คอนเสิร์ต BLACKPINK ที่กรุงเทพฯ 24–26 ต.ค. สร้างแรงดึงดูดมหาศาล โดยยอดค้นหาที่พักในกรุงเทพฯ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่งขึ้นถึง 18% โดยเฉพาะเวียดนามเพิ่มขึ้นสูงสุด 266% ตามด้วยมาเลเซีย 107% และไต้หวัน 19% ขณะที่นักท่องเที่ยวไทยเองก็ค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น 130% สะท้อนพลังแฟนคลับที่เหนียวแน่นและอิทธิพลของ “ลิซ่า” ศิลปินไทยในวง
นอกจากคอนเสิร์ตระดับโลก ไทยยังได้เป็นเจ้าภาพเทศกาลดนตรีชื่อดัง เช่น Rolling Loud Thailand (14–16 พ.ย. ที่พัทยา) ที่แม้ยังไม่ประกาศศิลปินหลัก แต่ยอดค้นหาที่พักก็เพิ่มขึ้นถึง 36% โดยเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวันให้ความสนใจสูงสุด
ขณะที่ Wonderfruit Festival (11–15 ธ.ค. ที่พัทยา) ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจากเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ส่งผลให้ยอดค้นหาที่พักในพื้นที่พัทยา-ชลบุรีเพิ่มขึ้น 10% โดยจุดแข็งคือการผสานดนตรี ศิลปะ ธรรมชาติ และสุขภาพเข้าด้วยกันในบรรยากาศกลางแจ้ง
นางสาว อรรคพร รอดคง ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของอโกด้า กล่าวว่า
“เมื่อประเทศไทยเดินหน้าสู่การเป็นเจ้าภาพอีเวนต์และเทศกาลระดับโลก การเดินทางเพื่อเข้าร่วมงานเหล่านี้ยิ่งตอกย้ำบทบาทของไทยในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลกได้อย่างชัดเจน อโกด้ามีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนักเดินทางในการเข้าถึงประสบการณ์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้นและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน”
“อีเวนต์และเทศกาลดนตรี” กำลังกลายเป็น Soft Power สำคัญของการท่องเที่ยวไทย โดยการจัดคอนเสิร์ตระดับโลกและเทศกาลดนตรีชื่อดัง เช่น BLACKPINK, Rolling Loud และ Wonderfruit ไม่เพียงแต่สร้างกระแสความสนใจ แต่ยังส่งผลจริงต่อเศรษฐกิจท่องเที่ยว ทั้งการจองที่พัก การเดินทาง และการใช้จ่าย นักวิเคราะห์จึงมองว่า “ไทย” กำลังถูกผลักดันขึ้นเป็น Global Experiential Destination ที่ผสานทั้งวัฒนธรรม ดนตรี และไลฟ์สไตล์เข้าด้วยกันอย่างครบวงจร