาว (long stay) และกลุ่มผู้เข้าร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งขับเคลื่อนไปพร้อมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีเป้าหมายที่การผลักดันไทยให้เป็น Health and Wellness Hub หรือ ศูนย์กลางด้านสุขภาพและการให้บริการด้านสาธารณสุข ครอบคลุมบริการสปา ศูนย์บริการทางการแพทย์ โรงพยาบาล ตลอดจนร้านอาหารต่างๆ

โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยยังมีขีดความสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากการยอมรับด้านคุณภาพบริการและโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้นักท่องเที่ยวในเอเชียส่วนใหญ่เลือกมาประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย ฯลฯ

 

“ประเทศไทยสามารถสร้างความมั่นคงทางอาหารและสุขภาพ จากการผลิต Functional Ingredients เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ, โปรตีนจากพืช, เสริมภูมิคุ้มกัน, Anti-aging ที่ตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุและผู้รักสุขภาพ ลดการพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบเฉพาะ (Specialty Ingredients) จากต่างประเทศ ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงโภชนาการที่ดีขึ้น และลดภาระด้านสาธารณสุขในระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมภูมิคุ้มกัน อาหารบำรุงสมอง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพผิว ที่ผู้ประกอบการไทยมีจุดแข็งในการแข่งขัน ทั้งในด้านวัตถุดิบและภูมิปัญญาไทย ที่สามารถนำมาสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ รวมถึงมาตรฐานการผลิตระดับสากลที่ได้รับการยอมรับ” นางสาวรุ้งเพชร กล่าว



 

 

ห้ามพลาด!!! งาน Fi Asia 2025 และ Vitafoods Asia 2025 จะเป็นเวทีที่สำคัญส่วนหนึ่งให้ผู้ประกอบการไทยในการคว้าโอกาสทางธุรกิจ เตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นผู้นำในระดับโลกได้อย่างยั่งยืน

การจัดงานครั้งนี้ไม่เพียงเป็นเวทีแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทย แต่ยังเป็นสะพานสู่ตลาดโลก เปิดโอกาสเชื่อมโยงธุรกิจ ยกระดับมาตรฐานการผลิตสู่สากล และผลักดันอุตสาหกรรมอาหาร–สุขภาพไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมรับบทบาทผู้นำในเวทีโลก
 

“ปลดล็อก” ข้อจำกัดทางธุรกิจ “เปิดโอกาส” อัปเดตเทรนด์โลก สร้างเครือข่าย และต่อยอดธุรกิจไปพร้อมกับผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารและสุขภาพแห่งเอเชีย ลงทะเบียนฟรี  https://lnk.bio/fiasia_vitafoodsasia แล้วพบกันที่งานฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 19 กันยายน 2568 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ครอบคลุมทั้ง ชั้น LG, G และชั้น 1 (วันสุดท้ายจัดถึง 17:00 น.)  

[อ่าน 27]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
DITP จับมือกูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดเวที Unique Unite พาแบรนด์ไทย IDEA LAB 1–8 เจาะตลาดตรงสยามพารากอน
เปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่กับ “งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (ประเทศไทย) ครั้งที่ 12” เปิดประตูสู่โอกาสทองธุรกิจไร้พรมแดน
LYKN เสิร์ฟโชว์พิเศษ “หน้าเบลอหลังชัด” จากฮ่องกง ในรายการ Thailand Music Countdown
ไทยฮอนด้า ส่งต่อความห่วงใยสู่อุดรธานี มุ่งเป้าลดสถิติจังหวัดท็อป 5 อุบัติเหตุสูงสุดของประเทศ ผ่านหมวกกันน็อก 3,440 ใบ
กทพ. แจ้งปิดช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ช่องทางที่ 4 ด่านฯ บางแก้ว 1 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) วันที่ 18 ก.ย. 2568 ถึงวันที่ 25 ก.ย. 2568
มูลนิธิคุณแม่ลี้กิมเกียวฯ เดินหน้าโครงการ “ปันสุข” มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค 1,000 ชุด ช่วยเหลือชุมชนเขตสัมพันธวงศ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved