ต้องยอมรับว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ‘ฟูจิฟิล์ม’ ถือเป็นแบรนด์ที่เข้าไปอยู่ในใจของทั้งช่างภาพมืออาชีพ มือสมัครเล่น และผู้ที่เริ่มมองหากล้องตัวแรก ด้วยจำนวนรุ่นที่หลากหลายครอบคลุมทุกเซกเมนต์ พร้อมรูปทรงที่สวยงามน่าใช้ ส่งผลให้ฟูจิฟิล์มทะยานขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดได้อย่างไม่มีข้อสงสัย
ขณะที่กล้องดิจิตอลรุ่น X-A2 ถือเป็นรุ่นยอดฮิตและยังคงได้รับความนิยมจากตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุด ฟูจิฟิล์มยังไม่หยุดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ พร้อมรุกตลาด ส่งโมเดลรุ่นล่าสุด X-A3 กล้องมิลเลอร์เลสดีไซน์สวย ที่โดดเด่นด้วยการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ ควงคู่มาพร้อมพี่ใหญ่อย่าง X-T2 กล้องดิจิตอลระดับไฮเอนด์ ซึ่งก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตคุณภาพเยี่ยม เจาะกลุ่มลูกค้าในทุกเซกเมนต์
ไทสุเกะ ทารุมิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้ตระหนักถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อคุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นปรัชญาของบริษัทฯ กับสโลแกนที่ว่า ‘นวัตกรรมอันทรงคุณค่า’ (Value from Innovation) ซึ่งหมายถึงการมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค และรองรับไลฟ์สไตล์ของทุกกลุ่ม”
สำหรับ ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลประเทศไทย (กล้องคอมแพค กล้องดีเอชแอลอาร์ และกล้องมิลเลอร์เลส) ครึ่งปีแรกปี 2559 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 162,000 ตัว มูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 3,700 ล้านบาท เติบโต 15% ในแง่ของ เชิงปริมาณ แบ่งเป็น คอมแพคเติบโตลดลง -40% ดีเอสแอลอาร์ลดลงประมาณ -7% แต่มิลเลอร์เลสเติบโตถึง 132% และหากคิดเป็น เชิงมูลค่า ตลาดรวมโตประมาณ 49% โดยกล้องคอมแพคลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือไม่ถึง 27% ขณะที่ดีเอสแอลอาร์ เติบโตประมาณ 20% ส่วนมิลเลอร์เลส มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากกว่า 120% ทั้งนี้ หากแบ่งแยกเฉพาะ มิลเลอร์เลสและดีเอสแอลอาร์ (ไม่นับคอมแพค) เชิงปริมาณ แบ่งเป็น มิลเลอร์เลส 75% ดีเอสแอลอาร์ 25% และใน เชิงมูลค่า แบ่งเป็น มิลเลอร์เลสประมาณ 65% และ ดีเอสแอลอาร์ประมาณ 35%
สิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความท้าทายในปี 2559 ว่า “แม้ว่าจะมีการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสที่รุนแรงพอสมควร และการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่ๆ จากคู่แข่ง แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อลูกค้าทุกระดับ ตามปรัชญาที่ว่า ‘Culture of Photography’ ที่เป็นเอกลักษณ์ของฟูจิฟิล์ม จะนำพาผู้ถ่ายภาพเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกพร้อมกับสนุกกับการถ่ายภาพได้อย่างแน่นอน”
ทั้งนี้ นอกจากการส่ง X-T2 เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการตลาดพรีเมียมแล้ว ฟูจิฟิล์มยังมุ่งสร้างแบรนด์ของ X-A3 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ฟูจิฟิล์มให้ความสำคัญ โดยได้เตรียมงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ในการทำการตลาดเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักและขยายไปยังกลุ่มวัยรุ่นและตลาดกลุ่มผู้เริ่มใช้กล้อง New Entry ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น อีกด้วย
“ในปีนี้ เราจะเน้นจัดกิจกรรม Below the Line เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ผ่านโครงการ FUJIFILM X Lady Gang, กิจกรรมถ่ายภาพ One Day Photo Trip และ FUJIFILM X – Treme Photo Trip ในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อปให้แก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้อง X Series ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในการขยายตลาดกล้องมิลเลอร์เลสของเราโดยตรง และการทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อบน BTS และ POP ณ จุดขาย อีกด้วย” สิทธิเวช กล่าวเพิ่มเติม
ปัจจุบัน ฟูจิฟิล์มมีส่วนแบ่งตลาดกล้องมิลเลอร์เลสเป็นอันดับ 1 ถึง 40% ในเชิงปริมาณ และ 39% ในเชิงมูลค่า พร้อมครองอันดับหนึ่งส่วนแบ่งทางการตลาดรวมกล้องดิจิตอลที่ 26% ในเชิงปริมาณ และ 24% เชิงมูลค่า โดย ไทสุเกะ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมเชื่อมั่นว่า กล้องดิจิตอลทั้งสองรุ่นนี้ จะสร้างความพึงพอใจและสามารถตอบโจทย์ลูกค้าคนไทยและช่วยผลักดันให้ฟูจิฟิล์ม ประสบความสำเร็จในตลาด ส่งผลให้ปีนี้เราจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำ ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 50%”
FYI
นอกจากนี้ ฟูจิฟิล์ม ยังดึงนักร้อง นักแสดงชื่อดัง ผู้ชื่นชอบการใช้กล้องดิจิตอลของฟูจิฟิล์มเป็นการส่วนตัวและเป็น Celebrity ให้กับกล้อง X-T10 อย่าง แป้งโกะ – จินตนัดดา ลัมะกานนท์ มาถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ของตัวเองผ่านการกดชัตเตอร์ ให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นทั้งชายและหญิงที่หลงใหลในการถ่ายภาพอีกด้วย