สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน โกยยอดขาย 1,543 ล้านบาท
‘รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025’

22 Sep 2025

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยความสำเร็จงาน ‘รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025’ ปิดยอดขายในงาน 1,543 ล้านบาท เฉลี่ยราคาต่อหลัง 8.5 ล้านบาท จากกระแสตอบรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านจริง (Real Demand) ชี้กลยุทธ์มาร์เก็ตติ้งตรงเป้าช่วยเพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ เตรียมลุยต่อติดตามปิดยอดขายหลังงานอีก 1,200 ล้านบาท สรุปราคาบ้าน 2.5 – 5 ล้านบาทครองแชมป์ขายดี คิดเป็นสัดส่วน 41% รองลงมาเป็นบ้าน 5 ล้านขึ้นไปถึง 10 ล้านบาท 30% ส่วนบ้านราคา 20 ล้านบาท พบยอดขายน้อยที่สุด 6% คาดการณ์ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 4 แนวโน้มเติบโตจากสัญญาณบวกการเมืองนิ่ง เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

 

อนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) เปิดเผยว่า

การจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025” ในคอนเซ็ปต์ “สร้าง–อยู่–ดี” ที่จบลงไปเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านจริง (Real Demand) โดยมียอดผู้เข้าชมงานในครั้งนี้ จำนวน 15,000 คน จากเป้าที่คาดมีผู้ชมงาน 10,000 คน สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่เป็นปัจจัยกดดันให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย

จากกระแสตอบรับดังกล่าวของผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้าน ทำให้สมาคมฯ สามารถสร้างยอดขายภายในงานได้ถึง 1,543,855,342 ล้านบาท จากจำนวนบ้านทั้งหมด 180 หลัง เฉลี่ยมูลค่าการก่อสร้างต่อหลังที่ 8.5 ล้านบาท

 

 

สามารถแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มราคาบ้าน

- บ้านราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท จำนวน 15 หลัง คิดเป็น 8% มูลค่า 30,141,180 บาท
- บ้านราคา 2.51 – 5 ล้านบาท จำนวน 73 หลัง คิดเป็น 41% มูลค่า 269,905,867 บาท
- บ้านราคา 5.01 – 10 ล้านบาท จำนวน 54 หลัง คิดเป็น 30% มูลค่า 351,140,025 บาท
- บ้านราคา 10.01 – 20 ล้านบาท จำนวน 27 หลัง คิดเป็น 15% มูลค่า 394,229,270 บาท
- บ้านราคา 20.01 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 11 หลัง คิดเป็น 6% มูลค่า 498,439,000 บาท

 

หากพิจารณายอดขายจากจำนวนหลังพบว่าบ้านในกลุ่มหลักของสมาชิกสมาคมฯ ยังคงเป็นบ้านราคา 2.5 – 10 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 71% ของจำนวนหลังทั้งหมด แต่หากพิจารณาตามมูลค่า บ้านระดับ 20 ล้านบาทขึ้นไป ยังคงมีสัดส่วนสูงที่สุด สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของกลุ่มลูกค้าระดับบนที่เลือกใช้บริการสร้างบ้านกับสมาชิกสมาคมฯ

นอกจากยอดขายที่เกิดขึ้นในงานแล้ว ทางสมาคมฯ คาดว่าจะมีการติดตามยอดขายต่อเนื่องภายหลังงานอีกกว่า 1,000 – 1,200 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการขายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025”  อยู่ที่ 2,500 – 2,800 ล้านบาท

อนันต์กร กล่าวว่า การตัดสินใจสร้างบ้านที่เร็วขึ้นของผู้บริโภคมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการสร้างบ้านในราคาเดิม ก่อนจะมีการปรับราคาขึ้นภายในปีหน้า เนื่องจากต้นทุนแรงงานและราคาวัสดุก่อสร้างสูงขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารของงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025” ผ่านทุกช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้สามารถสร้างการรับรู้ได้ในวงกว้าง พร้อมทั้งยังเจาะถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ ที่วางแผนสร้างบ้านในช่วง 3 – 6 เดือนต่อจากนี้ รวมไปถึงบรรยากาศทางการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้น ทั้งการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมดึงทีมเศรษฐกิจที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเข้ามาทำงาน ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นว่าตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จะขยายตัวดีกว่าที่คาดเอาไว้

“ตัวเลขยอดขายที่ทำได้จากการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าลดลง 18.74% เมื่อเทียบกับยอดขาย 1,900 ล้านบาท ที่ทำไว้จากการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO ในปีแล้ว ซึ่งมาจากสภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ลดลงดังกล่าวได้สะท้อนภาพเชิงบวกของตลาดรับสร้างบ้าน เพราะเป็นผลงานยอดขายที่ทำได้นั้นดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน” อนันต์กร กล่าว

 

 

โดยทางสมาคมฯ เตรียมต่อยอดความสำเร็จที่เกิดขึ้น พร้อมนำข้อมูลเชิงลึกจากงานครั้งนี้ไปพัฒนางาน “รับสร้างบ้าน FOCUS 2026” ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2569 โดยเน้นการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกลุ่มมากขึ้นผ่านกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารแม่นยำ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานการจัดงานให้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่การรวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ ผู้ให้บริการและวัสดุคุณภาพครบวงจรไว้ในที่เดียว ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าชมงานสะดวกต่อการเปรียบเทียบและตัดสินใจสร้างบ้านที่เร็วขึ้น

[อ่าน 1,178]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Levi’s® เปิดตัวคอลเล็กชัน Blue Tab™ ใหม่ล่าสุด A New Shape of Blue เฉลิมฉลองศิลปะแห่งผ้ายีนส์ญี่ปุ่น
GWM ย้ำจุดยืน “ไม่ลดราคา” เดินหน้าแคมเปญ “Good Cat Good Will” ดูแลลูกค้าทั่วประเทศ
เอสซีจีฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก–ไทย ไตรมาส 3 กำไร 774 ล้าน ดันปูนคาร์บอนต่ำ–เซรามิกบุกเวียดนาม ลดต้นทุนด้วย AI–Robotics
ทีเส็บผนึกเอกชน ขับเคลื่อน “Quick Big Win” ใช้ไมซ์กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโต
ออมสินจัดใหญ่ “GSB SAVINGS FORUM 2025” คนแห่ร่วมแน่น ตอกย้ำบทบาทสถาบันการออมของคนไทยยุคดิจิทัล
มินิ มิลเลนเนียม ออโต้ แถลงผลงานทีมแข่ง ‘MILLENNIUM MOTORSPORT x MAGIK PROSHOP’
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved